Chóng mặt với lệ phí thu khi ứng tiền nhanh trên điện thoại

(Dân trí) - "Nhìn phí thu khi ứng tiền điện thoại đã thấy nản nhưng bí bách quá phải ứng thôi, cắn răng mà trả cái khoản phí thu cao ngất ngưởng", một độc giả thở dài khi nói về việc ứng tiền trên di động.

Ứng càng nhiều, phí càng cao

Theo như phản ánh của người dùng di động tại Việt Nam, dịch vụ ứng tiền nhanh của các nhà mạng đang hỗ trợ rất tốt trong việc giải quyết những vấn đề khi điện thoại bất ngờ hết tiền giữa chừng và ở thế không thể nạp card được. Tuy nhiên, "cái giá" phải trả cho việc ứng tiền nhanh lại chua quá.


Dịch vụ ứng tiền nhanh với mục đích giúp cho người dùng đảm bảo việc liên lạc thông suốt hơn

Dịch vụ ứng tiền nhanh với mục đích giúp cho người dùng đảm bảo việc liên lạc thông suốt hơn

Theo anh Dũng, ngụ Phú Nhuận cho biết: "Nhiều lúc đang ở công trình, bỗng dưng điện thoại hết tiền, trong khi phải gọi điện báo về công ty mà không thể nạp được tiền thì nhờ vào dịch vụ này rất có ích. Tuy nhiên, tôi chỉ dám ứng 5.000 trở lại, vì ứng càng nhiều nó lại càng đẻ ra khoản phí càng cao."

Nói rõ hơn, anh Dũng cho biết, bạn cứ hình dung đi, ứng 5.000 đồng thì bị thu mất 1.500 đồng, 10.000 đồng thì bị thu đến 3.000 đồng thì cứ ứng đến 50.000 đồng thì con số nó cứ tăng dần. Nên bức bách quá thì mới dám ứng.

Liên hệ với tổng đài chăm sóc khách hàng của nhà mạng MobiFone về dịch vụ ứng tiền nhanh, một tổng đài viên cho biết: "Việc ứng tiền nhanh này chỉ áp dụng cho những tài khoản nhận được tin nhắn ứng tiền khi tài khoản chính của thuê bao có số dư thấp và những thuê bao nhận được tin nhắn là thuê bao đáp ứng được các điều kiện sử dụng dịch vụ. Mức phí tùy thuộc vào thuê bao, phí sẽ từ 10-30%."

Tìm hiểu ở các nhà mạng đang hoạt động dịch vụ này là MobiFone, Viettel và VinaPhone, cả ba nhà mạng này đều đang áp dụng chung mức phí sẽ thu khi ứng tiền nhanh là 10-30 % tùy thuộc vào thuê bao.

Cụ thể hơn, mức phí được áp dụng sẽ phụ thuộc lớn vào thuê bao của người dùng đang sử dụng với ưu đãi nhiều hơn dành cho thuê bao cố định và thời gian sử dụng lâu của nhà mạng này. Trong khi các thuê bao chỉ mới thỏa mãn được điều kiện sử dụng hơn 365 ngày thì mức áp dụng phí sẽ cao hơn.

Như vậy, hình dung lại cho thấy, cứ ứng bao nhiêu thì phí sẽ cao hơn bấy nhiêu. Nếu giả sử người dùng sử dụng 1 tài khoản thuê bao của Viettel đã hoạt động đủ 365 ngày từ ngày kích hoạt thì có thể ứng tiền với mức phí vào khoảng 30%, tất nhiên mức phí vẫn có thay đổi thấp hơn tùy vào mức độ tiêu dùng trong năm qua của bạn.

Tuy nhiên, theo chị Thắng (ngụ quận Bình Thạnh) đặt câu hỏi: "Kiểu dịch vụ này cứ như cho vay lấy lãi chứ đâu như việc thu phí của dịch vụ. Tại sao thu phí dịch vụ thì chỉ thu ở mức 1 lần với số tiền cần ứng. Trong khi, ứng bao nhiêu thì phí bấy nhiêu, có khác nào cho vay và đưa lãi ra với số tiền tương ứng đâu?"

"Kẹt lắm" thì ứng, không thì cứ né đi!

Sau khi nhìn lại những khoản ứng và mức phí phải trả, nhiều khách hàng đã tặc lưỡi khi nói với chúng tôi.

"Tiện thì tiện đấy nhưng ứng bao nhiêu trả thêm phí bấy nhiêu thì chắc "né" càng sớm càng tốt. Cứ như cho vay và lấy lãi cắt cổ." Anh Tùng cho biết.

Trong khi đó, theo chị Hương (ngụ Hà Nội): "Mục đích của dịch vụ này giúp người dùng không phải gián đoạn trong các công việc trong những hoàn cảnh bí bách. Nhưng khi không còn thể xoay sở họ mới nhờ tới dịch vụ này thì không được hỗ trợ tốt về phí dịch vụ mà còn lợi dụng cơ hội để thu tiền của họ."

"Theo tôi nghĩ, không nhất thiết phải dùng dịch vụ này. Tệ lắm thì chỉ nên ứng từ 5.000 đồng nếu không còn cách nào để liên lạc được. Trong khi, nếu không quá gấp trong công việc, người dùng không nên sử dụng nó vì phí như lãi cắt cổ." Chị Hương nói.

Trong khi đó, một người dân sống tại TPHCM, khi được hỏi về dịch vụ này cho biết: "Tôi nghĩ đây là một dịch vụ hay, tốt nhưng cách thu phí không được hợp lý lắm. Thiết nghĩ nhà mạng cần điều chỉnh lại cho phù hợp, giúp cho người dân có thể sử dụng được dịch vụ với mức chi phí thấp. Qua đó, hỗ trợ tốt cho công việc lẫn cuộc sống."

"Khi khó khăn quá người ta mới cần mình giúp chứ, mà giúp để lấy thêm công cán nữa thì đó có phải là giúp đâu?" Anh Dũng cho biết thêm.

Phan Tuấn

Dân trí đang gửi đến các nhà mạng những câu hỏi từ phía độc giả về dịch vụ ứng tiền nhanh và sẽ thông tin sớm nhất có thể. Mọi góp ý xin gửi vào phần bình luận bên dưới hoặc gửi thư về sucmanhso@dantri.com.vn.

 

 

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm