1. Dòng sự kiện:
  2. Tài xế Lexus đánh shipper
  3. Nam shipper bị đánh tử vong

30 phút giúp người phụ nữ lấy lại 692 triệu đồng vì chiêu "nợ tiền điện"

Hoàng Lam

(Dân trí) - Được hướng dẫn vào một liên kết để nộp tiền điện còn nợ, tài khoản ngân hàng của người phụ nữ tại Nghệ An bị trừ 692 triệu đồng.

Ngày 20/2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Nghệ An cho biết, đã ngăn chặn thành công một vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức thông báo nợ tiền điện.

Chiều 16/2, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tiếp nhận trình báo của chị P.T.H. (SN 1972, trú tại phường Nghi Hương, thành phố Vinh, Nghệ An) về việc bị lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

30 phút giúp người phụ nữ lấy lại 692 triệu đồng vì chiêu nợ tiền điện - 1

Ngành điện đã có thông báo về các hình thức mạo danh nhân viên điện lực để thực hiện hành vi lừa đảo (Ảnh: Tổng công ty điện lực miền Bắc).

Theo trình bày, chiều cùng ngày, chị H. nhận được cuộc gọi của người xưng là nhân viên điện lực thông báo đang nợ tiền điện. Người này hối thúc chị H. nộp tiền điện gấp thông qua ứng dụng được gửi vào tài khoản Zalo, nếu không sẽ bị cắt điện.

Đăng nhập vào liên kết, chị H. thấy hiện ra ứng dụng giống ứng dụng của hệ thống tra cứu, theo dõi số điện và tiền điện của điện lực nên thực hiện các thao tác thanh toán theo hướng dẫn bằng tài khoản trực tuyến. Tuy nhiên, sau đó tài khoản ngân hàng của chị H. bị trừ 692 triệu đồng.

Chị này nhanh chóng trình báo công an và có mặt tại trụ sở Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao theo hướng dẫn để được hỗ trợ.

Phía công an cũng liên hệ với ngân hàng nhằm phối hợp xử lý vụ việc. Do là ngày nghỉ nên dù tiền đã bị trừ khỏi tài khoản chị H. nhưng chưa được chuyển đến tài khoản đích. Phía ngân hàng đã hỗ trợ chị H. dừng hoàn thành giao dịch chuyển tiền.

"Điện thoại của chị H. bị kẻ xấu phát tán mã độc, chiếm quyền điều khiển, đăng nhập vào các ứng dụng ngân hàng. Trong tài khoản ngân hàng của chị H. còn có khoản tiết kiệm trực tuyến.

Theo dõi qua điện thoại cho thấy, khoản tiền này đang được thao tác chuyển đi với yêu cầu xác thực bằng nhận diện của chủ tài khoản. Chúng tôi đã gỡ mã độc khỏi điện thoại, ngăn chặn kẻ xấu chuyển tiền tiết kiệm của chị H.", điều tra viên trực tiếp hỗ trợ chị H. thông tin.

Toàn bộ quá trình từ khi chị H. có mặt tại trụ sở công an đến khi được ngăn chặn thành công việc bị chuyển tiền kéo dài gần 30 phút.

Với sự hỗ trợ, phối hợp giữa công an và ngân hàng, ngày 17/2, chị H. nhận lại toàn bộ số tiền đã bị kẻ xấu chuyển đi. Người phụ nữ này đã có thư cảm ơn gửi lãnh đạo, cán bộ, chiến sĩ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao.