Phòng ngừa hành vi trộm cắp trên máy bay
Chỉ trong 3 tháng đầu năm 2014, nhờ sự phối hợp và xử lý kịp thời, các tổ bay, cán bộ, chuyên viên phục vụ hành khách của Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) đã phát hiện, xử lý 9 vụ trộm cắp trên các chuyến bay của hãng.
Đó là nỗ lực của Vietnam Airlines trong việc chủ động chống trộm đồ trên máy bay, đồng thời nâng cao hình ảnh, uy tín của hãng hàng không quốc gia.
Hành khách cũng cần nâng cao tinh thần tự bảo vệ tài sản của mình
“Tai mắt” trên mỗi chuyến bay
Đáng chú ý, trong số 9 lần hành khách bị bắt quả tang khi đang trộm đồ trên các chuyến bay của Vietnam Airlines từ đầu năm đến nay, có ít nhất 5 vụ thủ phạm là khách người Trung Quốc. Các đối tượng sau đó đã bị cảnh cáo, phạt tiền, thậm chí bị trục xuất.
Trong những vụ việc này, tiếp viên hàng không là những người đóng vai trò quan trọng, phối hợp nhịp nhàng và xử lý kịp thời giúp ngăn chặn được vụ việc. Điển hình như chuyến bay VN630/Jakarta-TP.HCM ngày 16-1. Trong chuyến bay, nhận thấy có 3 đối tượng khách liên tục di chuyển trong cabin, cả tổ tiếp viên đã phân công nhau canh chừng các đối tượng này. Ngay khi máy bay vừa dừng lại, tiếp viên trưởng đã mời nhân viên an ninh, cảnh sát, Trung tâm khai thác Tân Sơn Nhất vào cabin đưa 3 đối tượng khách đến phòng làm việc của Công an cửa khẩu. Qua điều tra, một khách Trung Quốc tên Qin Wei đã thừa nhận lấy cắp số tiền 700 USD trong balô của một hành khách Indonesia.
Gần đây nhất, hôm 31-3, một khách Trung Quốc liên tục đổi chỗ ngồi trên chuyến bay từ TP.HCM đi Hong Kong khiến các tiếp viên chú ý, qua đó phát hiện người này lấy trộm 710 USD trong hành lý của một khách khác. Hay trước đó, ngày 19-1, trên chuyến bay VN600 từ Bangkok (Thái Lan) về TPHCM, tổ bay đã thống nhất bí mật theo dõi 3 hành khách khả nghi, có ý đồ xấu với hành vi lục lọi đồ đạc của đối tượng đã được một tiếp viên dùng điện thoại ghi hình lại.
Ngoài ra, cũng không ít lần, chính hành khách là người quay phim, chụp ảnh được cảnh ăn cắp để mật báo với tổ bay. Những “tai mắt” này sẵn sàng làm chứng để phanh phui hành vi tội phạm của những vị khách “thích” lục lọi hành lý của người khác.
Tiếp viên hàng không đã được luyện kỹ năng
Đại diện Vietnam Airlines cho biết, tình trạng trộm cắp tài sản của hành khách trên các chuyến bay của hãng diễn ra trên một số chặng bay khu vực Đông Nam Á, đặc biệt đối với đường bay đi/đến Thái Lan, Indonesia, Singapore, Lào, Campuchia và một số đường bay nội địa như Cam Ranh, Phú Quốc. Theo thống kê, trong năm 2012, đã xảy ra 28 vụ khách bị mất tài sản trên chuyến bay, năm 2013 xảy ra 15 vụ. Những tài sản mà hành khách bị mất thường là tiền hoặc đồ vật giá trị như laptop, máy tính bảng, điện thoại... Đặc điểm dễ nhận thấy của những hành khách khả nghi là liên tục đi lại dọc cabin, thấy hành lý nào trên khoang để đồ thì tự nhiên lục lọi như đồ của mình.
Trước thực trạng trên, Vietnam Airlines đã có chỉ đạo các tổ bay cũng như tiếp viên trên các chuyến bay nâng cao tinh thần trách nhiệm đảm bảo tài sản của hành khách trên chuyến bay, góp phần giữ uy tín, hình ảnh của Vietnam Airlines. Theo đó, các tiếp viên của Vietnam Airlines đều được huấn luyện kỹ năng phòng chống trộm cắp, qua đó tiếp viên có thể nhận thức rõ hơn về trình trạng trộm cắp trên chuyến bay, có kiến thức nhất định trong việc phát hiện, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp. Các tổ bay, cán bộ chuyên viên phục vụ hành khách đều phải nắm được và thực hiện nghiêm chỉnh quy trình phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý đối tượng trộm cắp trên chuyến bay của Viennam Airlines, đặc biệt trong tra cứu, phát hiện, giám sát đối tượng trộm cắp trên chuyến bay.
Để đối phó với nạn trộm cắp, Vietnam Airlines hiện đã lập một danh sách khách hàng khả nghi, trong diện theo dõi. Ngay khi những người này lên máy bay, tiếp viên được lệnh bám sát để ngăn chặn kịp thời.