Vụ bảo kê "xe vua": 90 cảnh sát, thanh tra giao thông phủ nhận cầm tiền

Tiến Nguyên

(Dân trí) - Trong vụ án bảo kê "xe vua" ở Hà Nội, cơ quan điều tra đã cho 90 cán bộ cảnh sát giao thông, thanh tra giao thông đối chất với 2 bị cáo nhưng tất cả đều không thừa nhận cầm tiền từ 2 bị cáo này.

Sáng nay (ngày 11/5), TAND TP Hà Nội xét xử vụ án đưa - nhận hối lộ để bảo kê xe tải liên quan các Thanh tra Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội.

Ba bị cáo bị đưa ra xét xử về tội "đưa hối lộ" gồm: Nguyễn Ánh Hào (trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), Lê Văn Cường (nguyên cán bộ Chi cục Quản lý đường bộ I.6 thuộc Cục quản lý đường bộ I - Tổng cục Đường bộ Việt Nam), Phạm Văn Vinh (nguyên Tổng Giám đốc Công ty CP đầu tư thương mại và vận tải Tuấn Vinh).

Bốn bị cáo bị xét xử về tội "nhận hối lộ" gồm: Lê Bá Dũng (nguyên cán bộ Đội Thanh tra GTVT quận Hoàng Mai, Hà Nội), Trần Sỹ Cương (nguyên cán bộ Đội Thanh tra cơ động thuộc Thanh tra Sở GTVT Hà Nội), Nguyễn Quốc Cương (nguyên cán bộ Đội TTGTVT quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), Hoàng Văn Lân (nguyên cán bộ đội TTGTVT huyện Phú Xuyên, Hà Nội).

Vụ bảo kê xe vua: 90 cảnh sát, thanh tra giao thông phủ nhận cầm tiền - 1
Các bị cáo tại tòa sơ thẩm.

Theo cáo trạng được công bố tại tòa, tháng 8/2018, một số người dân tố cáo tới Công an TP Hà Nội việc Công ty Tuấn Vinh hoạt động bảo kê xe tải loại từ 1 đến 80 tấn, thu lợi bất chính hơn 12 tỷ đồng; ép các xe tải của mọi doanh nghiệp phải mang logo "An toàn là bạn tai nạn là thù" để không bị kiểm tra.

Những xe không dán logo trên sẽ thường xuyên bị kiểm tra, lập biên bản đến nỗi không thể đi lại được. Hoạt động này kéo dài, chèn ép các doanh nghiệp gây bức xúc.

Người dân còn tố cáo thanh tra giao thông (TTGT) và cảnh sát giao thông (CSGT) bảo kê "xe vua" nhưng cơ quan điều tra chỉ xác định có 4 cán bộ TTGT nhận hối lộ.

Cáo trạng cho thấy, các bị cáo Hào, Cường, Vinh thiết kế logo "Tuấn Vinh" rồi mời các doanh nghiệp, chủ xe tải nộp tiền mua. Đổi lại, các xe mang logo sẽ không bị kiểm tra hoặc được bỏ qua lỗi vi phạm; được xử phạt nhẹ hơn lỗi mắc phải.

Sau khi có người dân tố cáo, các bị cáo đổi sang logo "An toàn là bạn, tai nạn là thù". Hào và Vinh có nhiệm vụ đi mời các chủ xe nộp tiền. Trong đó, Hào bảo kê từ 80 - 90 xe, thu khoảng 300 triệu đồng/tháng. Bị cáo Vinh bảo kê 40 - 50 xe tải, thu khoảng 200 triệu đồng/tháng. Các xe trong công ty của Vinh cũng được bảo kê dù không phải nộp tiền.

Bị cáo Cường được phân công mỗi khi đi làm nhiệm vụ TTGT sẽ thông báo vị trí chốt để Vinh, Hào báo cho các xe tải né tránh.

Cơ quan tố tụng cáo buộc, từ tháng 6 đến tháng 10/2018, các bị cáo thu được 6,2 tỷ đồng để hối lộ và hưởng lợi bất chính.

Trong đó, bị cáo Lê Bá Dũng nhận hối lộ 96 triệu đồng; Nguyễn Quốc Cương nhận hối lộ 63 triệu đồng; Trần Sỹ Cương nhận 136 triệu đồng; Hoàng Văn Lân nhận 11 triệu đồng và 1 chai rượu. Sau khi nhận hối lộ, các bị cáo này đã bỏ qua hoặc xử phạt lỗi nhẹ hơn với các xe mang logo của Công ty Tuấn Vinh.

Thông qua việc thu tiền rồi hối lộ, bị cáo Nguyễn Ánh Hào được hưởng lợi 250 triệu đồng; Lê Văn Cường hưởng 180 triệu đồng và Phạm Văn Vinh hưởng 140 triệu đồng.

Ngoài ra, các bị cáo Hào, Vinh còn khai, sau khi thu tiền từ các chủ xe sẽ chia nhau đi gặp gỡ, đưa tiền cho các cán bộ của những đơn vị có chức năng quản lý giao thông gồm TGTT các quận huyện, các đội CSGT, cảnh sát trật tự, cảnh sát 113… trên địa bàn Hà Nội. Số tiền hối lộ từ 1 đến 60 triệu đồng/người.

Từ tháng 6/2016 đến tháng 10/2018, Vinh và Hào có lập danh sách, ghi rõ số tiền chi cho từng người, từng đội với số lượng người và lượng tiền rất lớn nhưng không có biên nhận.

Cơ quan điều tra đã lấy lời khai, cho 90 cán bộ CSGT,  TTGT đối chất với Hào và Vinh nhưng cả 90 người đều không thừa nhận có cầm tiền từ 2 bị cáo này nên cơ quan điều tra không có căn cứ xử lý hình sự các cán bộ trên.

Viện KSND TP Hà Nội đã ban hành văn bản kiến nghị Giám đốc Công an TP Hà Nội và Giám đốc Sở GTVT Hà Nội kiểm tra, xem xét việc này theo quy định.