Diễn biến mới vụ Sacombank bị buộc trả cho khách hơn 36 tỷ đồng
(Dân trí) - Ngân hàng Sacombank đã có đơn kháng cáo sau khi bị tòa cấp sơ thẩm tuyên buộc phải hoàn trả, bồi thường cho một khách hàng ở thành phố Cam Ranh, tỉnh Khánh Hòa hơn 36 tỷ đồng.
Ngày 23/12, Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa đã ban hành quyết định đưa ra xét xử phúc thẩm vụ kiện đòi tài sản và bồi thường giữa nguyên đơn là bà Hồ Thị Thùy Dương (trú thành phố Cam Ranh, Khánh Hòa) - người tố mất gần 47 tỷ đồng gửi tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank), còn bị đơn là ngân hàng Sacombank.
Thời gian xét xử phúc thẩm của Tòa án nhân dân tỉnh Khánh Hòa sẽ diễn ra vào sáng 27/12.
Lý do, bởi ngân hàng Sacombank đã có đơn kháng cáo lại bản án sơ thẩm của Tòa án nhân dân thành phố Cam Ranh, được đưa ra xét xử vào hồi tháng 7.
Phán quyết của tòa sơ thẩm chấp nhận đơn kiện của bà Hồ Thị Thùy Dương. Nữ khách hàng kiện đòi Sacombank phải trả cho mình gần 47 tỷ đồng bị "bốc hơi" khi gửi tại ngân hàng này và các khoản lãi, bồi thường.
Tòa tuyên buộc, Sacombank trả cho bà Dương gần 27 tỷ đồng (do tháng 4/2023, ngân hàng đã tạm chi 20 tỷ đồng cho bà Dương). Đồng thời, tòa buộc ngân hàng phải chi trả cho nguyên đơn hơn 7 tỷ đồng tiền lãi, hơn 2,3 tỷ đồng tiền bồi thường và 2 "sổ đỏ" Sacombank đang giữ của vợ chồng bà Dương.
Theo Hội đồng xét xử, căn cứ để tuyên bản án trên do nguyên đơn đưa ra tài liệu chứng minh chủ tài khoản không có mặt tại ngân hàng, nhưng vẫn có các lệnh rút tiền mặt và chuyển khoản với số tiền lớn.
Cụ thể, trong 12 giao dịch chuyển gần 47 tỷ đồng của bà Dương có 2 giao dịch (một rút tiền mặt và một chuyển khoản) phát sinh trong thời điểm chủ tài khoản đang đi du lịch ở Phú Quốc (có tài liệu, chứng cứ đính kèm).
Mặt khác, hành vi tự rút tiền của khách hàng được thể hiện trong kết luận điều tra vụ án Tham ô tài sản xảy ra tại Phòng giao dịch Cam Ranh thuộc Sacombank Chi nhánh Khánh Hòa vào năm 2022, bà Dương không có đơn ủy quyền, ủy nhiệm cho người khác rút tiền trong tài khoản cá nhân của mình.
Hội đồng xét xử nhận định, quy trình rút 46,9 tỷ đồng trong tài khoản bà Dương tại Sacombank có nhiều sai sót như, không có người vẫn cho rút tiền, chuyển tiền ngoài giờ quy định, chuyển số tiền quá hạn mức, mang giấy tờ ra ngoài sở giao dịch.
Các nhân viên Sacombank thực hiện không đúng quy trình hoạt động ngân hàng dẫn đến việc thất thoát 46,9 tỷ đồng của bà Dương, do đó phía ngân hàng phải có trách nhiệm trả số tiền trên cho nữ khách hàng cùng với tiền lãi, bồi thường theo quy định pháp luật.