1. Dân trí   ›
  2. Sức khỏe   ›
  3. Ung thư   ›
Thứ Năm 13/02/2020 - 11:03

Phát hiện khả năng chống ung thư của loài cây “họ hàng” với chanh dây

Dân trí Một nhóm các nhà khoa học đến từ Brazil đã thực hiện phân tích khả năng gây độc cho tế bào ung thư của các loài thực vật thuộc chi Lạc Tiên và kết quả thực sự rất hứa hẹn.
>>Mít có thể phòng và điều trị ung thư? >>Cà chua hỗ trợ giải độc cơ thể >>Ăn chay có thể ngăn ngừa hoặc chống lại ung thư?

Trong nghiên cứu này, nhóm tác giả đã sử dụng ethanol làm dung môi hòa tan chiết xuất của 14 loài thực vật thuộc chi Lạc tiên, thông qua máy gia tốc. Các chiết xuất này sau đó được đưa về cùng nồng độ 50 (ug/mL) và đánh giá khả năng gây độc lên nhiều dòng tế bào ung thư khác nhau.

Phát hiện khả năng chống ung thư của loài cây “họ hàng” với chanh dây - 1

Cây Passiflora alata.

Theo kết quả thu được, trong số các chiết xuất được thử nghiệm, mẫu chiết của cây Passiflora alata (một loài thực vật có hoa) cho thấy độc tính cao nhất với dòng tế bào ung thư HL-60 và không hề gây ảnh hưởng đến tế bào khỏe mạnh, điều này chứng tỏ loài thực vật này có khả năng gây độc chọn lọc cho tế bào ung thư, đây chính là điều mà các nhà khoa học muốn hướng đến. Quan sát cũng cho thấy, tế bào ung thư được xử lý với chiết xuất Passiflora alata đã chết theo cơ chế chết theo lập trình hoặc hoại tử.

Phân tích kỹ hơn về cơ chế gây độc cho tế bào ung thư của chiết xuất cây Passiflora alata, nhóm tác giả cho rằng, nó có thể liên quan đến sự hiện diện của 10 loại flavonoids (chất chuyển hóa trung gian đặc trưng của thực vật).

Phát hiện của nhóm nghiên cứu này có rất có ý nghĩa trong việc mở rộng “kho tàng” hoạt chất tự nhiên chống ung thư, từ đó góp phần vào các phương pháp điều trị ung thư ít gây tổn hại đến cơ thể hơn.

Minh Nhật

Theo Cancer News

Người phụ nữ Hà Nội mọc khối ung thư to như quả bóng trong thận

Chủ quan không đi khám sau 14 năm phẫu thuật, bác sĩ phát hiện thận trái bệnh nhân mọc khối u lớn tương đương quả bóng.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 01:40

Phát hiện cách ngăn chặn một căn bệnh ung thư đặc biệt nguy hiểm

Các nhà sinh học Anh vừa có một khám phá mới trong việc điều trị ung thư hiệu quả. Cụ thể, họ đã tìm ra cách để ngăn chặn sự lây lan của các tế bào ung thư trong một thể ung thư vú nguy hiểm nhất.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 12:08

Phát hiện nguyên nhân gây ung thư di căn

Các nhà khoa học từ Đại học Liên bang Viễn Đông của Nga, Đại học Geneva và Đại học Fuzhou đã phát hiện ra một loại protein tham gia phát triển ung thư phổi và khối u ác tính, tạo thành các khối u di căn.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 09:49

Nhà hàng dành trọn không gian tổ chức tiệc cho bệnh nhi ung thư gốc Việt

(Dân trí) - Sau khi biết được tình trạng của em, nhà hàng đã dành nguyên một buổi trưa chỉ để tổ chức tiệc đoàn viên, thậm chí, chu đáo khử trùng khu vực bàn ăn và trang trí mọi thứ màu hồng.

Thứ bảy, 15/02/2020 - 07:55

7 dấu hiệu ban đầu của bệnh ung thư vú chị em cần lưu ý

(Dân trí) - Khối u ác tính thường có đặc điểm là cứng, không đau khi chạm vào. Vì thế, chị em cần đi khám nếu thấy khối u ở nách.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 03:17

Chảy máu vùng kín khi quan hệ, cô gái chẳng ngờ mình mắc ung thư cổ tử cung

(Dân trí) - Đời sống tình dục không lành mạnh, phá thai, cùng thói quen thức khuya dậy sớm, đã khiến cô gái tuổi đôi mươi đối diện với căn bệnh ung thư cổ tử cung.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 11:30

Các phương pháp điều trị ung thư vú

(Dân trí) - Tùy thuộc vào giai đoạn bệnh, kích thước khối u, tình trạng sức khỏe của bệnh nhân mà bác sĩ sẽ chỉ định một hoặc nhiều phương pháp kết hợp trong điều trị ung thư vú.

Thứ sáu, 14/02/2020 - 09:17

Bác sĩ mách cách xử trí khi bị tiêu chảy do xạ trị

(Dân trí) - Tiêu chảy cũng là một trong các tác dụng phụ của xạ trị biểu hiện bằng số lần đại tiện nhiều hơn so với bình thường, không kiểm soát

Thứ sáu, 14/02/2020 - 07:24

Chế độ ăn uống từ thực vật có thể làm giảm nguy cơ mắc ung thư ở nam giới

Các nhà khoa học cho rằng ăn các sản phẩm từ sữa, như phô mai, sữa, có liên quan đến việc làm tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư tuyến tiền liệt.

Thứ năm, 13/02/2020 - 08:26

Người đàn ông mắc hội chứng đa ung thư da liên quan tới di truyền

Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận bệnh nhân nam, 60 tuổi, đến khám với nhiều tổn thương sẩn tăng sắc tố vùng mặt, tay chân.

Thứ năm, 13/02/2020 - 08:21

Chủ quan không tái khám, bệnh nhân ung thư thận nhập viện với khối u lớn

(Dân trí) - Đã phẫu thuật ung thư thận cách đây 14 năm nhưng cụ bà 71 tuổi, ở Hà Nội chủ quan không đi khám sức khỏe định kỳ. Khi sờ thấy cục cứng ở vùng bụng thì khối u đã phát triển lên tới gần 20 cm.

Thứ năm, 13/02/2020 - 07:04

Cách phát hiện sớm ung thư khoang miệng

(Dân trí) - Quan sát khoang miệng thấy những vết, mảng hơi đỏ hoặc trắng ở niêm mạc miệng, chảy máu ở khoang miệng, há miệng bị hạn chế... có thể là dấu hiệu của ung thư khoang miệng.

Thứ năm, 13/02/2020 - 04:35

Thêm một bằng chứng quan trọng về khả năng gây ung thư của thuốc lá điện tử

(Dân trí) - Theo một nghiên cứu mới được công bố, những thay đổi quan trọng về mặt sinh học trong ADN của những người hút thuốc, cũng được tìm thấy ở những người hút thuốc lá điện tử (vape).

Thứ năm, 13/02/2020 - 06:47

Các giai đoạn của ung thư vú

(Dân trí) - Ung thư vú được chia làm 4 giai đoạn, tùy từng giai đoạn bác sĩ sẽ đưa ra biện pháp điều trị phù hợp.

Thứ tư, 12/02/2020 - 08:35

Mít có thể phòng và điều trị ung thư?

Một nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, ngoài các tác dụng đã được biết đến như tăng cường năng lượng, duy trì huyết áp, mít còn có khả năng phòng ngừa và điều trị ung thư.

Thứ tư, 12/02/2020 - 07:20

Màn lột xác ngoạn mục của những con người chiến thắng ung thư

(Dân trí) - Sự thay đổi ngoạn mục của các bệnh nhân sau khi chiến thắng ung thư sẽ giúp bạn phần nào hiểu được sức tàn phá của căn bệnh này, cũng như sức mạnh ý chí của con người trong hoàn cảnh hiểm nghèo nhất.

Thứ tư, 12/02/2020 - 03:00

Thuốc giảm cân lorcaserin tăng nguy cơ gây ung thư

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) vừa có cảnh báo một thử nghiệm lâm sàng đánh giá sự an toàn cho thấy nguy cơ ung thư với thuốc quản lý cân nặng belviq, belviq XR (lorcaserin).

Thứ ba, 11/02/2020 - 07:23

5 chị em gái, 2 người mắc ung thư tuyến giáp

(Dân trí) - PGS.TS Trần Ngọc Lương, Giám đốc BV Nội tiết Trung ương cho biết, thời gian qua, bệnh viện tiếp nhận nhiều trường hợp ung thư tuyến giáp trong cùng một gia đình.

Thứ ba, 11/02/2020 - 06:15

Nguyên nhân gây ra ung thư thực quản

Người quen tôi bị nuốt nghẹn vừa được chẩn đoán bị ung thư thực quản. Xin cho biết nguyên nhân gây ra bệnh?

Thứ ba, 11/02/2020 - 04:26

Chủ quan, viêm tai giữa hóa ung thư

Nhiều người chủ quan với viêm tai giữa mạn tính mà không biết nó có thể chuyển thành ung thư. Ung thư tai đa phần tiến triển rất nhanh, thường tử vong trong vòng 6 tháng đến một năm.

Thứ ba, 11/02/2020 - 08:51

Chỉ 1 liều vắc-xin HPV cũng đủ đem lại khả năng ngừa ung thư đáng kể

(Dân trí) - Nguy cơ mắc bệnh cổ tử cung tiền ung thư đối với nhóm đã tiêm 1, 2 và 3 liều vắc-xin HPV được giảm lần lượt 36%, 28% và 34% so với những người không được chủng ngừa.

Thứ ba, 11/02/2020 - 07:17

Dấu hiệu báo động ung thư

Tôi thấy giờ rất nhiều người đang khỏe mạnh, chỉ thấy đau, đi khám đã phát hiện ra ung thư mà lại thường ở giai đoạn muộn và tử vong rất sớm.

Thứ hai, 10/02/2020 - 07:23

Những tiến bộ đột phá trong điều trị ung thư 5 năm qua

(Dân trí) - Trong 5 năm qua, các nhà khoa học trên thế giới thống kê nhiều tiến bộ lớn trong điều trị ung thư.

Thứ hai, 10/02/2020 - 05:06

Bị ung thư cổ tử cung vẫn sinh con khỏe mạnh

Tôi không có ý định sinh con. Bởi tôi đã có hai đứa, đủ nếp, đủ tẻ. Và chính khi ấy tôi biết mình có thai.

Thứ hai, 10/02/2020 - 04:09

Chuyên gia đồng hành
Đặt câu hỏi cho chuyên gia
Vui lòng nhập Họ và Tên
Số điện thoại không hợp lệ
Vui lòng nhập nội dung câu hỏi

Chuyên gia tư vấn sẽ liên hệ với anh/chị ngay trong vòng 24h.

Anh/chị vui lòng chú ý điện thoại và nghe số máy lạ nhé!

Có lỗi xảy ra