3 triệu iPad mini và iPad 4 được tiêu thụ trong 3 ngày đầu tiên

(Dân trí) - Bất chấp “siêu bão” Sandy càn quét qua bờ đông nước Mỹ, Apple vẫn tiêu thụ được 3 triệu chiếc iPad mini và iPad thế hệ thứ 4 trong 3 ngày đầu tiên 2 sản phẩm mới được chính thức “lên kệ”. Tuy nhiên, thị phần của Apple lại sụt giảm trong quý vừa qua.

Thông tin trên vừa được Apple công bố ngày hôm qua. Vào thời điểm hiện tại, mới chỉ có phiên bản kết nối Wifi của iPad mini và iPad 4 được lên kệ, trong khi đó phiên bản 4G LTE của iPad mini và iPad 4 sẽ bắt đầu được bán ra tại Mỹ trong vài tuần tới và trên các thị trường khác vào cuối năm nay.

Với 3 triệu máy được bán ra, con số này gấp đôi so với số lượng iPad thế hệ thứ 3 phiên bản kết nối Wifi được bán ra trong 3 ngày đầu tiên máy được lên kệ vào hồi tháng 3 vừa qua, tuy nhiên đây là con số thống kê tổng cộng của cả 2 phiên bản iPad mini và iPad 4.

iPad mini và iPad 4 đã có những doanh thu vượt trội so với dự kiến ban đầu
iPad mini và iPad 4 đã có những doanh thu vượt trội so với dự kiến ban đầu

Trước đó, trong ngày đầu tiên iPad mini và iPad 4 chính thức lên kệ, đã có nhiều hoài nghi về doanh thu của bộ đôi sản phẩm này, nhất là khi cơn bão Sandy tấn công vào nước Mỹ khiến cho số lượng người đổ đến các cửa hàng Apple Store để xếp hàng chờ sản phẩm ra mắt ít hơn rất nhiều so với dịp ra mắt các sản phẩm trước đây của Apple, tuy nhiên doanh số của bộ đôi iPad mới cũng phần nào đáp ứng được kỳ vọng của Apple.

Ngay cả các chuyên gia phân tích thị trường hàng đầu, những người thường xuyên theo dõi các động thái của Apple cũng chỉ dự đoán rằng “quả táo” sẽ chỉ tiêu thụ được khoảng 1 đến 1,5 triệu iPad mini trong 3 ngày đầu tiên máy được bán ra. Một trong những lý do khiến các nhà phân tích thị trường dự đoán điều này là vì cho rằng người dùng sẽ do dự về hình thức mới nhỏ hơn của iPad mini cũng như phiên bản 4G LTE chưa được bán ra.

“Khách hàng trên khắp thế giới yêu thích iPad mini và iPad thế hệ thứ 4 mới của chúng tôi” CEO Tim Cook của Apple tuyên bố trong sự kiện công bố số lượng iPad mới được tiêu thụ trong 3 ngày đầu tiên. “Chúng tôi đã lập một kỷ lục doanh thu mới và thực tế đã bán hết iPad mini. Chúng tôi sẽ tiếp tục làm việc chăm chỉ để sản xuất nhiều hơn nữa nhằm đáp ứng nhu cầu từ phía người dùng”.

Trong khi đó các nhà đầu tư dường như cảm thấy rất hào hứng với thông tin mà Apple công bố, khi mà cổ phiếu của Apple đã tăng hơn 1% sau khi thông tin được đưa ra.

Thị phần máy tính bảng Apple sụt giảm trong quý 3/2012

Trong một thông tin liên quan khác, hãng thông kê thị trường IDC vừa đưa ra báo cáo tình hình máy tính bảng trong quý III/2012. Đáng chú ý, thị phần của Apple đã bị sụt giảm xuống còn 50,4% so với mức 59,7% của cùng kỳ năm ngoái.

Ở chiều hướng ngược lại, Samsung đã đạt được một mức tăng đáng kể khi nhảy từ 6,5% thị phần trong quý III năm ngoái lên đến 18,4% trong năm nay. Amazon xếp thứ 3 trên thị trường máy tính bảng với 9% thị phần, tiếp theo là Asus với 8,6% và Lenovo với 1,4% thị phần.

Hãng sản xuất

Quý III/2012 (đơn vị: triệu máy)

Thị phần quý III/2012

Quý III/2011 (đơn vị: triệu máy)

Thị phần Quý III/2011

Tăng trưởng cùng kỳ năm ngoái

Apple

14

50,4%

11,1

59,7%

26,1%

Samsung

5,1

18,4%

1,2

6,5%

325%

Amazon

2,5

9%

Chưa xuất hiện

Chưa xuất hiện

Chưa xuất hiện

Asus

2,4

8,6%

0,7

3,8%

242,9%

Lenovo

0,4

1,4%

0,2

1,1%

100%

Hãng khác

3,3

12,2%

5,4

28,9%

-38,9%

Tổng cộng

27,8

100%

18,6

100%

49,5

Bảng thông kê thị trường máy tính bảng quý 3/2012

Về con số thống kê cụ thể, IDC cho biết Apple đã bán được 14 triệu máy tính bảng iPad trong quý vừa qua, trong khi đó Samsung cũng đã bán được 5,1 triệu máy trên toàn cầu, tăng lên đến 115% so với quý II trước đó và tăng hơn 325% so với quý 3 năm ngoái.

Trong khi đó, Amazon đang thu được những thành công bước đầu với loạt sản phẩm máy tính bảng Kindle Fire, khi hãng đã bán được 2,5 triệu máy trong quý 3 vừa qua và đã góp mặt trong top 3 hãng máy tính bảng lớn nhất thị trường ngay trong quý đầu tiên xuất hiện.

Sự  thành công của Nexus 7 cũng đã giúp Nexus xếp vị trí thứ 4 trên thị trường máy tính bảng với 2,4 triệu máy tiêu thụ trong quý vừa qua, tăng đến 242% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này cho thấy những dấu hiệu đầu tiên Apple đang mất đi vị thế “độc tôn” của mình trên thị trường máy tính bảng, nhất là khi xuất hiện ngày càng nhiều những chiếc máy tính bảng cạnh tranh trên thị trường, nhất là những sản phẩm có sự vượt trội về cấu hình cùng với ưu điểm về giá bán như Nexus 7 hay Kindle Fire.

T.Thủy
Theo Mashable