1. Dòng sự kiện:
  2. Thành phố Thủ Đức
  3. Máy bay quân sự rơi ở Bình Định

Anh nông dân nghèo đóng tàu “ngoại”

(Dân trí) - Ở xóm Đông Hà 1, xã Thạch Long, huyện Thạh Hà (Hà Tĩnh) có anh nông dân nghèo tên Võ Công Hải, nghèo xác nghèo xơ nhưng dám đứng ra đóng những con tàu du lịch tiền tỉ, nhận và xuất hàng khắp đất nước, xây dựng nên một xí nghiệp đóng tàu gỗ du lịch vào loại bậc nhất VN.

Tuổi thơ nghèo khó

 

Hỏi tên anh, lũ trẻ con đầu xóm nhanh nhảu: “Hải tàu ấy à? Ông ấy ở đây ai mà chẳng biết. Hồi trước gia đình nghèo xác nghèo xơ, không hiểu mấy năm ni phát tài phát lộc mần răng mà mần ăn lớn kinh khủng. Muốn gặp ông thì xuống xưởng đóng tàu nằm bên dòng sông Kênh ấy”.

 

Chúng tôi gặp anh Hải, nhận thấy ở anh vẫn còn nguyên vẹn nét nông “chính hãng”. Vẫn quần áo giản dị, nói năng chất phác, tác phong thân thiện, anh tiếp chúng tôi trong ngôi nhà lợp ngói còn thiếu nhiều tiện nghi.

 

Năm nay anh Hải vừa tròn 40 tuổi. Thời trai trẻ của anh đã trải qua những ngày gian khổ khó mà kể hết bằng lời. Gia đình Hải đông anh em, cuộc sống cùng cực quanh năm. Cha anh vốn là một thợ đóng thuyền bè có tiếng nhưng vì nghèo nên cả đời chỉ biết ôm cưa đục bôn ba làm thuê. “Cả nhà trông vào tay nghề của cha. Cha có việc  thì nhà có gạo, không việc thì cả nhà nhịn đói, ăn khoai chấm mắm tôm…”, anh Hải ngậm ngùi nhớ lại.

 

Bỏ học từ năm lớp 2, anh Hải theo cha học nghề sửa chữa, đóng mới thuyền. Những ngày khốn khó đó đã giúp anh học được cái nghề mà anh không nghĩ mình sẽ gắn bó cả cuộc đời.

 

Càng dẫn con vào nghề, người cha càng thấy cậu con trai tên Hải của mình có một niềm đam mê và một khả năng đóng thuyền bè đặc biệt. Hải kể, có lần cha ốm nằm liệt giường, trong khi hạn sửa  thuyền cho khách đã sắp hết. Anh một mình ôm đồ nghề ra sửa, coi đó là dịp để chứng tỏ sự trưởng thành của mình. Suốt hai ngày hai đêm, Hải làm việc hết công suất, anh trổ tất cả những gì đã học được từ cha. Và anh đã thành công.

 

20 tuổi, Hải đã nức tiếng khắp vùng là một thợ sửa chữa, đóng mới thuyền tài giỏi. Anh dần thay cha “dẫn quân” đi đóng thuyền bè cho người dân đi biển. Suốt dải đất từ Nghệ An, Hà Tĩnh vào tới Quảng Bình, chỗ nào cũng in dấu chân anh. Từ chỗ đóng thuyền, dần dần, anh Hải nhận đóng tàu, những con tàu tiền tỉ.

 

Đóng tàu tiền tỉ

 

Năm 2001 được coi là cột mốc quan trọng trong nghiệp đóng tàu thuyền của Hải khi anh quyết định thành lập Xí nghiệp đóng mới và sửa chữa tàu thuyền Hải Long. Đây là một quyết định táo bạo mà cho đến bây giờ ngoảnh lại, anh vẫn không dám tin đó là sự thật. “Mười mấy năm trời lăn lộn cùng với nghề, kiếm đủ cho 7 miệng ăn (vợ chồng anh Hải có 5 người con - PV) là may mắn lắm rồi, nói chi đến chuyện tích góp, mở xí nghiệp. Mình quyết định thành lập Xí nghiệp đóng tàu với vốn điều lệ 150 triệu đồng. Cái vốn ấy ghi cho nó oách vậy thôi, chứ thật ra trong tay mình chỉ có vài chục triệu đồng, mà phần lớn là của anh em, bạn bè góp lại, phần mình ứng trước của các chủ sửa, đóng thuyền”.

 

Ngày mới thành lập, xí nghiệp của Hải gặp không ít khó khăn. Để có thêm tiền tăng khả năng kinh doanh cho xí nghiệp, anh Hải đã đến gõ cửa các ngân hàng nhưng đến đâu cũng chỉ nhận được những cái lắc đầu. “Chắc họ thấy mình thiếu vóc dáng nên từ chối cho vay vốn”. 

 

Vào thời điểm ấy, Hà Tĩnh đang thực hiện chương trình đóng tàu đánh bắt xa bờ của Chính phủ nhưng xí nghiệp của anh cũng không nhận được gói hàng nào. Nhưng anh Hải vẫn còn một thứ mà không phải ai cũng có được: tay nghề trời phú và kinh nghiệm lâu năm. Chính hai thứ đó đã tạo nên một thương hiệu “Hải tàu”.

 

Dần dà, khách đến xưởng anh đóng tàu ngày một nhiều. Giờ đây xưởng của anh đã sản xuất những con tàu giá trị lên đến15 tỉ đồng, trở thành một địa chỉ đóng tàu gỗ du lịch lớn và hấp dẫn bậc nhất Việt Nam.

 

Rồi anh Hải dẫn chúng tôi men theo bờ đê, ngoằn nghèo dọc sông Kênh ra thẳng xí nghiệp. Một tốp thợ gần 50 con người đang hăng say bên những con tàu lớn. Một con tàu lớn nhất đang được hoàn thiện mang tên “Mắt biển” của một doanh nghiệp du lịch ở tận Quảng Ninh, đặt hàng cách đây một năm với giá trị trọn gói 8 tỉ đồng, khiến tôi như bị thôi miên. Tàu du lịch 2 tầng, có chừng 40 phòng đầy đủ tiện nghi, phần mái tàu đủ rộng để thiết kế mấy sân cầu lông, tennis.

 

Anh Hải tiết lộ: “Mắt biển” là một trong hơn 20 con tàu lớn mà xí nghiệ của anh đã đóng cho hệ thống tàu du lịch Việt Nam. Trong 5 năm qua, xí nghiệp của anh luôn được xếp vào loại làm ăn hàng đầu của cả tỉnh, Hải còn là thành viên của Ban chấp hành Hội doanh nghiệp trẻ tỉnh, thành viên của Hiệp hội đóng tàu Việt Nam.

 

Chia tay chúng tôi, anh Hải nói anh không hãnh diện vì những thành tích, danh hiệu đó. Điều khiến anh vui nhất là đã chứng mình cho mọi người thấy anh đã đủ sức làm giàu bằng chính đôi tay và niềm đam mê của mình.

 

Văn Dũng - Minh San

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm