Mánh lới cá độ bóng đá thời công nghệ cao
Trước đây, việc cá độ, đặt cược các trận bóng rất “thủ công” giao dịch trực tiếp bằng tích kê ghi số tiền, tỷ lệ độ. Khi internet phổ biến, hoạt động cá độ bóng đá thời công nghệ đã trở nên tinh vi hơn bao giờ hết.
Cùng với sự phát triển của công nghệ thông tin, mạng internet, thời gian qua, tội phạm cá độ bóng đá đang có chiều hướng gia tăng, diễn tiến phức tạp cả về mức độ lẫn tính chất. Không cứ giải đấu cấp Quốc gia (ngoại hạng Anh, Seria (Ý), Bundesliga (Đức)… hay giải đấu khu vực – Vòng chung kết Euro, thế giới – World Cup, nạn cá độ bóng đá qua mạng internet luôn diễn ra nhức nhối – nhất là ở các khu vực thành phố, đô thị lớn. “Sóng ngầm” cá độ bóng đá luôn kéo theo những hệ lụy khôn lường. Đòi hỏi các cơ quan chức năng hữu quan phải chung tay vào cuộc hơn nữa, nhất là khi hiện nay Vòng chung kết bóng đá Euro2012 đang tiếp tục diễn ra.
Môn thểthao vua và nguy cơthường trực
Trong những ngày qua, khi mà người hâm mộ đang cùng hòa nhịp đập với trái túc cầu trên các sân cỏ ở hai quốc gia Ukraine, Ba Lan thì những cơn “sóng ngầm” cá độ bóng đá vẫn dội từng đợt trong giới dân chơi. Tại Hà Nội, những ngày qua, ở các điểm quán cà phê tập trung đông dân chơi như phố Nguyễn Du, Phan Đình Phùng, Kim Mã, Giang Văn Minh… luôn có sự bàn tán xung quanh các trận đấu bóng của giải đấu Euro 2012. Nào là “Tây Ban Nha chấp sâu quá”, nào là “Đan Mạnh hôm qua làm tôi đứt mấy chục “củ” (tương đương 1 triệu đồng – PV), “hôm nay kiểu gì cũng “đâm” (đánh, đặt cược – PV) Anh” v.v... Vậy là trái bóng không chỉ lăn trên sân cỏ mà còn “nóng” ở nhiều quán cà phê giải khát đóng trên địa bàn thành phố. Và chính từ những câu chuyện bên lề sân cỏ, sau mỗi trận đấu này đã cho thấy, cơn “sóng ngầm” cá độ bóng đá luôn thường trực.
Lân la và tìm hiểu sâu về vấn đề này, chúng tôi nhận thấy, nếu trước đây, hoạt động cá độ bóng đá còn “thủ công”, tức việc cá độ, đặt cược các trận bóng thông qua giao dịch trực tiếp, bằng tích kê ghi số tiền, tỷ lệ độ. Thì nay khi mà mạng internet phổ khắp nhiều tỉnh, thành, hoạt động cá độ bóng đá thời công nghệ đã trở nên tinh vi hơn bao giờ hết. Số dân chơi ham mê “thú chơi” nguy hại cá độ bóng đá này gia tăng một cách đáng kể. Hà Nội, Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Thanh Hóa v.v... là những địa bàn luôn thường trực cơn “sóng ngầm” cá độ.
Do lượng khách, dân chơi lao vào vòng xoáy cá độ này ngày một gia tăng đáng kể, ấy nên, “nhà cái” – chủ tổ chức cá độ ở nước ngoài đã không ngừng cho ra “lò” nhiều trang web mạng cá độ nhằm đáp ứng tối đa nhu cầu sát phạt của dân chơi.
Theo nhiều dân “bóng bánh” – dân chơi tham gia cá độ bóng đá cho biết thì, năm 2002 chính là quãng thời gian đánh dấu sự lan tỏa của “cơn lốc” cá độ bóng đá qua mạng internet. Dân chơi T. “trắng”, 35 tuổi, nhà ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho hay, sau khi nhận được sự tín nhiệm của các “nhà cái” ở nước ngoài. Các “master”, “mạng tổng” - tiếng lóng của dân chơi ám chỉ những đối tượng thâu tóm toàn bộ đường link, mạng chủ phân phối tài khoản, số tiền ảo tương ứng với tiền Việt cũng như quyền nắm giữ username, password của những trang web cá độ trực tuyến với “nhà cái”… Nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho dân “bóng bánh”, trước khi giao mạng cùng số tiền ảo tương ứng, các đối tượng tổ chức cá độ thường gặp trực tiếp, chỉ việc, hướng dẫn cách đặt cược, vào mạng, thể thức thanh toán… cho mạng lưới cấp dưới của mình.
Hạmàn…!
