Dịch vụ trông, rửa ô tô: "ăn chắc" lợi nhuận!

Quả thực chưa có ngành nghề kinh doanh dịch vụ nào lại “chắc ăn” như dịch vụ trông và rửa xe ô tô. Ðầu tư thấp, lao động giản đơn lại chẳng cần nhiều, rủi ro hầu như không có, trong khi lợi nhuận lại cao ngất ngưởng...

Giá trông giữ xe ô tô cũng ngày càng tăng, tốc độ tăng tương ứng với tốc độ tăng của ô tô lưu thông trong thành phố mấy năm qua. Từ lúc chỉ là 120.000đ/xe/tháng, lên 150.000đ, rồi 250.000đ, 300.000đ... để rồi đến nay lên tới 450.000đ, cá biệt còn có nơi 650.000đ.

 

Cầu nhiều, cung ít

 

Các điểm kinh doanh dịch vụ trông xe ô tô, đặc biệt là trông xe qua đêm, trên địa bàn Hà Nội hiện nay có thể kể ra từng nơi, từng chốn. Phổ biến nhất là các điểm trông giữ xe do Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội quản lý, chủ yếu là tận dụng vỉa hè, lòng đường trên một số tuyến. Sau đó là điểm trông giữ xe của một số HTX vốn là các HTX nông nghiệp ở vùng mới phát triển đô thị, có tốc độ đô thị hoá rất cao (đặc biệt ở các quận Ðống Ða, Cầu Giấy). Các hợp tác xã này còn quản lý một số đất đai rất lớn, chẳng biết làm gì khi nghề nông đã dần đi vào dĩ vãng, “các cụ” bàn nhau dựng hàng rào, san nền sạch sẽ để trông xe ô tô.

 

Không dè, cái nghề tưởng chừng như đơn giản thế lại đem lại lợi nhuận quá cao. Thu nhập đều như “vắt chanh”, chẳng dại gì mà không phát triển. Thế là còn bao nhiêu đất thuộc hợp tác, “các cụ” đem ra biến chúng thành “Ðiểm trông giữ xe ô tô” hết thảy, như HTX Láng Hạ, HTX Trung Hoà...

 

Cũng có một số cá nhân bằng cách này cách khác, thuê rẻ được một bãi đất trống nào đó rồi tự đứng ra kinh doanh trông giữ xe. Tuy nhiên, bởi loại hình dịch vụ này yêu cầu có mặt bằng rất rộng nên thành phần tư nhân tham gia là không đáng kể.

 

Hơi khác với dịch vụ trông giữ xe, dịch vụ rửa xe lại được phát triển nhiều bởi các hộ kinh doanh cá thể. Có thể là cửa hàng nằm riêng biệt ở nơi ô tô có thể ra vào dễ dàng, nhưng tốt hơn cả là nằm kề ngay một bãi trông giữ xe nào đấy. Một mặt bằng trên 30m2 với vỉa hè rộng thoáng cũng đã có thể đưa dịch vụ này vào hoạt động. Một bể nước ngầm, một giếng khoan, một máy bơm nước và một máy hút bụi, với một “mớ” khăn mặt người ta đã có thể mở hàng rửa xe ô tô. Muốn chu đáo hơn, các ông chủ đầu tư thêm ít gạch, cát, xi măng xây thêm cái cầu cho tiện bề rửa gầm xe.

 

Có vẻ chuyên nghiệp hơn tý nữa thì tích trữ một ít dầu nhờn để kinh doanh thêm cái “dịch vụ giá trị gia tăng” là thay dầu máy. Ðơn giản vậy mà khách hàng đông ra phết!

 

Với giá trung bình 10.000đ/xe/lượt (không hút bụi, giá này chỉ áp dụng với xe du lịch dưới 5 chỗ ngồi, xe lớn hơn thì giá dịch vụ cao hơn), có nơi doanh thu đạt tới 2.000.000đ/ngày với vài ba lao động giản đơn (thường từ ngoại tỉnh lên thành phố kiếm việc lúc nông nhàn). Vào những ngày cao điểm (sau mưa, sau ngày nghỉ, trước ngày lễ tết), có khi thượng đế phải đi tới dăm ba điểm dịch vụ rửa xe mà vẫn chẳng được phục vụ vì... quá tải. Lúc này lại có vài ông chủ dịch vụ có sẵn máu “cơ hội” thừa cơ tăng giá bất tử.

 

Phen này quyết đi... “trông xe”

 

Giá trông giữ xe ô tô cũng ngày càng tăng, tốc độ tăng tương ứng với tốc độ tăng của ô tô lưu thông trong thành phố mấy năm qua. Từ lúc chỉ là 120.000đ/xe/tháng, lên 150.000đ, rồi 250.000đ, 300.000đ... để rồi đến nay lên tới 450.000đ, cá biệt còn có nơi 650.000đ (chẳng kể một số nơi còn thu bằng ngoại tệ mạnh như Tháp Hà Nội...).

 

Mới đây, lại thấy có thông tin “Ðể đảm bảo kinh doanh Công ty Khai thác điểm đỗ xe Hà Nội kiến nghị thay đổi cách thu “phí” như hiện nay thành “giá”. Cụ thể, vé tháng trông xe ô tô có thể tăng từ 325.000đ/tháng lên 800.000đ-1.000.000 đ. Với giá trông lượt sẽ thay đổi 5000đ/ lượt (120 phút) lên 5000 đ/ lượt (60 phút). Với những vị trí trung tâm có thể lên đến 20.000 đ/lượt”. Công ty này lại đang gần như nắm độc quyền ngành dịch vụ này, có nghĩa là nếu kiến nghị trên được chấp thuận thì giá sẽ tăng đồng loạt, sẽ trở thành mức giá chung cho cả thành phố.

 

Tính sơ qua, một bãi đỗ xe trung bình như mấy bãi của các HTX nói trên vẫn chứa khoảng 100 xe, doanh thu của “các cụ” sẽ tương đương 100 triệu đồng/tháng (không kể trông lẻ, trông thêm). Ðấy là còn chưa nói đến chuyện liệu có đứng yên ở đấy được hay không(?), cũng chưa nói đến chuyện các điểm trông giữ xe có theo đúng quy định của Nhà nước hay không (cứ trông vào việc bao nhiêu năm nay chẳng quản lý nổi cái giá trông giữ xe máy thì biết!).

 

 

Theo Minh Thu

Kinh Tế & Đô Thị