Xem xe mô-tô có khả năng tự giữ thăng bằng
(Dân trí) - Hệ thống hỗ trợ ổn định thân xe được nghiên cứu phát triển nhằm giảm tỷ lệ tử vong do tai nạn xe máy xuống 0% vào năm 2050.
Được giới thiệu vào năm ngoái, hệ thống hỗ trợ ổn định xe máy tiên tiến (AMSAS) của Yamaha sử dụng các bộ mô-tơ truyền động lắp ở bánh trước và tay lái để ổn định trạng thái của xe ở tốc độ thấp.
Nguyên mẫu thử nghiệm của hệ thống này là một chiếc Yamaha R25 được trang bị Bộ đo lường quán tính 6 trục (IMU) cùng với các bộ truyền động lái. Hệ thống tăng cường sự ổn định của xe máy khi khởi hành hoặc ở tốc độ thấp.
"Khi xe khởi động hoặc dừng, bộ mô-tơ truyền động gắn ở bánh trước sẽ hỗ trợ giữ thăng bằng cho xe, và từ đó cho tới tốc độ khoảng 5km/h, mô-tơ truyền động gắn ở tay lái sẽ đảm nhận việc giữ thăng bằng", Giám đốc dự án AMSAS - ông Akitoshi Suzuki giải thích.
Hiện vẫn đang ở giữa giai đoạn phát triển, nguyên mẫu thử nghiệm AMSAS có thể di chuyển ở tốc độ chậm như đi bộ mà không đổ hoặc cần người lái can thiệp.
Công nghệ AMSAS là bước mở rộng từ dự án R&D của Yamaha trong việc hỗ trợ lái cho xe máy, từng được giới thiệu trên các xe concept như Motoroid hay hệ thống phanh kết hợp bằng radar được sử dụng trên mẫu Tracer 9 GT+.
"Từ đây, chúng tôi sẽ tìm cách giảm kích thước nhiều bộ phận vì muốn tích hợp nó vào một nền tảng nhỏ gọn không chỉ dùng cho xe máy, mà còn cả các phương tiện di chuyển cá nhân khác, như xe đạp", ông Suzuki nói.