1. Dòng sự kiện:
  2. Hoa hậu Thùy Tiên hầu tòa
  3. Thi thể cô gái trong cốp ô tô ở TPHCM
  4. Diễn viên Trương Ngọc Ánh bị bắt

Luật sư phân tích hành vi của tài xế trong vụ lật xe khách 10 người chết

Dương Nguyên

(Dân trí) - Theo luật sư, hành vi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép gây thiệt hại cho người khác có thể được cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ.

Liên quan đến vụ lật xe khách rạng sáng 25/7 làm 10 người tử vong, Công an tỉnh Hà Tĩnh mới đây đã công bố nguyên nhân dẫn đến vụ tai nạn giao thông này.

Đó là tài xế điều khiển xe khách chạy quá tốc độ (99km/h so với tốc độ cho phép 80km/h) trong điều kiện thời tiết mưa, mặt đường trơn trượt, có độ dốc.

Cơ quan công an đã khởi tố vụ án hình sự Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ và tạm giữ hình sự đối với Lê Ngọc Thành (SN 1989, trú tại phường Đông Quang, tỉnh Thanh Hóa).

Luật sư phân tích hành vi của tài xế trong vụ lật xe khách 10 người chết - 1

Hiện trường vụ tai nạn (Ảnh: Văn Nguyễn).

Qua theo dõi vụ việc này, luật sư Phan Văn Chiều, Giám đốc Công ty Luật TNHH Hà Châu (Đoàn Luật sư Hà Tĩnh), cho biết dưới góc độ pháp lý, hành vi điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép gây thiệt hại cho người khác có thể được cấu thành tội Vi phạm quy định về tham gia giao thông đường bộ, theo quy định tại Điều 260 Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

Trong trường hợp kết luận điều tra xác định hành vi của tài xế có mối quan hệ nhân quả trực tiếp với hậu quả làm chết nhiều người. Đây có thể là căn cứ để xem xét trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 260 với tình tiết định khung "làm chết từ 3 người trở lên", có khung hình phạt 7-15 năm tù.

Liên quan đến lời khai của tài xế về việc xe "nổ lốp", luật sư cho rằng đây có thể được xem là tình tiết cần được điều tra làm rõ. Việc đánh giá toàn diện các yếu tố này là một trong các cơ sở để xác định tính khách quan, bất ngờ của tình tiết và xem xét trách nhiệm hình sự.

Luật sư phân tích hành vi của tài xế trong vụ lật xe khách 10 người chết - 2

Lốp xe hư hỏng sau vụ tai nạn (Ảnh: Văn Nguyễn).

Tuy nhiên, theo luật sư, cũng cần có một lưu ý rằng nếu trước khi xảy ra sự cố nổ lốp, phương tiện đã vận hành vượt tốc độ trong điều kiện không an toàn, rất khó để tách biệt hoàn toàn mối liên hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm và hậu quả tai nạn. Khi đó, tình tiết "nổ lốp" có thể không đủ cơ sở để loại trừ trách nhiệm hình sự.

Luật sư Phan Văn Chiều nêu quan điểm, ngoài trách nhiệm của người điều khiển phương tiện, trách nhiệm của đơn vị kinh doanh vận tải cũng là vấn đề cần được quan tâm.

Theo thông tin ban đầu, chiếc xe khách gây tai nạn đã bị thu hồi phù hiệu tuyến cố định trước đó nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, đặt ra nghi vấn về công tác quản lý, giám sát phương tiện của đơn vị vận tải.

Luật sư phân tích hành vi của tài xế trong vụ lật xe khách 10 người chết - 3

Công an làm việc với tài xế Lê Ngọc Thành (Ảnh: Công an cung cấp).

Trường hợp cơ quan điều tra xác định có hành vi buông lỏng quản lý, cố ý sử dụng phương tiện không đảm bảo điều kiện kỹ thuật, không bảo dưỡng định kỳ hoặc không thực hiện đúng quy định pháp luật về vận tải, đơn vị hoặc cá nhân liên quan có thể bị xử lý theo quy định của pháp luật.

Đó là xử phạt hành chính theo các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ và kinh doanh vận tải, hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

"Theo tôi, vụ tai nạn cũng là lời cảnh báo sâu sắc đối với các cá nhân hành nghề vận tải và doanh nghiệp kinh doanh vận tải trong việc tuân thủ các quy định pháp luật, đảm bảo điều kiện kỹ thuật và an toàn trong suốt quá trình vận hành.

Trên mỗi chuyến xe, sự an toàn và tính mạng con người phải luôn được đặt lên hàng đầu, không chỉ là đạo đức nghề nghiệp, mà còn là nghĩa vụ pháp lý không thể xem nhẹ", luật sư Phan Văn Chiều chia sẻ.

Khoảng 2h10 ngày 25/7, xe khách giường nằm của nhà xe Tân Kim Chi mang biển kiểm soát 43F-007.xx do tài xế Lê Ngọc Thành điều khiển, lưu thông trên quốc lộ 1 từ Hà Nội đi Đà Nẵng.

Khi tới tổ dân phố Đông Trinh, phường Sông Trí (thị xã Kỳ Anh cũ), tài xế bị mất lái nên xe va vào cột mốc, mương thoát nước và cột điện cao áp dẫn đến lật. Xe tiếp tục trượt xuống bãi đất trống bên đường.

Trên xe có 28 người, gồm 26 hành khách, một tài xế và một phụ xe. Vụ việc khiến 10 người tử vong, 15 người bị thương.