1. Dòng sự kiện:
  2. Viện Y dược học dân tộc TPHCM

Nghiên cứu khoa học là năng lực bắt buộc của sinh viên y

Nam Phương

(Dân trí) - GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên không phải là hiếm, với sinh viên trường Y nghiên cứu khoa học càng quan trọng.

Phát biểu tại hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ Trường Đại học Y Hà Nội diễn ra ngày 12/6, GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội, cho biết ngành Giáo dục đang xây dựng khung năng lực quốc gia, trong đó có đề xuất tốt nghiệp bác sĩ tương đương với trình độ thạc sĩ. Như vậy, nghiên cứu khoa học sẽ là năng lực bắt buộc của sinh viên trường Y. 

Theo GS Tú, hiện nay, nghiên cứu khoa học trong giới sinh viên không phải là hiếm. Trường đại học nào cũng có môi trường nghiên cứu cho sinh viên, cán bộ trẻ. Đối với Trường Đại học Y Hà Nội, nghiên cứu khoa học càng quan trọng. Nhà trường đang phấn đấu là trường đại học nghiên cứu hàng đầu châu Á.

Nghiên cứu khoa học là năng lực bắt buộc của sinh viên y - 1

GS.TS Nguyễn Hữu Tú, Hiệu trưởng Trường Đại học Y Hà Nội (Ảnh: H.L).

"Chúng ta có thể tin tưởng rằng hoạt động nghiên cứu khoa học của trường sẽ có bước phát triển mới, vươn lên tầm cao mới. Chúng ta muốn được thế giới công nhận thì nghiên cứu khoa học, đặc biệt là nghiên cứu khoa học của sinh viên, là điểm nhấn quan trọng", GS Tú nói. 

Mỗi năm, nhà trường đưa ra mục tiêu sẽ có 20 nghiên cứu khoa học và đây chính là môi trường để sinh viên rèn luyện.

Hội nghị Khoa học và Công nghệ tuổi trẻ Trường Đại học Y Hà Nội là sự kiện khoa học dành cho sinh viên, học viên và giảng viên trẻ dưới 40 tuổi, định kỳ tổ chức 2 năm/lần. Mục đích khuyến khích thế hệ trẻ nghiên cứu khoa học, đồng thời phát hiện các nhà khoa học trẻ tiềm năng.

Nghiên cứu khoa học là năng lực bắt buộc của sinh viên y - 2

Gần 66% báo cáo khoa học lần này được trình bày bằng tiếng Anh (Ảnh: H.L).

Hội nghị năm nay nhận được đăng ký tham gia của 99 nhóm nghiên cứu đến từ 23 đơn vị/bộ môn trong toàn trường. Trong đó, gần 66% báo cáo tham dự được trình bày bằng tiếng Anh, có 47 báo cáo là của sinh viên, còn lại là của cán bộ trẻ, học viên bác sĩ nội trú và học viên cao học dưới 40 tuổi.

Phiên báo cáo khoa học được chia thành 9 tiểu ban, mỗi tiểu ban 11 báo cáo khoa học và được phân theo các lĩnh vực nghiên cứu chuyên sâu từ các nghiên cứu cơ bản, nghiên cứu lâm sàng, cận lâm sàng, nghiên cứu thực nghiệm, y tế công cộng, y học dự phòng, trí tuệ nhân tạo và dữ liệu lớn…