1. Dòng sự kiện:
  2. Đại án Vạn Thịnh Phát

Đề nghị bác kháng cáo, y án sơ thẩm tài xế container đâm Innova đi lùi

(Dân trí) - Đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Hội đồng xét xử cấp phúc thẩm bác kháng cáo kêu oan, đề nghị y án sơ thẩm đối với tài xế xe container đâm Innova đi lùi trên cao tốc.

Đề nghị bác kháng cáo, y án sơ thẩm tài xế container đâm Innova đi lùi - 1

Bị cáo Lê Ngọc Hoàng (bên phải) và bị cáo Ngô Văn Sơn tại phiên tòa phúc thẩm (Ảnh: Nguyễn Trường).

Sáng 4/6, tại TAND tỉnh Thái Nguyên, phiên xét xử phúc thẩm đối với Lê Ngọc Hoàng (tên gọi khác là Vũ Văn Hoàng, SN 1985, trú tại Thái Bình, tài xế container) về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” kết thúc phần xét hỏi.

Nêu quan điểm luận tội, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên khẳng định bị cáo Hoàng không giảm tốc độ khi gặp biển báo hiệu nguy hiểm “Đi chậm”.

Hoàng cũng không giảm tốc độ thấp hơn tốc độ tối thiểu khi phát hiện xe Innova do bị cáo Ngô Văn Sơn (SN 1978, ở Bắc Ninh) điều khiển, đang bật đèn cảnh báo nguy hiểm.

Hồ sơ điều tra xác định, khi phát hiện phía trước cùng làn đường có xe ô tô Innova do Sơn điều khiển cách đầu xe container khoảng 70m có bật đèn màu đỏ, Hoàng không phanh xe giảm tốc độ mà định vượt lên nhưng không chuyển làn được vì phía sau đang có xe đi tới.

Lúc này, Lê Ngọc Hoàng điều khiển xe ô tô đầu kéo BKS 89C-079.17, kéo theo rơ moóc đi với tốc độ khoảng 60-65 km/h.

Chỉ đến khi cách xe của Sơn khoảng 10m, Hoàng mới đạp phanh xe và đánh lái về phía bên phải đường, nhưng do khoảng cách quá gần nên xảy ra tai nạn khiến 5 người ngồi trên xe Innova tử vong.

Vì vậy, đại diện VKSND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Hội đồng xét xử không chấp nhận kháng cáo của Hoàng, giữ nguyên tội danh và hình phạt đã tuyên ở cấp xét xử sơ thẩm.

Đề nghị bác kháng cáo, y án sơ thẩm tài xế container đâm Innova đi lùi - 2

Quang cảnh phiên tòa (Ảnh chụp màn hình).

Tài xế container đã đạp phanh khi cách xe Innova bao nhiêu mét?

Trước đó, trong buổi sáng cùng ngày, nhiều câu hỏi về quá trình xử lý tình huống, điều khiển xe container trước thời điểm xảy ra va chạm với xe Innova trên cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên được Hội đồng xét xử nêu ra đối với bị cáo Hoàng.

Trình bày trước tòa, bị cáo Hoàng khai rằng, khi ở khoảng cách 70 m thì thấy ở phía trước có xe con màu trắng đang nháy đèn đỏ.

Lúc này, Hoàng chuyển chân ga sang chân phanh để rà phanh giảm tốc độ và không nhớ còn cách bao nhiêu mét thì phát hiện xe Innova đang đi lùi.

“Hôm đó, xe của bị cáo chở hơn 26 tấn hàng. Khi bị cáo đạp chết phanh xe, chiếc xe đã lết trên 1 đoạn đường dài 38 mét và mất 1 khoảng thời gian mới đâm vào xe Innova” - tài xế container nói.

Trong khi đó, theo bị cáo Sơn, trước khi xảy ra va chạm với xe container, tài xế này đã lùi xe Innova hơi chếch vì “xe đỗ sát làn tôn bên lề đường”.

“Thấy mọi người ổn định chỗ ngồi, bị cáo bắt đầu lùi xe trên cao tốc. Lúc lùi xe, bị cáo bật đồng thời cả đèn cảnh báo nguy hiểm và đèn lùi, không dẫm chân ga. Bị cáo có lùi hơi chếch nhưng chưa ra giữa làn đường thứ 2” - tài xế Innova khai.

Trước câu hỏi của luật sư về việc định lùi hay quay đầu xe trên cao tốc, Sơn khẳng định bản thân chỉ lùi xe.

Phản bác lại lời khai của bị cáo Sơn, luật sư Giang Hồng Thanh (người bào chữa cho tài xế container) cho biết, trong hồ sơ vụ án thể hiện đầu xe Innova đã đánh lái hết sang bên tay trái nên mâu thuẫn với việc tài xế Innova chỉ lùi hơi chếch.

Đáng chú ý, theo nhân chứng Phạm Xuân Trung, trước khi xảy ra va chạm với xe Innova, bản thân đang ngủ trên cabin xe container thì bị ngã lộn về phía trước. Lúc nhổm dậy, anh Trung chưa thấy 2 xe va chạm vào nhau.

Nguyễn Trường