1. Dòng sự kiện:
  2. Xuyên Việt Oil

Tài xế container đâm Innova đi lùi trên cao tốc lĩnh hơn 4 năm tù

(Dân trí) - HĐXX xác định tài xế container Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm nên đã đâm trúng xe Innova đi lùi trên đường cấm lùi do Ngô Văn Sơn điều khiển…

Tài xế container đâm Innova đi lùi trên cao tốc lĩnh hơn 4 năm tù - 1

Quang cảnh buổi xét xử vụ án (Ảnh: CTV).

Tối 14/2, tại TAND thị xã Phổ Yên (Thái Nguyên), thẩm phán - Chủ tọa phiên tòa Hà Thị Thu Thủy đã thay mặt HĐXX tuyên bản án sơ thẩm đối với các bị cáo trong vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khiến 5 người tử vong, xảy ra hồi tháng 11/2016.

Với tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”, bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh, tài xế xe Innova) bị tòa tuyên 9 năm tù.

Cùng bị truy tố về tội danh này, bị cáo Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) bị tuyên án 4 năm 6 tháng tù.

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX yêu cầu các bị cáo phải bồi thường thiệt hại cho các gia đình bị hại tổng số tiền là 1,5 tỷ đồng. Trong đó, bị cáo Sơn phải bồi thường 2/3 số tiền, còn bị cáo Hoàng khắc phục 1/3 số tiền còn lại.

Theo HĐXX, căn cứ hồ sơ vụ án và diễn biến tại phiên tòa cho thấy, bị cáo Ngô Văn Sơn điều khiển xe Innova khi trong máu có nồng độ cồn, chở quá số người cho phép lưu thông trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Khi đến nút giao Yên Bình ở thị xã Phổ Yên, do đi quá lối ra nên Sơn đã dừng xe bên lề cao tốc rồi bật đèn cảnh báo nguy hiểm, cho xe đi lùi theo hướng ngược chiều.

Cùng lúc đó, bị cáo Lê Ngọc Hoàng lái xe container chở thép đi phía sau. Đến gần nút giao, tài xế này không giảm tốc độ nên đã tông vào đuôi ô tô 7 chỗ, khiến 5 người trên xe Innova tử vong.

Tài xế container đâm Innova đi lùi trên cao tốc lĩnh hơn 4 năm tù - 2

Hội đồng xét xử cấp sơ thẩm vụ án xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên (Ảnh: CTV).

Trong quá trình điều tra và tại tòa, bị cáo Hoàng không thừa nhận hành vi phạm tội và kêu oan nhưng tòa có đủ căn cứ cho thấy trong vụ tai nạn này Lê Ngọc Hoàng có một phần lỗi.

Cụ thể, bị cáo Hoàng đã điều khiển xe tham gia giao thông không tuân thủ quy định về tốc độ, không giảm tốc độ khi gặp biển cảnh báo đi chậm.

Đối với Ngô Văn Sơn, bị cáo này đã vi phạm 3 lỗi gồm: Lái xe trong tình trạng có nồng độ cồn; chở quá số người quy định và lùi xe trên đường cao tốc.

Trước đó, tại phần tranh luận diễn ra cùng ngày, khi được HĐXX xét hỏi, bị cáo Sơn đã nhận tội và chấp nhận nội dung bản cáo trạng. Tuy nhiên, Sơn cho rằng mức án được VKS đề nghị từ 10 - 11 năm tù là quá cao nên mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để tuyên án ở mức thấp nhất.

Trong khi đó, bị cáo Hoàng không đồng ý với cáo trạng. Tài xế Hoàng khẳng định, hôm xảy ra vụ tai nạn, bản thân nhìn thấy chiếc xe Innova đang ở giáp làn tôn và lùi chéo ngược chiều trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.

Hoàng cho rằng cáo buộc lỗi không giảm tốc độ khi gặp chướng ngại vật của VKS đối với Hoàng là chưa phù hợp. Về việc tài xế Sơn bật đèn cảnh báo nguy hiểm khi lùi ngược chiều, Hoàng cho rằng đèn này chỉ có tác dụng xi nhan khi rẽ, không áp dụng cho xe di chuyển đường cao tốc rồi đi lùi.

Nguyễn Trường