Nestle buộc phải gỡ xếp hạng sức khỏe 4 sao rưỡi trên sản phẩm Milo

(Dân trí) - Sau một thời gian dài bị cáo buộc khai thác lỗ hổng trên hệ thống Health Star Rating, Nestle đã ra thông báo gỡ bỏ xếp hạng 4 sao rưỡi về sức khỏe trên sản phẩm phổ biến của hãng này - Milo.

Công ty đa quốc gia về thực phẩm này cho biết họ vẫn tiếp tục sử dụng hệ thống này để khuyến khích người tiêu dùng đưa ra những lựa chọn tốt cho sức khỏe hơn nhưng thừa nhận xếp hạng sao cho Milo đã gây ra sự nhầm lẫn cho người tiêu dùng cũng như nguy cơ mất uy tín cho chính hệ thống xếp hạng này.

Milo, một loại thức uống lúa mạch - sô cô la có chứa tới gần 50% lượng đường này đã cho thấy sự sai lầm của hệ thống đánh giá sức khỏe qua biểu tượng ngôi sao (Health Star Rating) được công nhận trong 3 năm rưỡi qua.

Nestle buộc phải gỡ xếp hạng sức khỏe 4 sao rưỡi trên sản phẩm Milo - 1

Theo nguyên tắc “sau pha chế”, Nestle tính 4 sao rưỡi sức khỏe dựa trên việc người Úc cho 3 thìa Milo vào 200 ml sữa tách kem (skim milk). Trong khi, theo thói quen, người tiêu dùng sẽ pha Milo theo nhiều cách khác nhau, từ với sữa nguyên kem, ăn trực tiếp hay rắc lên kem lạnh...

Theo tổ chức Choice, Milo chỉ xứng đáng với 1 sao rưỡi sức khỏe.

Cáo buộc cũng cho rằng Nestle đã thao túng hệ thống đánh giá và đánh lừa khách hàng về một sản phẩm nhiều đường.

“Khi mọi người thấy một sản phẩm sô cô la có chứa nhiều đường được đánh giá 4 sao rưỡi về sức khỏe thì họ có quyền nghi ngờ về hệ thống này. Người tiêu dùng có quyền quay lưng với hệ thống đánh giá khi nó có dấu hiệu bị thao túng”, bà Katinka Day, thuộc tổ chức Choice nói.

Bà Alexandra Jones Viện George về sức khỏe toàn cầu cho biết hệ thống đánh giá này mang tính tự giác và họ mong muốn nhà sản xuất sẽ trung thực.

“Nghiên cứu của chúng tôi cho thấy hệ thống đánh giá này là đúng trong đa số các trường hợp. Việc gỡ bỏ 4 sao rưỡi của Nestle sẽ giúp người tiêu dùng tin tưởng hơn vào hệ thống”, bà Jones nói.

Chính phủ Úc hiện đang tiếp tục đánh giá hệ thống Health Star Rating này trong vòng 5 năm.

Jane Martin, tổ chức Obesity Policy Coalition, cho biết Nestle không phải là công ty duy nhất đang lợi dụng hệ thống đánh giá này.

Sản phẩm Milo với đánh giá mới của Health Star Rating sẽ được đưa ra thị trường vào tháng 5/2018 tới đây.

Nhân Hà

Theo SMH

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm