Xét xử vụ buôn lậu xe ô tô qua biên giới do Dũng “mặt sắt” cầm đầu:
Nhận "tiền lót tay", cán bộ Hải quan cho thông quan cả xe cũ
(Dân trí) - Chiều nay, 28/4, HĐXX tiếp tục truy vấn bị cáo Triệu Hoài Anh, nguyên cán bộ Hải quan thuộc Cửa khẩu Bắc Phong Sinh trong việc nhận tiền lót tay của doanh nghiệp để cho các đối tượng buôn lậu xe ôtô cũ qua biên giới.
Hải quan Cái Lân thông quan cả xe cũ
Tại tòa Triệu Hoài Anh tuy thừa nhận việc để cho các doanh nghiệp xuất xe ô tô qua đường cống nhưng cho rằng bản thân không hề biết đó là xe ô tô cũ. Triệu Hoài Anh lý giải, không có trách nhiệm kiểm tra thực tế hàng hóa mà chỉ giám sát tên hàng và số lượng. Vì vậy khi thấy container còn nguyên kẹp chì thì cho dỡ hàng xuống cửa khẩu và chờ xe xuất sang hẳn bên kia biên giới.
Khi chủ tọa hỏi, bị cáo có quyền cho doanh nghiệp xuất xe ô tô qua đường cống không thì Triệu Hoài Anh lập tức khẳng định bản thân không được phép và thẩm quyền thuộc về lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục.
Bị cáo Triệu Hoài Anh khai thêm, giờ làm việc tại cửa khẩu từ 7h đến 17h chiều chứ không làm việc ban đêm. Tuy nhiên nếu xuất ngoài giờ thì Doanh nghiệp phải có đơn đã được lãnh đạo Chi cục phê duyệt thì mới được làm thủ tục.
Tại phiên tòa Triệu Hoài Anh còn khẳng định trong lời khai ban đầu tại cơ quan điều tra bị cáo đã khai tự bản thân xuất xe ôtô khi doanh nghiệp đề nghị chứ không theo chỉ đạo của lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục nhưng thực tế không phải như vậy. Những lời khai trên là do chú Đoàn Đăng Ninh (Chi cục trưởng Hải quan Bắc Phong Sinh) và anh Ngô Hồng Hải (Chi cục phó Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh) bảo khai như vậy.
Khi chủ tọa hỏi tại sao lại phải khai như vậy thì bị cáo Triệu Hoài Anh “ngậm ngùi” trình bày: Vì bị cáo còn làm Hải quan nên buộc phải khai như vậy. Thậm chí bị cáo Triệu Hoài Anh còn khai, dù cho Doanh nghiệp xuất hàng hướng nào là do lãnh đạo Đội, lãnh đạo Chi cục chỉ đạo nhưng giờ họ phủi tay, bị cáo thì không có chứng cứ.
Điều đáng nói tại phiên tòa hôm nay trả lời luật sư bào chữa cho Bùi Quang Anh và Triệu Hoài Anh, ông Trần Việt Dũng, Đội trưởng đội giám sát hàng hóa, Hải quan Cửa khẩu Bắc Phong Sinh cho rằng, Hải quan chỉ giám sát hàng hóa, còn con người và phương tiện thuộc trách nhiệm của Biên phòng.
Khi luật sư hỏi, trách nhiệm của Hải quan Bắc Phong Sinh là gì khi toàn bộ số ô tô trên đã được Hải quan Cái Lân thông quan thì ông Dũng cho rằng, Bắc Phong Sinh chỉ kiểm tra xem hồ sơ có hợp lệ không rồi chuyển cho công chức giám sát việc xuất lô hàng khỏi lãnh thổ Việt Nam.
Theo cáo buộc của cơ quan tố tụng, một cán bộ Hải quan Cái Lân khi làm thủ tục mở tờ khai Hải quan, kiểm tra thực tế xe ô tô để thông quan xe ô tô đã qua sử dụng cho các doanh nghiệp chuyển đến Cửa khẩu Bắc Phong Sinh có dấu hiệu vị phạm pháp luật. Tuy nhiên cơ quan CSĐT (C45), Bộ công an tách ra để tiếp tục điều tra xử lý.
Cũng theo cáo trạng, một số cán bộ là bộ đội Biên phòng – Đồn Biên phòng số 19 có dấu hiệu tiếp tay cho các Doanh nghiệp vận chuyển trái phép ôtô qua biên giới. Cơ quan CSĐT (C45), Bộ Công an đã có công văn gửi Bộ Tư lệnh Biên phòng điều tra và xử lý theo qui định của pháp luật.
Doanh nghiệp khai “lót tay” cán bộ Hải quan như thế nào?
Mặc dù tại phiên tòa sáng nay bị cáo Bùi Quang Anh nguyên là cán bộ Hải quan Bắc Phong Sinh không thừa nhận việc nhận tiền của doanh nghiệp nhưng theo lời khai tại cơ quan CSĐT được Chủ tọa công bố vào chiều nay thì cả Triệu Hoài Anh, Bùi Quang Anh đã thừa nhận có nhận tiền của doanh nghiệp. Thậm chí, 2 bị cáo này còn khai rất chi tiết.
Cụ thể bị cáo Bùi Quang Anh trước đó đã khai tại cơ quan CSĐT, bản thân hàng tuần đều được Vũ Văn Nam, cán bộ của Đội giám sát (thuộc Chi cục Hải quan Bắc Phong Sinh) đưa cho từ 12 - 17 triệu đồng và thường đưa vào cuối tuần.
Bùi Quang Anh cũng thừa nhận, mặc dù Nam không nói là tiền gì nhưng ngầm hiểu đó là tiền Doanh nghiệp bồi dưỡng. Tuy nhiên tại phiên tòa hôm nay bị cáo lại cho rằng lúc đó do mới bị bắt, tinh thần hoảng loạn mới khai như vậy.
Tương tự Triệu Hoài Anh trong phiên tòa chiều nay cũng một mực cho rằng lúc khai nhận tại cơ quan CSĐT do hoang mang nên mới khai bản thân trực tiếp nhận tiền của Doanh nghiệp rồi đưa cho Nam để Nam chia cho mọi người chứ thực tế bị cáo không nhận tiền của Doanh nghiệp.
Theo cáo trạng của Viện kiểm sát, bị cáo Bùi Tiến Quảng (giám đốc công ty TNHH Tuấn Đông) cũng khai nhận, khi lô xe ô tô cũ của công ty xuất hết được A Dắt (người Trung Quốc tiếp nhận xe) chuyển trả cho Quảng 60 triệu đồng/xe. Để vận chuyển trót lọt ôtô qua biên giới, Quảng đã chi cho Hải quan Cái Lân 15 triệu đồng/xe ô tô, Hải Quan Bắc Phong Sinh 35 triệu đồng/xe ô tô. Quảng cùng khai nhận, ngoài số tiền chi cho Hải quan hai nơi cộng với các chi phí khác, công ty Tuấn Đông được lời từ 2 đến 3 triệu đồng/xe.
Ngày mai, 29/4, phiên tòa bước sang phần tranh tụng.
Phạm Hải Sâm – Tuấn Hợp