Alibaba đạt kỉ lục mua sắm với 9,3 tỉ USD chỉ trong 12 giờ
(Dân trí) - Hôm qua, ngày 11/11, ngày được gọi là Lễ Độc thân đối với người cô đơn, đã lập 1 kỉ lục về mua sắm trực tuyến trên trang mua sắm Alibaba, vượt xa năm ngoái. Đây là 1 sự đáp trả cho ngày Black Friday của nước Mỹ.
Đây được coi là sự kiện mua sắm trực tuyến lớn nhất thế giới khi người tiêu dùng đã chi hơn 9 tỉ USD trong 12 giờ đầu tiên trong ngày này, vượt xa năm ngoái.
Ước tính, tổng khối lượng hàng hóa bán ra đã đặt mức 9,3 tỉ USD ngay giữa ngày. Hãng TMĐT khổng lồ Alibaba cho biết: ”Năm 2015, số lượng hàng hóa đã làm lu mờ tổng lượng hàng hóa năm ngoái chỉ với 1 nửa thời gian”. Tính đến khoảng 10h tối ngày 11/11, người tiêu dùng đã chi gần 13 tỉ USD để mua sắm sản phẩm.
Alibaba cho biết khâu vận chuyển đã sử dụng 1,7 triệu nhân viên giao vận, 400.000 phương tiện, 5.000 kho chứa, 200 máy bay để xử lý việc giao hàng.
Trước đó, giám đốc điều hành của Alibaba, Daniel Zhang đã phát biểu: ”Cả thế giới sẽ phải chứng kiến sức mạnh tiêu dùng của người Trung Quốc trong ngày lễ Độc thân này”. Và quả thực điều đó đã xảy ra. Thực tế ngày 11/11 không nằm trong các lễ hội truyền thống của người Trung Quốc, nó ra đời vào những năm 1990, khi các sinh viên đại học thành phố Nam Kinh nảy ra ý tưởng chọn 11/11 làm ngày hội cho người độc thân. Sở dĩ nó được gọi là ngày độc thân bởi vì có tới 4 số… 1. Tuy nhiên tập đoàn Alibaba đã “tôn vinh” ngày này lên một tầm cao mới từ năm 2009, với chiến dịch “Ngày Lễ Không Tình yêu”, tạo ra sức ảnh hưởng với những người độc thân, những người mua nhạy cảm về giá với mức giảm giá sâu.
Một nhà bán lẻ trực tuyến khác của Trung Quốc là JD.com, cho biết họ đã hoàn thành hơn 20 triệu giao dịch trước 5h chiều. Trong 1 giờ rưỡi sau đó, số lượng đơn hàng trong ngày đã vượt tổng số đơn hàng của 5 ngày Lễ độc thân trước đó.
Với doanh thu càng tăng cao sau từng năm, ngày Lễ độc thân đã trở thành một cơ hội kinh doanh béo bở cho tất các các nhà bán lẻ trực tuyến của Trung Quốc. Cuộc cạnh tranh giữa các nhà bán lẻ càng trở nên khốc liệt, bởi lẽ số dân thường xuyên tương tác internet của Trung Quốc đang là 668 triệu người, lớn nhất thế giới.
Sự kiện này cũng nhận được sự ủng hộ từ Chính phủ trong thời điểm tăng trưởng kinh tế đang chậm lại, và Bắc Kinh đang cố gắng chuyển đổi mô hình tăng trưởng bền vững hơn theo hướng tiêu dùng.
Tuần trước, JD.com, đối thủ chính của Alibaba, đã gửi báo cáo khiếu nại với Chính phủ, cáo buộc tập đoàn này đã độc chiếm thị trường bằng cách yêu cầu các nhà cung cấp hạn chế tham gia các sự kiện thúc đẩy hàng hóa cho ngày 11/11. Tuy nhiên Alibaba không coi đó là độc chiếm, họ cho rằng chính họ được phép, bởi họ sở hữu thương hiệu “Lễ Độc thân” này.
So với ngày 11/11 này, doanh số bán hàng tại Mỹ trong năm ngoái tính từ ngày Lễ ơn cho đến Cyber Monday chỉ dừng ở mức 6,56 tỉ USD theo hãng phân tích comScore.
Trụ sở chính của Alibaba đặt tại thành phố phía Đông - Hàng Châu, Alibaba với tiêu chí không bán sản phẩm trực tiếp, chỉ cung cấp sản phẩm trung gian theo mô hình C2C (người dùng với người dùng), ước tính đang chiếm giữ 90% thị trường.
Trung Nguyễn