Apple tiếp tục bị Huawei vượt mặt
(Dân trí) - Doanh số iPhone liên tục giảm tại thị trường Trung Quốc. Apple đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ, đặc biệt là Huawei.
Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Canalys cho biết số lượng smartphone mà Apple đã xuất xưởng tại Trung Quốc chỉ đạt mức 9,7 triệu thiết bị trong giai đoạn quý II. Con số trên thấp hơn 6,7% so với cùng kỳ năm 2023.
Sự sụt giảm này đến từ áp lực cạnh tranh ngày càng gia tăng của các đối thủ như Huawei. Cụ thể, sản lượng của Huawei đã tăng 41% so với cùng kỳ, lên mức 10,6 triệu thiết bị.
Thị phần của Apple cũng giảm xuống chỉ còn 14%, từ mức 16% ở cùng kỳ năm 2023. Điều này đã khiến cho thứ hạng của Apple tại thị trường Trung Quốc giảm từ vị trí thứ ba xuống thứ sáu.
"Các nhà sản xuất điện thoại nội địa lần đầu tiên chiếm toàn bộ 5 vị trí dẫn đầu thị trường. Mặt khác, Apple đang phải đối mặt với áp lực cạnh tranh ngày càng lớn từ các đối thủ", Lucas Zhong, nhà phân tích nghiên cứu tại Canalys, cho biết.
Từ tháng 8/2023, Huawei đã trở lại "đường đua" điện thoại thông minh cao cấp. Gần đây nhất, mẫu Pura 70 đã trở thành động lực chính thúc đẩy công ty tăng trưởng, đặc biệt là ở phân khúc cao cấp.
Trước đó, báo cáo từ Counterpoint Research chỉ ra rằng doanh số iPhone bán tại thị trường Trung Quốc đã liên tục sụt giảm 24% trong khoảng thời gian 6 tuần đầu năm 2024.
Các chuyên gia cho biết những người dùng iPhone trước đây đang dần chuyển sang các thương hiệu nội địa, đặc biệt là Huawei. Xu hướng này ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động kinh doanh của Apple.
"Apple đang phải đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt từ Huawei ở phân khúc cao cấp. Trong khi đó, công ty cũng chịu sức ép giá bán từ nhiều thương hiệu khác như Oppo, Vivo và Xiaomi.
iPhone 15 là một dòng sản phẩm tốt. Tuy nhiên, những thiết bị này không mang lại nhiều nâng cấp đáng giá so với thế hệ tiền nhiệm. Vì vậy, một bộ phận người dùng vẫn lựa chọn ở lại với thiết bị đời cũ", Mengmeng Zhang, nhà phân tích cấp cao của Counterpoint Research, chia sẻ.
Theo CNN, Trung Quốc là một trong những thị trường quan trọng bậc nhất đối với Apple, chỉ sau Mỹ. Hiện tại, công ty đang liên tục đưa ra các chính sách và chương trình giảm giá để cải thiện hiệu suất kinh doanh tại quốc gia này.