TPHCM:
Lần đầu tiên mỗi người bệnh được nằm một giường
(Dân trí) - Thông tin trên được PGS.TS Trần Quyết Tiến, Phó giám đốc bệnh viện Chợ Rẫy cho biết tại buổi tiếp đoàn kiểm tra đột xuất thuộc Bộ Y tế về vấn đề “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh.”
Theo báo cáo của đại diện bệnh viện, hiện nay trung bình mỗi ngày tại Chợ Rẫy tiếp nhận từ 4.500 đến hơn 5.000 người bệnh đến khám và điều trị. Cá biệt, có những ngày cao điểm, số lượng bệnh nhân đến Chợ Rẫy tăng lên hơn 6.000 người.
Là bệnh viện đa khoa tuyến cuối, hạng đặc biệt, trực thuộc Bộ Y tế tại khu vực phía Nam, số lượng bệnh nhân đông nên thời gian qua bệnh viện luôn trong tình trạng quá tải rất nghiêm trọng, công suất sử dụng giường kế hoạch trong năm 2014 là 138%. Trong khi cơ sở vật chất của bệnh viện xuống cấp không có điều kiện mở rộng thêm nên tình trạng bệnh nhân nằm ghép đã xảy ra tại những khoa “nóng” như Chấn thương Chỉnh hình, Tim mạch, Ngoại lồng ngực... Áp lực công việc đang ảnh hưởng không nhỏ đến chất lượng điều trị và sự hài lòng của người bệnh.
Hiện số giường bệnh kế hoạch được giao của bệnh viện là 1.930. Nhưng từ đầu năm đến nay, số bệnh nhân điều trị nội trú trung bình mỗi ngày tại bệnh viện là 2.481. Bệnh nhân đông, để đáp ứng nhu cầu của người bệnh, giảm bức xúc khi phải nằm ghép, năm 2015 số giường thực kê của bệnh viện đã được tăng lên 2.624.
“Ngoài giường bệnh, chúng tôi đã tăng cường thêm băng ca tại các khoa phòng nội trú, nhờ đó tình trạng nằm ghép đã từng bước được kéo giảm. Khoảng 1 tuần trở lại đây, tình trạng nằm ghép do quá tải tại bệnh viện Chợ Rẫy đã được giải quyết triệt để. Lần đầu tiên tại các khoa điều trị nội trú, mỗi người bệnh đã được nằm riêng một giường. Đây là nỗ lực rất lớn để giảm quá tải, hướng tới sự hài lòng của người bệnh.” PGS.TS Trần Quyết Tiến cho hay.
Cùng với việc kiểm tra bệnh viện Chợ Rẫy, ngày 11/12, đoàn công tác của Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra tại bệnh viện Từ Dũ và bệnh viện Nhi Đồng 1 trong việc thực hiện quyết định (số 2151/QĐ-BYT ngày 4/6/2015) của Bộ Y tế về “Đổi mới phong cách thái độ phục vụ của cán bộ y tế hướng tới sự hài lòng người bệnh”.
Theo đó, Bộ Y tế đã tiến hành kiểm tra đánh giá việc thực hiện của các bệnh viện về 13 tiêu chí liên quan đến: thành lập Ban Chỉ đạo, tổ chức triển khai thực hiện kế hoạch; tập huấn nâng cao kỹ năng giao tiếp cho cán bộ y tế; thành lập các đơn vị chăm sóc “khách hàng”; quy định trang phục của cán bộ y tế; tiếp tục thực hiện “đường dây nóng”; duy trì, củng cố hòm thư góp ý; triển khai đề án “tiếp sức người bệnh trong bệnh viện”; xây dựng phong cách, thái độ phục vụ văn minh, thân thiện, không có tiêu cực; tổ chức ký cam kết, thực hiện các nội dung cam kết; công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc thực hiện; công tác khen thưởng, xử lý vi phạm; công tác truyền thông; công tác thông tin, báo cáo, tổ chức sơ kết, tổng kết.
Qua đánh giá việc thực hiện quyết định, đoàn công tác của Bộ Y tế đã chấm điểm cho hoạt động của bệnh viện Từ Dũ đạt 88/100 điểm; bệnh viện Chợ Rẫy đạt 89/100 điểm và bệnh viện Nhi Đồng 1 là 90/100 điểm.
Ông Phạm Văn Tác, Vụ trưởng vụ quản lý cán bộ (Bộ Y tế), nhận định: Dù mới triển khai thực hiện việc đổi mới phong cách thái độ trong thời gian ngắn nhưng 3 bệnh viện nói trên và hệ thống y tế trên cả nước nói chung đang “thay da đổi thịt”. Các bệnh viện được kiểm tra, về cơ bản đã thực hiện rất tốt các yêu cầu do Bộ Y tế đề ra. Nỗ lực giảm tải cùng với những chuyển biến tích cực trong thái độ phục vụ, giảm phiền hà, tiêu cực đã góp phần đảm bảo quyền lợi của người bệnh, số vụ việc tiêu cực cùng những bức xúc của người bệnh đang ngày càng ít đi.
Để duy trì và nâng cao thành quả đã đạt được, ông Tác đề nghị các bệnh viện tiếp tục triển khai và hoàn thiện các kế hoạch theo quyết định của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, bệnh viện tuyến cuối cần thực hiện mô hình bệnh viện giảm tải trên cơ sở kết hợp với các bệnh viện tuyến cơ sở, bệnh viện tư nhân để nâng cao cơ sở vật chất kỹ thuật, chuyên môn theo phương châm tất cả vì người bệnh.
Vân Sơn