TPHCM kiểm tra 8 cơ sở vận chuyển cấp cứu, đến 6 nơi có sai phạm
(Dân trí) - Sau khi kiểm tra toàn diện, Sở Y tế TPHCM nhận định, đa số các cơ sở vận chuyển cấp cứu người bệnh tư nhân chỉ đủ năng lực vận chuyển người bệnh thông thường.
Ngày 27/11, Sở Y tế TPHCM cho biết đã tổ chức kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật đối với các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển người bệnh cấp cứu, nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh các sai phạm và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.
Theo thống kê, đến nay có tổng cộng 10 cơ sở được Sở Y tế TPHCM cấp phép hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển cấp cứu, trong đó có 2 cơ sở đã đóng cửa. Kết quả kiểm tra 8 cơ sở đang hoạt động cho thấy 6 cơ sở có sai phạm, bị đề nghị xử phạt vi phạm hành chính.
Các hành vi vi phạm được đoàn kiểm tra ghi nhận là: Không có bãi đậu xe như biên bản thẩm định tại thời điểm xin cấp phép; Chưa bổ sung kịp thời đầy đủ cơ số thuốc cấp cứu trên xe cứu thương; Bổ sung, thay thế xe vận chuyển cấp cứu chưa qua thẩm định các điều kiện an toàn cho người bệnh;
Sử dụng nhân sự chưa được cấp chứng chỉ hành nghề khám, chữa bệnh và chưa đăng ký hành nghề với Sở Y tế; Không niêm yết công khai bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh tại cơ sở, chưa kê khai giá thu; Chưa lập sổ theo dõi vận chuyển người bệnh, theo dõi chuyên môn các ca cấp cứu, chuyển viện;
Chưa tiến hành thủ tục xin giấy xác nhận nội dung quảng cáo các dịch vụ cấp cứu, vận chuyển và hỗ trợ người bệnh theo quy định…
Ngay sau khi kiểm tra, lãnh đạo Sở Y tế TPHCM đã tổ chức buổi gặp gỡ các cơ sở trên nhằm tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng, đồng thời yêu cầu các đơn vị vận chuyển cấp cứu tư nhân phải chấn chỉnh, tuân thủ các quy định pháp luật.
Qua trao đổi, hầu hết cơ sở dịch vụ dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh chỉ đủ năng lực và điều kiện hỗ trợ vận chuyển người bệnh thông thường.
Ngoài ra, khi Luật Khám bệnh, chữa bệnh mới có hiệu lực từ tháng 1/2024, khi đó, các cơ sở vận chuyển người bệnh cấp cứu phải có nhân viên được cấp chứng chỉ hành nghề cấp cứu viên ngoài bệnh viện.
Theo khảo sát của Sở Y tế TPHCM về hoạt động cấp cứu ngoại viện ở 14 quốc gia Châu âu, tất cả đều có quy định riêng biệt cho 2 loại hình xe cứu thương không khẩn cấp (Ambulance) và xe cứu thương khẩn cấp (Emergency Ambulance).
Nếu xe chỉ để vận chuyển người bệnh đến cơ sở điều trị mà không có can thiệp cấp cứu, hoặc không cần tiếp tục hồi sức trên đường chuyển thì sử dụng loại xe cứu thương "Ambulance" không được trang bị hệ thống đèn ưu tiên gắn trên xe và không có còi hú.
Ngược lại, cần sử dụng loại xe cứu thương có tên "Emergency Ambulance", được trang bị hệ thống đèn ưu tiên và còi hú và nhân viên đi theo xe phải là bác sĩ chuyên khoa cấp cứu hoặc chuyên viên cấp cứu ngoại viện.
Sở Y tế TPHCM kiến nghị các trường thuộc khối ngành sức khỏe sớm mở thêm mã ngành chuyên viên cấp cứu ngoài bệnh viện và mở các khóa đào tạo cho loại hình này. Đồng thời, kiến nghị Bộ Y tế sớm có quy định rõ hơn về các loại hình xe cứu thương như các nước phát triển trên thế giới.
Trong thời gian tới, Sở Y tế TPHCM sẽ tiếp tục tăng cường phối hợp các lực lượng chức năng để phát hiện, xử lý dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép và kiểm tra việc chấp hành pháp luật của các cơ sở đã được cấp phép.
Sở Y tế TPHCM kêu gọi người dân khi phát hiện, nghi ngờ cơ sở dịch vụ cấp cứu, hỗ trợ vận chuyển người bệnh không phép, có dấu hiệu vi phạm, có thể gọi ngay đường dây nóng 0098.940.1155hoặc phản ánh qua app "Y tế trực tuyến" để Thanh tra Sở Y tế có thông tin, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm theo quy định.