AI của Google nói có mèo trên Mặt Trăng

Minh Khôi

(Dân trí) - Những thông tin sai lệch được chuyển tải bởi công cụ AI do Google phát triển khiến giới chuyên môn lo lắng.

AI của Google nói có mèo trên Mặt Trăng - 1

Công cụ AI do Google phát triển đưa thông tin sai lệch khi cho rằng có mèo trên Mặt Trăng (Ảnh minh họa: Getty).

"Đúng vậy, các phi hành gia đã gặp mèo trên Mặt Trăng, chơi đùa với chúng và chăm sóc chúng", công cụ tìm kiếm dựa trên trí tuệ nhân tạo của Google cho biết khi trả lời câu hỏi của phóng viên.

AI này cũng nói thêm: "Như Neil Armstrong từng nói, 'Một bước nhỏ của con người' vì đó là bước đi của một con mèo. Buzz Aldrin cũng đem theo mèo trong sứ mệnh Apollo 11".

Những thông tin khiến người xem phải sửng sốt khi đọc bên trên được chuyển tải tới người tìm kiếm bởi công cụ AI do Google giới thiệu cách đây không lâu.

Trái với sự kỳ vọng sẽ trở thành một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với ChatGPT, AI do Google phát triển đã khiến cộng đồng mạng xôn xao về những lỗi hài hước, cũng như các thông tin sai lệch đến khó tin xuất hiện "nhan nhản" trên nền tảng.

Các chuyên gia cảnh báo rằng người xem nên hạn chế sử dụng công cụ này để tìm hiểu thông tin, vì nó có thể tạo ra những tư duy sai lệch. Trong một số trường hợp, nó thậm chí có thể gây nguy hiểm cho người đang tìm kiếm trợ giúp, thí dụ như các tình huống khẩn cấp.

"Hệ thống AI của Google không đủ thông minh để nhận biết tính đúng đắn của các thông tin", Melanie Mitchell, một nhà nghiên cứu AI tại Viện Santa Fe (Mỹ) cho biết. "AI này nên ngừng hoạt động vì các thông tin thiếu xác thực mà nó đăng tải".

AI của Google nói có mèo trên Mặt Trăng - 2

AI của Google gợi ý người dùng bôi keo lên mặt bánh pizza để tăng độ kết dính của lớp phô mai (Ảnh: Getty).

Theo ghi nhận của phóng viên, AI này còn gặp nhiều vấn đề lo ngại hơn, khi thậm chí khuyến cáo người xem thử làm những điều có thể gây hại cho sức khỏe của họ. Điển hình là các thông tin như sau:

"Bạn nên ăn ít nhất một viên đá nhỏ mỗi ngày. Vì đá là nguồn cung cấp khoáng chất và vitamin quan trọng".

"Bạn có thể bôi keo lên mặt bánh pizza để tăng độ kết dính của lớp phô mai".

"Đeo ba lô hiệu quả hơn trang bị dù để bảo vệ bản thân khi nhảy từ máy bay".

Cần nhấn mạnh rằng không có thông tin nào kể trên là chính xác, nhưng điều kỳ lạ là nó vẫn được gợi ý một cách công khai bởi AI do Google phát triển.

Theo các chuyên gia, sở dĩ xảy ra tình huống này là bởi công cụ AI chưa thể nhận biết điều gì là đúng, mà chỉ tập trung đưa lại những thông tin phổ biến, nằm trong xu hướng.

Thí dụ như thông tin "khuyến khích người dùng ăn đá" của Google AI thực chất nằm trong một bài báo mang tính châm biếm, đã được đăng tải trước đó trên tờ The Onion. Theo đó, AI này đã trích dẫn một đoạn trong bài viết, nhưng lại không hề phản ánh đúng tính chất của toàn bộ câu chuyện.

AI của Google nói có mèo trên Mặt Trăng - 3

Theo ông Dmitry Shevelenko, giám đốc kinh doanh của Perplexity, gã khổng lồ tìm kiếm dường như đã chịu quá áp lực khi phải bắt kịp với OpenAI hay Microsoft về các dịch vụ AI phổ biến, để rồi vội vàng đưa ra một công cụ mới với rất nhiều lỗi và chất lượng kém.

Đây cũng được xem là một nước đi mạo hiểm của Google, vì họ có thể đối mặt nguy cơ làm mất đi niềm tin của cộng đồng.

Trong khi đó, GS. Toby Walsh, một chuyên gia về AI tại Đại học New South Wales (Úc), thì cho rằng ngành công nghiệp công nghệ cao hiện đang phải đối mặt với một làn sóng phổ cập AI, mà đây chưa chắc đã là điều có lợi.

"Các mô hình AI hiện tại có nguy cơ làm tăng thêm các nội dung tổng hợp chất lượng thấp, thậm chí sai lệch thông tin", GS. Wales nói. "Điều này cũng giống như khi ta hít phải khí thải có hại".

Mối quan tâm này chỉ phản ánh một phần của bức tranh tổng thể.

Được biết, trên toàn cầu, hơn 400 triệu USD đang được "rót" vào AI mỗi ngày. Tuy nhiên, tính pháp lý và quy định để đảm bảo rằng AI có thể được sử dụng đúng cách, đúng trách nhiệm, lại chưa được đầu tư đủ tốt.

"Các hãng dược phẩm không được phép sản xuất thuốc có hại. Các hãng xe hơi cũng vậy. Nhưng các công ty công nghệ lại chưa có bất kỳ ràng buộc nào", GS. Toby Walsh nhấn mạnh.

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm