Bền bỉ là yếu tố giúp trẻ chinh phục thử thách mỗi ngày
(Dân trí) - Sự bền bỉ là yếu tố quan trọng trong quá trình phát triển toàn diện cả về thể chất và trí tuệ của trẻ, theo đại diện Nestlé Việt Nam.
Bà Lê Bùi Thị Mai Uyên, Giám đốc ngành hàng MILO và Sữa (Nestlé Việt Nam) cho biết, trong hành trình cùng con khôn lớn, phụ huynh có nhiều mối quan tâm. Một trong những mong muốn của bậc cha mẹ chính là thấy con có đủ sự bền bỉ để phát triển toàn diện ngày hôm nay và thành công trong tương lai.
Khảo sát gần đây của Kantar cho thấy 92% các mẹ Việt Nam mong muốn con bền bỉ hơn để có thể có đủ năng lượng hoàn thành tốt mọi hoạt động trong ngày. Là một người mẹ có con trong độ tuổi đang phát triển, bà Mai Uyên cho rằng, sự bền bỉ là yếu tố quan trọng hàng đầu và có thể trui rèn, nuôi dưỡng theo thời gian.
Sự bền bỉ dẫn đến thành công
Bà có thể chia sẻ rõ hơn về khái niệm bền bỉ và vai trò của yếu tố này với hành trình phát triển của các em nhỏ?
- Sự bền bỉ theo định nghĩa đơn giản nhất là khả năng hoạt động thể lực và trí lực một cách hiệu quả, tập trung trong một khoảng thời gian dài mà không bị mệt mỏi. Để đo sự bền bỉ, ba mẹ có thể đánh giá cả cường độ hoạt động và thời gian hoạt động.
Có sự bền bỉ, trẻ trở nên nhanh nhẹn, có thể tham gia hoạt động nhiệt tình hơn, từ đó khuyến khích quá trình trao đổi chất tốt hơn, dẫn đến phát triển hệ cơ xương và khả năng hấp thụ những chất dinh dưỡng cũng tốt hơn. Hơn nữa, sự bền bỉ còn giúp trẻ ngủ ngon hơn, tự tin trong mọi hoạt động. Khả năng nhận thức, tiếp nhận thông tin của trẻ cũng sẽ tốt và nhanh hơn nhiều. Điểm đặc biệt quan trọng là bé có thể quản lý cảm xúc rất tốt.
Không chỉ là nền tảng cho trẻ phát triển hôm nay, bền bỉ còn là yếu tố giúp trẻ thành công trong tương lai. Trong quá trình các bé đi học hiện nay, hoặc trong cuộc sống sau này và quá trình đi làm, các bé không tránh khỏi những lúc phải đối mặt với khó khăn, trở ngại. Nếu không có sự bền bỉ thì các bé dễ bỏ cuộc, đánh mất những cơ hội dẫn đến thành công.
Là một người mẹ và đồng thời cũng thường xuyên tiếp xúc với trẻ em và các phụ huynh trong công việc, theo bà, làm thế nào để nhận ra con trẻ đang thiếu bền bỉ?
- Biểu hiện và ảnh hưởng dễ nhận thấy khi trẻ thiếu bền bỉ là khả năng tham gia các hoạt động thể chất của bé không còn được nhanh nhẹn, ảnh hưởng đến quá trình trao đổi chất, chậm phát triển về cơ xương, chiều cao, cân nặng. Bé sẽ dễ bị mệt mỏi, giấc ngủ, khả năng tập trung và sức đề kháng của bé cũng bị ảnh hưởng.
Nếu các mẹ không để ý kỹ thì những biểu hiện trẻ thiếu sức bền vẫn luôn được ẩn giấu trong những sinh hoạt hàng ngày. Phụ huynh thường nghĩ rằng chắc hôm nay con mệt, hay vì thời tiết hoặc vì bé không thích hoạt động đó mà không nhận ra đó là dấu hiệu trẻ thiếu bền bỉ.
Sau khi quan sát được tình trạng thiếu bền bỉ ở con, cha mẹ cũng không nên quá lo lắng vì đã có giải pháp nâng cao sức bền cho trẻ, thông qua dinh dưỡng và vận động mỗi ngày. Theo một nghiên cứu lâm sàng của Viện Dinh dưỡng Quốc gia được công bố vào tháng 1/2024, việc uống sữa lúa mạch Nestlé MILO mỗi ngày kết hợp với vận động thể chất đã được chứng minh giúp trẻ bền bỉ hơn sau 3 tháng.
Hành trình nâng cao sự bền bỉ cho trẻ em Việt
Gần đây các con phố phủ đầy màu xanh với thông điệp về sự bền bỉ, hoạt động này của Nestlé Việt Nam và MILO mang ý nghĩa gì?
- Nestlé là một tập đoàn thực phẩm hàng đầu trên thế giới và chúng tôi có những nghiên cứu khoa học để tìm hiểu sự bền bỉ có vai trò như thế nào đối với sự phát triển toàn diện của trẻ. Bên cạnh đó, thông qua hàng loạt nghiên cứu, những cuộc nói chuyện với người tiêu dùng, chúng tôi biết rằng các mẹ cũng nhận thức được sự bền bỉ là quan trọng với trẻ.
Tuy nhiên, làm sao để các mẹ hình dung rõ hơn về sự bền bỉ và giúp con bền bỉ hơn không phải điều dễ dàng. Trong khi đó, xây dựng một thế hệ trẻ Việt Nam năng động và bền bỉ hơn là cam kết lâu dài của nhãn hàng Nestlé MILO. Vì vậy, trong các chiến dịch năm nay và những năm sau, chúng tôi tập trung nâng cao nhận thức của các mẹ về sự bền bỉ trong hành trình phát triển toàn diện của trẻ.
Mục tiêu này được hiện thực hóa ra sao trong hành trình gần 30 năm qua?
- Gần ba thập kỷ trước, chúng tôi đã vạch ra những kế hoạch hành động cụ thể cho mục tiêu xây dựng một thế hệ Việt Nam năng động và bền bỉ hơn trong tương lai.
Chúng tôi hợp tác chiến lược với Viện Dinh dưỡng Quốc gia để thực hiện thử nghiệm lâm sàng nhằm tìm ra giải pháp giúp tăng sức bền, trong đó có việc uống MILO mỗi ngày kết hợp vận động thể chất để giúp trẻ bền bỉ hơn. Để đáp ứng nhu cầu dinh dưỡng của trẻ trong hoạt động hàng ngày cũng như trong hành trình dài hơi, chúng tôi nghiên cứu để đưa ra những cải tiến dinh dưỡng phù hợp trong sản phẩm MILO.
Các bạn có thể thấy thương hiệu MILO xuất hiện tại nhiều hoạt động thể thao học đường như Hội khỏe Phù Đổng, các giải đấu của các bộ môn bóng đá, bóng rổ, bơi lội, Vovinam… trong khuôn khổ chương trình "Năng động Việt Nam" triển khai tại nhiều địa phương trên cả nước. Thể thao là một "người thầy" tuyệt vời. Cùng với việc rèn luyện, trẻ em được phát triển sự bền bỉ, tính kỷ luật, lòng kiên nhẫn, sự kiên cường và xây dựng nên một tương lai tương sáng hơn.
Nestlé MILO hợp tác chặt chẽ với những đối tác chiến lược như Viện Dinh dưỡng, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Văn hóa Thể thao và Du lịch, các liên đoàn thể thao… Các bên cùng nhau nghiên cứu phát triển sản phẩm, tổ chức nhiều sân chơi thể thao học đường đồng thời nâng cao nhận thức của cộng đồng về dinh dưỡng và vận động hợp lý cho sự phát triển toàn diện của trẻ em, tạo điều kiện để trẻ cải thiện sức bền một cách tự nhiên, lâu dài.
Thông điệp về sự bền bỉ được lan tỏa ra sao?
- Ngoài các hoạt động nêu trên, chúng tôi còn triển khai nhiều chiến dịch truyền thông chuyên biệt nhằm nâng cao nhận thức của các mẹ về tầm quan trọng của sự bền bỉ cũng như cách giúp trẻ bền bỉ hơn thông qua dinh dưỡng hợp lý, vận động thể chất. Ví dụ như chuỗi sự kiện "Trạm sạc sức bền 24h Khổng lồ" mới thực hiện tháng 4 đã thu hút nhiều mẹ và bé tới tham dự.
Chúng tôi cũng đẩy mạnh các hoạt động tương tác với người dùng trên nền tảng số, có thể kể đến như Thử thách Bền Bỉ Hơn trên Tiktok và Zalo. Các hoạt động giàu tính tương tác này đã thu hút các mẹ và bé trên cả nước hưởng ứng. Đây cũng là cách đơn giản, hiệu quả để khuyến khích các con hình thành thói quen rèn luyện sức bền mỗi ngày.
Với cương vị Giám đốc ngành hàng MILO và Sữa của Nestlé Việt Nam, đồng thời cũng là một người mẹ, bà có thể chia sẻ mọi nguời có thể làm gì để cùng nhau nâng cao sự bền bỉ của trẻ em trong tương lai?
- Với cương vị một người mẹ có con nhỏ, tôi tin rằng việc nâng cao sự bền bỉ cho thế hệ trẻ không phải câu chuyện của riêng ai, riêng một gia đình nào. Tôi hy vọng các bà mẹ sẽ cùng nhau bổ sung những sản phẩm dinh dưỡng giúp con cải thiện sự bền bỉ. Hơn nữa, ba mẹ phải tạo điều kiện cho con luyện tập thể thao; đồng hành cùng con, quan sát, khích lệ con để con có thêm động lực, mỗi ngày cố hơn một chút, từ đó sự bền bỉ của trẻ được nâng lên từng ngày.
Là nhãn hàng dinh dưỡng gắn bó với nhiều thế hệ trẻ em Việt Nam, Nestlé MILO luôn đồng hành, chung tay với Chính phủ và các cơ quan, ban ngành, các đối tác để cải tiến và cung cấp những sản phẩm đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ em, tạo điều kiện cho trẻ vận động và luyện tập thể thao thông qua chương trình "Năng động Việt Nam", đồng thời truyền thông, cung cấp kiến thức để nâng cao nhận thức của phụ huynh về tầm quan trọng của sự bền bỉ đối với sự phát triển toàn diện của trẻ.
Những hành động nhỏ hôm nay sẽ quyết định tương lai sau này của các bé. Tôi mong tất cả các bậc phụ huynh, toàn thể nhà trường, cơ quan ban ngành chung tay cùng nhau khuyến khích trẻ vận động song song với đó là cung cấp những sản phẩm dinh dưỡng để cải thiện sự bền bỉ cả thể chất và trí tuệ cho trẻ. Để hai mươi, ba mươi năm sau nhìn lại, chúng ta có thể tự hào đã góp phần xây dựng cả một thế hệ Việt Nam năng động, khỏe mạnh và bền bỉ hơn.