2023 tiếp tục là một năm khó khăn của thị trường smartphone

Thế Anh

(Dân trí) - Báo cáo mới nhất từ công ty nghiên cứu IDC cho biết thị trường điện thoại thông minh trên toàn cầu sẽ hồi phục chậm hơn so với dự kiến trước đó.

Theo dự báo từ IDC, các lô hàng điện thoại thông minh trên toàn thế giới sẽ giảm 1,1% vào năm 2023, xuống còn 1,19 tỷ thiết bị.

2023 tiếp tục là một năm khó khăn của thị trường smartphone - 1

Thị trường smartphone toàn cầu sẽ tiếp tục gặp khó khăn trong năm 2023 do các biến động của kinh tế vĩ mô (Ảnh: Android Authority).

Con số này thấp hơn khá nhiều so với mức dự báo tăng trưởng 2,8% trước đó, do thị trường tiếp tục suy giảm vì các thách thức liên quan đến kinh tế vĩ mô. Các chuyên gia cũng cho rằng thị trường sẽ không thể phục hồi cho đến năm 2024.

"Với chi phí ngày càng tăng và những thách thức liên tục về nhu cầu của người tiêu dùng, các nhà sản xuất cần phải thận trọng trong năm 2023. Chúng tôi tin rằng thị trường toàn cầu sẽ tăng trưởng trở lại vào năm 2024, sau khi chúng ta vượt qua những thách thức ngắn hạn này", Nabila Popal, giám đốc cấp cao tại IDC nhận định.

Theo giám đốc Popal, động lực chính giúp thị trường có thể tăng trưởng trở lại đến từ chu kỳ nâng cấp thiết bị của người dùng. Đồng thời, một số thị trường mới nổi cũng sẽ giúp các hãng smartphone tăng trưởng doanh số.

Báo cáo này cũng tiết lộ thêm rằng smartphone 5G sẽ tiếp tục là trọng tâm phát triển trong tương lai. Dự kiến, lượng smartphone 5G xuất xưởng vào năm 2023 sẽ chiếm khoảng 62% tổng số thiết bị. Con số này được cho là sẽ tăng lên thành 83% trong năm 2027.

2023 tiếp tục là một năm khó khăn của thị trường smartphone - 2

Smartphone cao cấp được kỳ vọng sẽ trở thành động lực chính giúp thị trường tăng trưởng trong năm 2023 (Ảnh: PhoneArena).

Phân khúc smartphone màn hình gập cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy ngành công nghiệp di động. Khi nhiều nhà sản xuất tham gia vào phân khúc này, thị trường sẽ trở nên sôi động hơn, từ đó chi phí sản xuất thiết bị cũng sẽ giảm xuống. Điều đó sẽ giúp cho giá bán smartphone màn hình gập không còn cao như hiện tại.

Giá bán trung bình của điện thoại thông minh đã tăng nhanh trong vài năm qua (từ 334 USD vào năm 2019 lên 415 USD vào năm 2022). Tuy nhiên, các chuyên gia tại IDC nhận định rằng mức giá này sẽ bắt đầu giảm từ năm 2023 và dự kiến đạt 376 USD vào cuối năm.

"Nửa đầu năm 2023 sẽ là giai đoạn tương đối khó khăn. Hầu hết các nhà sản xuất sẽ phải đối mặt với sự sụt giảm doanh số. Thị trường sẽ tích cực hơn trong giai đoạn quý III và sau đó sẽ tăng trưởng mạnh vào cuối năm.

Những chiếc smartphone cao cấp được kỳ vọng sẽ là động lực chính giúp thị trường tăng trưởng trong giai đoạn này", Anthony Scarsella, giám đốc nghiên cứu tại IDC, chia sẻ.

Theo www.idc.com