Cáp quang biển IA không kịp khắc phục trước Tết Nguyên đán
(Dân trí) - Sự cố trên tuyến cáp biển IA xảy ra hôm 1/1 dự kiến phải hơn 1 tháng nữa mới khắc phục xong.
Lịch sửa chữa, khắc phục các lỗi trên tuyến cáp biển Liên Á (Intra Asia - IA) vừa được đơn vị quản lý tuyến cáp thông tin đến các nhà mạng.
Theo đó, các nhánh gặp sự cố của tuyến cáp này được bắt đầu sửa từ ngày 1/2/2021, và dự kiến đến hết ngày 21/2/2021 mới hoàn tất, tức là sau dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu.
Cáp IA có tổng chiều dài 6.800 km, được đưa vào vận hành từ tháng 11/2009, kết nối Singapore, Việt Nam, Philippines, HongKong và Nhật Bản. Đây được đánh giá là tuyến cáp quang quan trọng để trung chuyển lưu lượng đến châu Mỹ và châu Âu cho các khách hàng ở Việt Nam và khu vực.
Trước đó, theo thông tin từ đại diện của một đơn vị cung cấp dịch vụ Internet (ISP) tại Việt Nam, hai tuyến cáp biển IA và APG đã lần lượt gặp sự cố vào ngày 1/1 và ngày 9/1.
Trong đó, IA gặp sự cố vào ngày 1/1, với nguyên nhân được xác định là do lỗi cáp trên phân đoạn 1, cách trạm cập bờ tại Singapore của tuyến cáp khoảng 49km.
Còn với APG đã gặp sự cố vào ngày 9/1 trên nhánh S3, làm gián đoạn thông tin trên hướng kết nối đi Hong Kong, Nhật Bản.
Việc gặp phải sự cố trên đồng thời cả 2 tuyến cáp khiến nhiều người dùng Internet tại Việt Nam thời gian gần đây đã than phiền vì tốc độ mạng đột nhiên trở nên chập chờn khi truy cập vào các trang web quốc tế.
Được biết, đây là hai trong năm tuyến cáp quang biển quốc tế chiếm phần lớn dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế, cùng với ba tuyến cáp biển khác là AAG, AAE-1 và SMW3.
Trong khi cáp biển IA phải tới 21/2 mới hoàn tất, thì hiện vẫn chưa có lịch khắc phục sự cố trên tuyến cáp biển APG. Theo một chuyên gia trong lĩnh vực, với các sự cố liên quan đến đứt cáp dưới đáy biển, thông thường sẽ cần 2 - 4 tuần để khắc phục.
Cần lưu ý rằng sự cố gặp phải chỉ ảnh hưởng tới các dịch vụ Internet quốc tế, nằm ngoài lãnh thổ Việt Nam, và người dùng vẫn có thể dùng các dịch vụ Internet trong nước một cách bình thường.