Thứ sáu, 13/09/2013 - 11:51

Bữa ăn của bạn đã đầy đủ vitamin A chưa?

Trong thời buổi hiện nay, bữa cơm gia đình cũng được cải thiện đáng kể về lượng với nhiều món ăn phong phú nhưng vẫn còn nhiều thiếu hụt về chất, đặc biệt là các vi chất thiết yếu như Vitamin A, Sắt, Kẽm. Làm cách nào để có thể bổ sung đầy đủ chất dinh dưỡng trong bữa ăn hàng ngày là câu hỏi rất nhiều người quan tâm.

Vì sao bữa ăn hàng ngày vẫn thiếu chất?

Việc thiếu hụt Vitamin A có thể được xem là “nạn đói tiềm ẩn” trong bữa ăn ngày nay. Vitamin A có nhiều trong các loại thịt đỏ, các loại rau củ quả có màu đỏ như cà rốt, củ dền… Đây là những loại rau củ quả giàu sinh tố nhóm A và thường không ăn sống mà phải qua chế biến cũng làm mất đi một lượng Vitamin A đáng kể. Nhưng theo các chuyên gia dinh dưỡng, nguồn vitamin A từ thực phẩm cũng chưa được tận dụng triệt để xuất phát từ việc lựa chọn thực phẩm chưa hợp lý. Ngoài ra bữa ăn của người Việt ngày nay không đáp ứng được tiêu chuẩn sau: Phải có ít nhất 15 loại thực phẩm khác nhau đến từ 4 nhóm thực phẩm. Và Vitamin A cũng là vi chất thiếu hụt nhiều nhất trong các bữa ăn hàng ngày.

Theo số liệu khảo sát đầu năm 2013 của Viện Dinh dưỡng Quốc gia, có đến 50% trẻ em Việt Nam thiếu các vi chất dinh dưỡng, trong đó 14,2% thiếu Vitamin A. Vitamin A được biết đến như một vi chất quan trọng đối với trẻ nhỏ. Việc thiếu hụt Vitamin A lâu ngày rất dễ dẫn đến khô giác mạc, mắc quáng gà… thậm chí mù lòa. Nếu không bổ sung đầy đủ nguồn vitamin này trong khẩu phần ăn, trẻ dễ bị ù lì, hoặc mắc các bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như bệnh tay chân miệng, thủy đậu… Chưa kể nguy cơ giảm sức đề kháng, khiến cả người lớn và trẻ em mắc phải các bệnh nguy hiểm.

Những cách bổ sung vitamin A hiệu quả

Việc tăng cường Vitamin A vào các thực phẩm đảm bảo cung cấp những vi chất quan trọng cho cơ thể trong mỗi bữa ăn hàng ngày sẽ có tác dụng hỗ trợ thị lực, giúp sáng mắt, hạn chế tạo thành các gốc tự do có hại, làmchậm tiến trình lão hóa và ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Nghi thức kí kết thỏa thuận hợp tác giữa Knorr - Viện Dinh dưỡng Quốc gia.
Nghi thức kí kết thỏa thuận hợp tác giữa Knorr - Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Hiểu được thực trạng này, Bộ Y Tế đã phối hợp cùng Viện Dinh dưỡng Quốc gia thực hiện dự án “Bổ sung vi chất dinh dưỡng vào thực phẩm”. Mục tiêu chính của chương trình là hỗ trợ sản xuất các thực phẩm có bổ sung Vi chất dinh dưỡng như: Nước mắm, xì dầu, bột canh/hạt nêm... ở mức giá hợp lý cho tất cả người tiêu dùng Việt Nam trong giai đoạn 2012-2017. Chương trình này đã và đang triển khai, có sự cam kết tham gia của một số doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh các sản phẩm, điển hình là Công ty TNHH Quốc tế Unilever Việt Nam đã phối hợp tham gia triển khai bổ sung vitamin A vào hạt nhằm cung cấp cho người tiêu dùng Việt Nam để phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng.

Như vậy để bổ sung nguồn vitamin A còn thiếu cho cơ thể, chúng ta có thể lưu ý trong cách chọn lựa thực phẩm hằng ngày, nên chọn các loại thực phẩm, như trứng, sữa, bơ, gan, thịt động vật, các loại rau, củ quả có màu đỏ, vàng hoặc xanh đậm hoặc uống dầu gan cá. Ngoài ra, còn có thể sử dụng hạt nêm Knorr mới bổ sung Vitamin A.

P.V