Bộ TT&TT vào cuộc, chặn lừa đảo nhắc cước điện thoại cố định
(Dân trí) - Trước tình trạng nhiều người dùng nhẹ dạ cả tin bị chiếm đoạt tài sản bởi các hình thức lừa đảo nhắc nợ cước điện thoại cố định. Thanh tra Bộ Thông tin & Truyền thông đã cho biết, đang phối hợp cùng cơ quan cảnh sát điều tra để xác minh và xử lý các đối tượng.
Thời gian qua, VNPT-VinaPhone đã phát đi nhiều cảnh báo đối với người dùng trước nạn mạo danh đơn vị này mời sử dụng dịch vụ, gọi điện nhắc nợ để chiếm đoạt tài sản.
Theo thư cảnh báo, VNPT cho biết đã tiếp nhận nhiều phản ánh của khách hàng về có một số đối tượng đã và đang mạo danh nhân viên VNPT hoặc Tổng đài VNPT để nhắc nợ cước điện thoại nhằm lừa đảo và chiếm đoạt tiền của nhiều khách hàng.
"Mục tiêu của chúng cũng không đơn thuần chỉ câu thời gian đàm thoại giữa thuê bao tới các tổng đài lạ do chúng dẫn dụ người nghe bấm số chọn đến, mà còn có tính uy hiếp, lừa đảo, chiếm đoạt thông tin cá nhân, tống tiền người dân". Đại diện VNPT cho biết.
Cụ thể, các đối tượng này dùng kỹ thuật cao để giả mạo tổng đài của VNPT và sau đó gọi cho khách hàng nhắc nợ cước với số tiền lớn. Những đối tượng này yêu cầu khách hàng thanh toán ngay nếu không sẽ tạm dừng dịch vụ và khởi kiện ra tòa.
Thậm chí, VNPT cũng cho biết, có một số phản ánh khác là những đối tượng giả mạo cơ quan công an điều tra các vụ án buôn lậu... để yêu cầu khách hàng chuyển tiền vào tài khoản ngân hàng của chúng để xác minh số tiền trên có trong sạch không. Mục đích chính để chiếm đoạt tài sản.
Trước thực trạng này, đại diện VNPT khẳng định không thực hiện việc nhắc nợ cước qua bất kỳ hình thức hộp thư ghi âm tự động nào. Nhà mạng này cho biết số tổng đài 18001166 của VNPT chỉ là tổng đài bán hàng qua điện thoại và chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi. Do đó, dù có số tổng đài 18001166 gọi đến nhắc đòi cước, người dùng nên cảnh giác. Trường hợp nghi vấn, khách hàng hãy điện thoại trực tiếp đến tổng đài chăm sóc khách hàng 800126 (miễn phí từ điện thoại cố định VNPT) để phản ánh.
Gia Hưng