Đánh vào tâm lý của dân chơi, các “master”, “mạng tổng” thời gian trở lại đây không ngừng đưa ra các hình thức “khuyến mại” cho hoạt động tổ chức cá độ bóng đá của mình. Nói như M. “đen”, một “thầu bóng” tầm trung ở khu vực quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) thì hiện số lượng dân chơi làm thầu bóng, chung tiền cùng các “master” về chia ra thành các mạng nhỏ với số tiền chung độ tương ứng không thể đếm xuể. Đây cũng chính là lời giải cho việc, hoạt động cá độ bóng đá hiện nay đang trở thành những đợt “sóng ngầm” phía sau mỗi giải đấu bóng quốc tế.
Sau khi ký kết, nhận làm đường dây “thầu bóng” cho các “nhà cái” ở nước ngoài, các “supermaster” – hay còn gọi là đại lý giao dịch cá độ cấp I nhanh chóng tạo lập mạng lưới cấp dưới, phân chia cho các mạng luới nhỏ ở trong nước. Theo các cấp độ khác nhau: cấp I, cấp II, cấp III…, số tiền “đô” ảo được quy đổi theo đó cũng có sự thay đổi đáng kể. Đơn cử như việc nếu lấy ngay từ cấp độ I, các “master” chỉ chịu mức giá 1 “đô” ảo tương đương với 10 ngàn đồng. Ở cấp độ II, III thì một “đô” ảo tăng lên 20 ngàn đồng, 30 ngàn đồng, 40 ngàn đồng… thậm chí là 50 ngàn đồng.
Tiếp xúc với giới “bóng bánh” hiện nay, chúng tôi được hay, một trong những nguyên nhân khiến các mạng cá độ bóng đá có sự phân cấp ở các cấp độ I, II, III… như hiện nay không gì khác chính là việc giảm mức độ “tai nạn” trong quá trình tổ chức cá độ bóng đá. “Tai nạn” ở đây được hiểu là việc dân chơi bùng tiền khi không có khả năng chi trả; sự chú ý của cơ quan chức năng tới các đối tượng tổ chức cá độ. Mặt khác, qua các cấp độ cũng thể hiện rõ việc chung chi, ăn thua theo “nhà cái”. Ví như, nếu thầu vào 10 giá đối với giao dịch 1 “đô” ảo tương đương 25 ngàn đồng thì khi bị thua 4.000 “đô” ảo, “thầu bóng” phải chung chi, gánh cho “nhà cái” 40 triệu đồng. Còn nếu đối với 1 “đô” ảo tương đương với 20 ngàn đồng, dân chơi thầu 10 giá khi thua độ phải trả 50 triệu đồng. Tất nhiên, khoản tiền “com” hay còn gọi là tiền hoa hồng cũng như tiền ăn phần trăm (do “mạng tổng” chi trả) theo đó cũng sẽ được phân ra ở dưới những mức độ khác nhau. Và ở phương diện hưởng tiền hoa hồng.
Chủ cá độ luôn thích dân chơi ra vào mạng, đặt cược liên tục bởi, lúc này số tiền “com” sẽ không ngừng tăng lên. Điều đó đồng nghĩa với việc các ông chủ cá độ dù ngồi yên cũng vẫn đút túi một khoản tiền không hề nhỏ. Ví dụ, khi giao 1 “đô” ảo bằng 50 ngàn đồng thì tiền hoa hồng mà các “master” thu về tương đương với 250 ngàn đồng. Đây là một trong những nguyên do khiến nhiều dân chơi tham gia vào mạng lưới cá độ bóng đá, qua mạng như hiện nay.
Chưa hết, theo H “trọc”, 35 tuổi – một dân chơi ở Quảng Ninh, để giảm thiểu số vụ “tai nạn” trong quá trình hoạt động, chủ cá độ thời gian qua luôn khắt khe trong việc giao username, password số “đô” ảo cá độ trong các mạng tương ứng. Đáng chú ý, có những thời điểm khi thấy dân chơi của mình đang có biểu hiện không có khả năng chi trả tiền cá độ, các “master” liền đưa ra mức tiền kịch trần nhất định cho các “mã đánh” – ngôn từ chỉ những lần kích chuột vào mạng đặt cược trong mỗi trận đấu bóng. Khắt khe hơn, đối với những trường hợp mới lấy mạng về lần đầu, có không ít “master” còn bắt dân chơi của mình đặt cọc trước một khoản tiền nhất định tương đương với số tiền có trong mạng cá độ.
Đối với các “mạng con”, dân chơi tham gia trực tiếp báo bóng, cá độ, 17h-19h ngày hôm sau là khoảng thời gian mà các “mạng con” phải thanh toán tiền (được, thua) cho chủ cá độ, đại lý cấp I, cấp II… Còn đối với các đường dây cá độ tầm trung, hay các “master”, “mạng tổng” cấp I, cấp II việc giao dịch với các ông chủ lớn hay “nhà cái” ở nước ngoài thường là 1 lần/tuần, thậm chí là cả tháng đối với những trường hợp có thâm niên gắn bó làm ăn với nhau. Và việc quản lý tỷ lệ cá độ, số tiền chênh lệch của các “mạng con” thường thông qua bảng “Bet list” trên trang mạng chủ - mạng do chủ cá độ quản lý.
Theo Trần Huy
(Công an nhân dân)