1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc

(Dân trí) - Cơ quan điều tra vẫn giữ nguyên quan điểm đối với vụ án, đề nghị truy tố tài xế container Lê Ngọc Hoàng vì đã không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm và phát hiện xe Innova phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo. Hậu quả khiến xe container đâm vào xe Innova đi lùi khiến 10 người thương vong.

Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc - 1

Hiện trường vụ tai nạn xảy ra hồi tháng 11/2016.

Trao đổi với PV Dân trí chiều 5/9, ông Nguyễn Thế Chung - Viện trưởng VKSND thị xã Phổ Yên - cho biết, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an thị xã Phổ Yên vừa hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ xe container đâm xe Innova đi lùi trên cao tốc làm Hà Nội - Thái Nguyên khiến 10 người thương vong.

Theo đó, Công an thị xã Phổ Yên vẫn giữ nguyên quan điểm đối với vụ án, đề nghị truy tố bị can Lê Ngọc Hoàng (tài xế container) và bị can Ngô Văn Sơn (tài xế Innova) tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” quy định tại Khoản 3 Điều 202 Bộ luật Hình sự.

Trước đó, chiều 22/8 vừa qua, trong quá trình điều tra bổ sung vụ án, các cơ quan tiến hành tố tụng thị xã Phổ Yên đã tiến hành thực nghiệm hiện trường để củng cố hồ sơ.

Buổi thực nghiệm kéo dài hơn 2 giờ đồng hồ và không có sự tham gia của 2 bị can nêu trên.

Hoàn tất kết luận điều tra bổ sung vụ xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc - 2

Buổi thực nghiệm hiện trường vụ án chiều 22/8 vừa qua.

Hồ sơ vụ án cho biết, khoảng 15h30 ngày 19/11/2016, Ngô Văn Sơn điều khiển ô tô đi đến nút giao Yên Bình (xóm Sứ, xã Tân Hương, thị xã Phổ Yên), khi vừa qua lối ra khỏi đường cao tốc thì một người trên xe bảo Sơn đi chậm lại để hỏi chính xác đường đi TP. Sông Công.

Sau đó, Sơn lùi xe theo hướng Thái Nguyên - Hà Nội để đi ra nút giao Yên Bình. Cùng lúc này, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h.

Phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới.

Khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 10 người thương vong.

Cơ quan điều tra cho rằng, bị can Ngô Văn Sơn điều khiển xe ô tô trong hơi thở có nồng độ cồn, chở quá số người được phép chở, lùi trên đường cấm lùi đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

Trong khi đó, bị can Lê Ngọc Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm (biển báo “đi chậm”) và xe ô tô phía trước cùng làn đường có đèn cảnh báo.

Công an thị xã Phổ Yên đánh giá, hành vi của 2 bị can đủ yếu tố cấu thành tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Nguyễn Trường