1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

Xử lại vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế vẫn kêu oan!

(Dân trí) - VKS vẫn cáo buộc tài xế container không giảm tốc độ khi thấy xe Innova đỏ đèn phía trước. Bị cáo cũng khẳng định bản thân không có lỗi trong vụ tai nạn kinh hoàng...

Ngày 13/2, TAND thị xã Phổ Yên (tỉnh Thái Nguyên) bắt đầu phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong, xảy ra khoảng 4 năm về trước

Các bị cáo trong vụ án này là Lê Ngọc Hoàng (SN 1985, ở Thái Bình, tài xế xe container) và Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova). Cả 2 cùng bị cáo buộc đã phạm tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Xử lại vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế vẫn kêu oan! - 1

Bị cáo Ngô Văn Sơn - tài xế xe Innova tại phiên xét xử sáng nay (Ảnh: CTV).

Tại phần trả lời thẩm vấn, bị cáo Sơn thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội theo nội dung bản cáo trạng. Sơn cho biết, trưa ngày 19/11/2016 đã uống rượu nhưng chưa say. Khi chở 10 hành khách trên xe 7 chỗ trên cao tốc, Sơn đã di chuyển qua lối ra ở nút giao Yên Bình (thị xã Phổ Yên).

Lúc này, Sơn quyết định điều khiển xe ô tô đi lùi vì thấy đường vắng, với vận tốc khoảng 4-5 km/h. Trước khi lùi, bị cáo này đã bật đèn cảnh báo và chi tiết này được một số nhân chứng xác nhận.

Trong quá trình lùi, xe Innova bị xe container do bị cáo Hoàng điều khiển đâm vào đuôi, đẩy đi một đoạn xa. Hậu quả khiến 5 người trên xe Innova tử vong.

Trong khi đó, tới lượt bản thân trả lời thẩm vấn, bị cáo Lê Ngọc Hoàng cho biết bản thân không đồng ý với cáo buộc của VKSND thị xã Phổ Yên.

“Bị cáo không có lỗi trong vụ tai nạn này” - tài xế Hoàng nói.

Kể lại diễn biến vụ việc, bị cáo Hoàng trình bày, trước khi đến nút giao Yên Bình, Hoàng nhìn thấy trên đường có biển báo quy định tốc độ tối thiểu - tối đa; biển cảnh báo “đi chậm” và “giao nhau với đường không ưu tiên”.

Xử lại vụ container đâm Innova đi lùi trên cao tốc: Tài xế vẫn kêu oan! - 2

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (Ảnh: CTV).

Khi đang lái xe với vận tốc 62 km/h, Hoàng quan sát thấy phía trước có ô tô màu trắng đang dừng không cùng làn đường, sát hàng rào tôn.

Về nhận thức đối với các biển báo này, Hoàng cho biết theo quy định sẽ được điều khiển xe lưu thông ở tốc độ 60 - 100 km/h.

Tiếp tục trình bày, bị cáo Hoàng khai, ở khoảng cách khoảng 70 m với xe Innova, Hoàng thấy đèn phanh của chiếc xe nháy đỏ rồi tắt. Lúc này, Hoàng định chuyển làn, rà phanh nhưng quan sát phía sau có chiếc xe đầu kéo đang đi tới nên không chuyển làn được.

Khi cách xe Innova khoảng 50 m, Lê Ngọc Hoàng phát hiện ô tô này “bắt đầu lùi chéo” nên vội vàng đạp phanh tối đa. Xe container chở 27 tấn thép trượt trên mặt đường một đoạn rồi tông vào đuôi xe Innova mà Sơn đang cho lùi.

Theo cáo trạng, khi di chuyển trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, bị cáo Hoàng phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova có bật đèn màu đỏ nhưng không giảm tốc độ. Duy trì tốc độ 62 km/h khi gặp biển báo “đi chậm”.

Các cơ quan tiến hành tố tụng nhận định, Hoàng đã không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu và không khẩn trương giảm tốc độ về mức độ an toàn khi phát hiện xe Innova phía trước. Chính vì vậy, xe container đã đâm vào xe Innova khiến 5 người trên xe tử vong.

Nguyễn Trường