Vụ "chuyến bay giải cứu": Doanh nghiệp nói là nạn nhân của văn hóa phong bì
(Dân trí) - "Qua vụ án này bị cáo nghĩ rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho, nạn nhân của văn hóa phong bì, nạn nhân của thiếu hiểu biết", Tổng giám đốc Công ty Bluesky nói.
Tại phần tranh luận của phiên tòa "chuyến bay giải cứu" ngày 19/7, bị cáo Lê Hồng Sơn (Tổng giám đốc Công ty Bluesky) trình bày, trước dịch Covid-19, doanh nghiệp của bị cáo là đơn vị có tiếng trong ngành hàng không, doanh thu khoảng 1.000 tỷ/năm với hơn 100 nhân sự.
Tuy nhiên, khi dịch bùng phát, các doanh nghiệp hàng không nói chung gặp nhiều khó khăn, vỡ nợ và Công ty Bluesky cũng không nằm ngoài vòng xoáy trên.
Năm 2020, với uy tín của mình, công ty đã được Vietnam Airlines lựa chọn để thực hiện 10 chuyến bay giải cứu đưa công dân Việt Nam từ Mỹ hồi hương.
"Bị cáo đã được chứng kiến nhiều nụ cười và giọt nước mắt của hạnh phúc, đoàn tụ. Bị cáo cũng có con ở bên Úc, thời điểm đó con bảo: "Ba làm nhiều chuyến bay giải cứu thế mà để con chết ở bên này à", khiến bị cáo rất đau xót", bị cáo Sơn kể.
Từ việc biết được nhiều người cách xa gia đình, vì chậm chuyến bay mà "mẹ không gặp con, cháu không gặp bà", có người còn mất trên chuyến bay, bị cáo Sơn cho biết đã cố gắng thực hiện càng nhiều chuyến bay giải cứu càng tốt.
Tổng giám đốc Công ty Bluesky nói, nhiều người nghĩ doanh nghiệp chỉ quan tâm đến lợi nhuận. Bị cáo không phủ nhận điều này nhưng bị cáo giãi bày, thời điểm dịch Covid-19, bị cáo cảm nhận được nỗi đau của người xa xứ và không đặt nặng vấn đề lợi nhuận.
Ông Sơn thừa nhận việc đưa hối lộ để được cấp phép các chuyến bay giải cứu, dù bị cáo cho rằng bản thân "không tham gia nhiều".
Theo Tổng giám đốc Công ty Bluesky, việc xin cấp phép tổ chức các chuyến bay được giao cho Phó Tổng giám đốc Nguyễn Thị Thanh Hằng lo liệu; còn Sơn xây dựng, phát hành chuyến bay và khảo sát lưu trú để công dân về nước an toàn.
"Mặc dù thời điểm đó đang giãn cách xã hội nhưng bị cáo liên tục đi nhiều tỉnh, thành phố trên khắp cả nước để khảo sát địa điểm cách ly cho công dân về nước.
Những lần đi công tác về bị cáo thường phải cách ly ở phòng riêng để đảm bảo an toàn cho gia đình, mẹ già", bị cáo Sơn trình bày.
Sơn nhận định, tại Việt Nam, nếu có từ 2-3 doanh nghiệp cùng thực hiện một việc đã khó có thể thỏa hiệp về giá. Thời điểm Covid-19 có hàng chục doanh nghiệp cùng đưa công dân về nước nên dẫn đến "loạn giá", không có mức giá chung.
Tổng giám đốc Công ty Bluesky nói, đã cảm thấy sốc khi nghe bản luận tội của Viện kiểm sát: "Mức án 11-12 năm tù gần như là mức kịch khung".
"Qua vụ án này bị cáo nghĩ rằng doanh nghiệp là nạn nhân của cơ chế xin - cho, nạn nhân của văn hóa phong bì, nạn nhân của thiếu hiểu biết", bị cáo Sơn nhận định.
"Hai người sáng lập công ty đều phải đối diện hình phạt của pháp luật, công ty mất uy tín khiến gần trăm con người đối diện nguy cơ mất việc. Vì vậy, bị cáo mong HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt để bị cáo có thể sớm trở về", ông Sơn bày tỏ.
Trong bản luận tội, VKS cho rằng, bị cáo Hằng đã bàn bạc, thống nhất với Lê Hồng Sơn về việc đưa tiền cho các cá nhân có thẩm quyền để xin cấp phép các chuyến bay.
Cơ quan công tố cáo buộc, trong quá trình xin cấp phép 109 chuyến bay, cách ly y tế, từ tháng 11/2020 đến tháng 12/2021, Sơn và Hằng đã đưa hối lộ 63 lần, tổng số hơn 38 tỷ đồng cho 12 người.
Đánh giá về nhóm bị cáo Đưa hối lộ, cơ quan tố tụng nhận định, họ một phần từ mục đích tìm kiếm lợi nhuận và tạo công ăn, việc làm cho người lao động trong hoàn cảnh khó khăn dịch bệnh, phần còn lại cũng vì ý thức của các doanh nghiệp trong việc đồng hành với Nhà nước thực hiện các chuyến bay đưa càng nhiều công dân về nước càng tốt.
Tuy nhiên, trước sự gây khó khăn, đòi hỏi, yêu sách, nhũng nhiễu, tạo ra cơ chế xin - cho của một số đối tượng trong các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, nên họ đã phải đưa tiền để được duyệt cấp phép các chuyến bay.
"Do đó, đề nghị HĐXX cũng cần cân nhắc, đánh giá đúng nguyên nhân, điều kiện, hoàn cảnh để có hình phạt phù hợp đối với người đưa hối lộ", bản luận tội nêu.