Bác sĩ Bệnh viện K "kiệm lời" với người bệnh, chắc chắn phải xử lý
(Dân trí) - Theo GS.TS Lê Văn Quảng, Giám đốc Bệnh viện K, người bệnh khi đi khám mà bác sĩ không giải thích rõ cho người bệnh, dù là ai cũng phải chịu phạt.
Chiều 16/7, trên mạng xã hội Facebook, một người sau buổi đưa mẹ đi khám tại Bệnh viện K đã đăng bài phàn nàn về tình trạng bác sĩ quá kiệm lời, không giải thích rõ ràng cho người bệnh.
Người này viết: "Một buổi lấy kết quả xét nghiệm ở Bệnh viện K, vào gặp bác sĩ nộp giấy tờ siêu âm xong bác sĩ trả lời: Ung thư và không nói gì thêm.
Cháu muốn xin hướng điều trị cho mẹ cháu thì như thế nào ạ? Bác sĩ trả lời: Ra đóng tiền xét nghiệm thêm mới biết được. Đơ tập 1".
Ngoài ra, người này cũng phàn nàn vì quy trình xếp hàng để đóng tiền với nhiều bất cập. Theo đó, người này viết: "Ra cửa 09 xếp hàng hết 30 phút đến lượt đóng tiền thì nhân viên bảo phải qua cửa 07 làm giấy đề nghị đóng tiền. Xong giấy đề nghị cửa 09 đông quá sang cửa 05 xếp hàng 30 phút thì cửa 05 không thu tiền chuyển khoản. Lại về cửa 09 xếp hàng. Thấy còn dài lắm mà 4h30 chiều rồi. Chẳng biết bao giờ mới xong".
Bài viết thu hút hàng nghìn lượt tương tác và bình luận.
Ngay sau thông tin này đăng tải, Bệnh viện đã gặp gỡ người bệnh, giải thích về quy trình khám chữa bệnh, tháo gỡ hiểu lầm của bệnh nhân.
Ngày 17/7, tại Hội nghị sơ kết hoạt động 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm Bệnh viện K, GS.TS Lê Văn Quảng đã yêu cầu chấn chỉnh tinh thần thái độ làm việc của nhân viên y tế sau khi có thông tin phản ánh về những tình huống bác sĩ chưa được chu đáo, tận tình trong việc khám chữa bệnh cho người bệnh.
"Không giải thích rõ cho người bệnh, dù là ai cũng phải chịu phạt. Trường hợp bác sĩ như phản ánh chắc chắn sẽ xử lý", GS Quảng khẳng định.
Liên quan đến tình trạng quá tải bệnh viện, GS Quảng cho biết, quy mô các cơ sở điều trị ung thư hiện tại mới đáp ứng được khoảng 20% nhu cầu. Chính vì thế, các cơ sở điều trị ung thư luôn quá tải, các bác sĩ, máy móc đều làm việc hết công suất.
Dù vậy, GS Quảng cho rằng, trong một gia đình, khi có người bị thông báo ung thư, cả nhà sẽ cuống cuồng. Việc bắt người bệnh chờ đợi cả tháng mới ra chẩn đoán để điều trị, không ai chịu được, ai cũng sẽ bức xúc.
Vì thế, Giám đốc Bệnh viện K yêu cầu các đơn vị liên quan tiếp tục đẩy mạnh công tác mua sắm vật tư, hóa chất; chấn chỉnh tinh thần làm việc, cần phải giải thích rõ ràng cho người bệnh.
6 tháng đầu năm, Bệnh viện đã tiếp nhận 205.480 lượt khám. Tổng số lượt người bệnh điều trị ngoại trú và nội trú là 209.887 lượt, bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật mới ứng dụng trong điều trị, đặc biệt là công tác ngoại khoa như phẫu thuật nội soi 1 lỗ kết hợp tạo hình thẩm mỹ ung thư vú; phẫu thuật nội soi robot trong ung thư đường tiêu hóa, thận, tuyến giáp...
Dự kiến, khoảng tháng 9-10 năm nay bệnh viện sẽ triển khai giải phóng mặt bằng để xây dựng Bệnh viện K4, với quy mô gần gấp rưỡi K3 hiện nay sẽ giúp giảm tải cho người bệnh.
Bệnh viện K4 sẽ đặt Trung tâm xạ trị Proton, khu sản xuất đồng vị phóng xạ phục vụ tại chỗ và một số giường điều trị.