10 người có đơn kháng cáo trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi
(Dân trí) - Ngày mai 25/6, Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội sẽ mở phiên tòa phúc thẩm xét đơn kháng cáo của 10 bị cáo và phía bị đơn dân sự trong vụ án cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi giai đoạn 2.
Dự kiến phiên tòa sẽ diễn ra trong 2 ngày.
Các bị cáo trong vụ án có đơn kháng cáo gồm Mai Tuấn Anh (cựu Tổng giám đốc Tổng công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam - VEC); Trần Mạnh Hùng (nguyên Kỹ sư vật liệu Gói thầu A4 - A5 thuộc văn phòng tư vấn giám sát Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi); Nguyễn Văn Thuật (nguyên Giám đốc Ban điều hành liên danh của nhà thầu thi công Gói thầu A1, Dự án Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi).
Trong đó, bị cáo Mai Tuấn Anh bị Hội đồng xét xử (HĐXX) cấp sơ thẩm Tòa án nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 42 tháng tù về tội Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.
Các bị cáo còn lại bị tuyên phạt mức án từ 30 tháng tù đến 6 năm tù về tội Vi phạm quy định về đầu tư công trình xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng.
Theo nội dung vụ án, dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi là công trình trọng điểm quốc gia, do Tổng công ty phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, có tổng chiều dài gần 140km.
Trong đó, giai đoạn 1 dài 65km từ thành phố Đà Nẵng tới TP Tam Kỳ (Quảng Nam), thông xe tháng 8/2017, gồm 8 gói thầu.
Giai đoạn 2 dài hơn 74km, từ Tam Kỳ đến TP Quảng Ngãi, thông xe tháng 9/2018, gồm 5 gói thầu.
Tuy nhiên khi vừa đưa vào sử dụng, đường cao tốc đã xuất hiện nhiều điểm hư hỏng, ảnh hưởng nghiêm trọng tới vận hành khai thác, an toàn giao thông. Các vi phạm tại giai đoạn 1 (dài 65km) đã được xử lý với 36 bị cáo.
Giai đoạn 2 của vụ án, có 22 bị cáo bị đưa ra xét xử. Ở giai đoạn 2, nội dung vụ án cho thấy quá trình thi công dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã không tuân thủ quy định từ khâu lựa chọn vật liệu nguồn, thiết kế phối trộn, thi công thử đến thi công đại trà các lớp vật liệu.
Ngoài ra, khi tiến hành nghiệm thu, các bị cáo không thực hiện đo cường độ mô đun đàn hồi trên các lớp vật liệu.
Hội đồng nghiệm thu cơ sở không tiến hành nghiệm thu hoàn thành chuyển bước giai đoạn thi công tổng thể nền đường, tổng thể mặt đường song vẫn lập hồ sơ nghiệm thu hoàn thành công trình, đánh giá chất lượng thi công đảm bảo để được thanh toán theo dự toán đã phê duyệt và đưa công trình vào khai thác, sử dụng, dẫn đến gây thiệt hại cho Nhà nước số tiền hơn 460 tỷ đồng.
HĐXX cấp sơ thẩm nhận định, các bị cáo là lãnh đạo thuộc chủ đầu tư dự án, ban quản lý dự án, nhà thầu thi công và tư vấn giám sát đã có nhiều sai phạm dẫn đến công trình không đảm bảo chất lượng.
HĐXX nhận thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trật tự quản lý kinh tế của Nhà nước. Việc đưa bị cáo ra xét xử và có hình phạt tương xứng là cần thiết.