Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM: "Nhiều phóng viên hỏi những câu rất thách thức"
(Dân trí) - "Trong thực tế, lãnh đạo các cơ sở y tế không quen tiếp xúc với báo chí. Nhưng nhiều phóng viên hỏi những câu rất thách thức, nếu như không khéo sẽ rơi vào bẫy…", Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM nói.
Ngày 6/8, tại Trung tâm Báo chí TPHCM đã diễn ra lễ khai giảng lớp kỹ năng truyền thông báo chí, công tác phát ngôn của ngành y tế TPHCM, với sự tham dự của hơn 50 học viên là các cán bộ, lãnh đạo bệnh viện trực thuộc Thành phố.
Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Vĩnh Châu, Phó giám đốc Sở Y tế TPHCM chia sẻ, người phụ trách truyền thông của ngành y tế cực kỳ quan trọng, và công tác truyền thông không thể thiếu trong ngành y tế.
Trước đây, nguyên Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến từng đặt vấn đề, truyền thông phải đi trước một bước.
Theo ông Châu, người dân có thói quen tò mò, nên thích nghe và thảo luận về những sự việc, vấn đề. Do đó, các đơn vị y tế cần truyền thông, định hướng để người dân được hiểu rõ. Đó là những thông tin liên quan đến dịch bệnh, chuyên môn hoạt động của mình, và kể cả những thông tin được bệnh nhân phản ánh.
Lãnh đạo Sở Y tế nhận định, việc không tiếp xúc với truyền thông, càng im lặng né tránh sẽ càng sai lầm, vì người dân, xã hội sẽ càng thắc mắc, cố tìm xem chuyện gì đang xảy ra, sẽ vào tận bệnh viện để tìm hiểu. Điều nguy hiểm là nếu họ tìm đến những nguồn tin không chính thống, sai lệch sẽ gây khủng hoảng nhiều hơn.
"Nếu ông giám đốc cúp máy mà không trả lời, họ sẽ tìm đến người khác để hỏi, như ông bảo vệ, giữ xe. Chắc chắn, thông tin mà ông bảo vệ trả lời sẽ không chính xác", ông Châu dẫn chứng.
Ông Châu chia sẻ thêm, thời gian qua có việc xử lý các phòng khám thẩm mỹ, quảng cáo không chính xác trên mạng chủ động. Lâu nay, báo chí cứ phát hiện sai phạm, đi điều tra rồi liên hệ hỏi Sở Y tế đã biết chưa, có xử lý gì không, khiến ngành y tế rơi vào thế bị động.
Nhưng hiện tại, ngành y tế đã chuyển sang tự chủ động đi tìm những phòng khám sai phạm, xử lý rồi công khai trên cổng thông tin, từ đó báo chí đăng tải lại.
"Việc chuyển từ thế bị động sang chủ động sẽ giúp các cơ sở ứng phó dễ dàng hơn với phóng viên.
Trong thực tế, lãnh đạo các cơ sở y tế quen làm chuyên môn, không quen tiếp xúc với báo chí. Nhưng bằng nghiệp vụ, khá nhiều phóng viên hỏi những câu rất thách thức. Nếu như không khéo rơi vào bẫy câu hỏi của phóng viên, câu trả lời của mình sẽ bị giật tít…", ông Châu nhận định.
Ông Nguyễn Văn Khanh, Phó giám đốc Trung tâm báo chí TPHCM (TTBC) cho biết, lớp tập huấn diễn ra trong các ngày 6-9/8, bao gồm 4 chuyên đề. Thứ nhất là phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí. Thứ hai, phòng ngừa và xử lý khủng hoảng truyền thông.
Thứ ba, kỹ năng giao tiếp, ứng xử với truyền thông, kỹ năng trả lời phỏng vấn báo chí. Thứ tư, thực hành trả lời phỏng vấn, viết thông cáo báo chí.
Trước đó, TTBC đã tổ chức 3 lớp tập huấn truyền thông cho khoảng 300 học viên là lãnh đạo, cán bộ các sở, ban ngành, UBND quận huyện, TP Thủ Đức và các xã, phường, thị trấn. Sắp tới, TTBC sẽ tổ chức lớp bồi dưỡng tương tự cho cán bộ ngành ngân hàng và quản lý thị trường.
Trong thời gian học, ban tổ chức sẽ cố gắng giải đáp các thắc mắc, những câu hỏi trong những vấn đề liên quan đến truyền thông. Lớp cũng sẽ lập nhóm zalo để mọi người tiện giao lưu, trao đổi.