Bí mật của Uber bị vạch trần
(Dân trí) - Một vụ rò rỉ đã vạch trần các chiến lược của Uber nhằm mở rộng hoạt động ra toàn cầu, ngay cả khi công ty không tuân thủ các quy định.
Một loạt tài liệu nội bộ của hãng taxi công nghệ Uber vừa bị rò rỉ cho tờ The Guardian và được chia sẻ với Hiệp hội các nhà báo điều tra quốc tế (International Consortium of Investigative Journalists - ICIJ), cũng như hàng chục hãng tin khác.
Tài liệu này đã vạch trần các chiến lược của Uber nhằm mở rộng hoạt động ra toàn cầu, ngay cả khi công ty không tuân thủ các quy định. Vụ rò rỉ được biết đến với tên gọi "hồ sơ Uber", bao gồm hơn 124.000 tài liệu trong khoảng thời gian từ năm 2013-2017.
Theo The Guardian, vụ rò rỉ đã cho thấy "cách Uber cố gắng tăng cường sự ủng hộ bằng cách bí mật tiếp cận các thủ tướng, tổng thống, tỷ phú, nhà tài phiệt và các ông trùm truyền thông".
Bên cạnh các bản ghi nhớ, bản trình bày, sổ ghi chép và một số tài liệu khác, vụ rò rỉ còn bao gồm "email, tin nhắn iMessages và WhatsApp trao đổi giữa các giám đốc cấp cao nhất của những gã khổng lồ ở Thung lũng Silicon".
Trong một bài viết từ Washington Post, Uber bị cáo buộc đã sử dụng "công tắc tiêu diệt" để tắt hệ thống máy tính "nhằm ngăn chặn các cơ quan chức năng điều tra hoạt động kinh doanh của công ty khi họ làm gián đoạn ngành taxi toàn cầu".
Một chiến lược khác là khi muốn chinh phục các thị trường mới, lãnh đạo của công ty đôi khi đã tận dụng phản ứng dữ dội từ ngành công nghiệp taxi chống lại tài xế công nghệ để thu hút sự ủng hộ và trốn tránh các cơ quan quản lý.
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cũng bị nhắc đến trong "Hồ sơ Uber". Theo The Guardian, ông Macron đã bí mật giúp đỡ Uber ở Pháp khi còn là bộ trưởng kinh tế trong khoảng thời gian 2014-2016.
Trong một tuyên bố được đưa ra vào ngày 10/7, Uber thừa nhận "những sai lầm" đã mắc phải. Tuy nhiên, công ty đổ lỗi cho ban lãnh đạo trước đó, do cựu Giám đốc điều hành Travis Kalanick dẫn dắt.
"Chúng tôi chưa và sẽ không bào chữa cho những hành vi trong quá khứ, rõ ràng không phù hợp với các giá trị hiện tại của chúng tôi. Thay vào đó, chúng tôi mong muốn công chúng đánh giá chúng tôi thông qua những gì chúng tôi đã làm trong 5 năm qua và những gì chúng tôi sẽ làm trong những năm tới", Jill Hazelbaker, Giám đốc tiếp thị và các vấn đề công của Uber, cho biết.