Apple thống trị thị trường smartwatch

Thế Anh

(Dân trí) - Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu thị trường Counterpoint Research cho biết các lô hàng đồng hồ thông minh xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng 12% trong năm 2022.

Động lực chính giúp thị trường tăng trưởng đến từ ba quý đầu tiên của năm. Trong khi đó, lượng hàng xuất xưởng trong quý IV/2022 đã giảm 2% so với cùng kỳ năm trước.

Apple thống trị thị trường smartwatch - 1

Các lô hàng đồng hồ thông minh xuất xưởng trên toàn cầu đã tăng 12% trong năm 2022 (Ảnh: Counterpoint Research).

Theo Counterpoint Research, xu hướng chọn mua đồng hồ thông minh của người dùng cũng đang có sự phân cực rõ rệt về phân khúc giá. Cụ thể, doanh số của các sản phẩm tầm trung đã sụt giảm mạnh. Trong khi đó, nhu cầu đối với các thiết bị cao cấp (trên 400 USD) và giá rẻ (dưới 100 USD) đã tăng lần lượt 129% và 34% so với năm 2021.

"Các sản phẩm từ Apple đã khiến giá bán trung bình của smartwatch tăng cao trong năm 2022. Bên cạnh đó, nhu cầu mua sắm của người dùng đối với các sản phẩm thuộc phân khúc cao cấp vẫn tương đối mạnh", Woojin Son - chuyên gia phân tích tại Counterpoint Research, chia sẻ.

Apple là nhà sản xuất dẫn đầu thị trường đồng hồ thông minh khi chiếm đến 34,1% thị phần. Các dòng sản phẩm như Apple Watch Series 8, Apple Watch Ultra và SE 2022 đều đạt doanh số bán hàng cao.

Ở vị trí thứ hai là Samsung với 9,8% thị phần toàn cầu. Lượng hàng mà Samsung xuất xưởng trong năm 2022 đã tăng khoảng 12%, nhưng doanh thu chỉ tăng nhẹ 0,5% do giá bán trung bình của các sản phẩm đều giảm.

Các vị trí tiếp theo lần lượt thuộc về Huawei (6,7% thị phần), Noise (5,6% thị phần), Fire Boltt (5,5% thị phần), Garmin (4% thị phần), Amazfit (4% thị phần) và Boat (3,8% thị phần).

Báo cáo cho biết thêm rằng Bắc Mỹ là khu vực mà thị trường đồng hồ thông minh có sự phục hồi nhanh nhất. Doanh số bán hàng tại khu vực này đã tăng mạnh, đặc biệt là với các sản phẩm từ Apple.

Apple thống trị thị trường smartwatch - 2

Apple là thương hiệu đồng hồ thông minh nhận được nhiều sự quan tâm nhất của người dùng toàn cầu (Ảnh: Thế Anh).

Thị trường Ấn Độ cũng đã tăng trưởng gấp đôi so với năm 2021. Thị trường này đã tăng trưởng ổn định cho đến quý III/2022, nhưng bắt đầu sụt giảm trong giai đoạn quý IV/2022.

"Quý III/2022 chứng kiến sự gia tăng lớn về doanh số vì hầu hết các thương hiệu đẩy lượng hàng tồn kho vào kênh bán hàng trước mùa lễ hội. Do đó, thời điểm quý IV đã chứng kiến sự sụt giảm trong các lô hàng", nhà phân tích cấp cao Anshika Jain, cho biết.

Các lô hàng đồng hồ thông minh xuất xưởng tại Trung Quốc cũng tăng mạnh trở lại trong giai đoạn quý IV/2022, sau khi quốc gia này nới lỏng chính sách liên quan đến dịch Covid-19. Apple là thương hiệu nhận được nhiều sự quan tâm nhất nhờ dải sản phẩm đa dạng hơn so với trước đó.

Theo www.counterpointresearch.com

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm