Xe tự lái kéo lê xe máy chạy trên đường phố Trung Quốc

Nhật Minh

(Dân trí) - Chiếc xe chở hàng không người lái đã cố lách qua chiếc xe máy nằm giữa đường sau một tai nạn trước đó, nhưng không thành công.

Xe tự lái thường được quảng cáo là an toàn hơn nhiều so với người lái, ít nhất là trên lý thuyết, nhưng dù đúng như vậy thì chúng cũng có lúc mắc lỗi. Sự việc mới diễn ra gần đây ở Trung Quốc là một ví dụ minh chứng.

Theo đó, một chiếc xe chở hàng không người lái đã bị bắt gặp kéo lê một chiếc xe máy điện ở dưới gầm. Và chỉ một ngày sau đó, một chiếc xe khác cũng của công ty này lại liên quan tới một vụ đâm xe từ phía sau.

Chiếc xe van chở hàng tự lái này là sản phẩm của công ty công nghệ thông minh Jiushi.

Sự việc đầu tiên được một người đi đường ghi lại diễn ra ở thành phố Tây An vào ngày 8/4. Theo trang Sina, chiếc scooter điện nằm giữa đường sau một tai nạn trước đó. Chiếc xe van tự lái đã cố né, nhưng vẫn quệt vào chiếc xe máy điện và kéo lê nó theo, tiếp tục chạy trên đường.

Chiếc xe van chở hàng hoạt động ở chế độ lái tự động đã bị bắt gặp kéo lê một chiếc xe máy điện trên đường ở Tây An, Trung Quốc (Video: Reddit).

Chiếc xe van tự lái được cho là đã kéo lê xe máy điện một đoạn rồi mới dừng lại. Khi video được chia sẻ trên mạng xã hội, nhiều ý kiến cho rằng nếu là người hay vật nuôi thì có lẽ chiếc xe cũng vẫn kéo lê đi như vậy.

Công ty Jiushi cho biết đây là lần đầu tiên xảy ra sự cố như vậy. Họ cam kết sẽ nâng cấp phần mềm để xe xử lý tốt hơn với những chướng ngại vật có hình dáng lạ ở trên đường.

Sự cố thứ hai diễn ra ngay trong ngày tiếp theo (9/4), khi chiếc xe van cũng của công ty đó đâm vào đuôi xe Lynk&Co 08 SUV đang đỗ bên đường. Công ty cho biết, chiếc xe van khi đó đang ở chế độ điều khiển từ xa, với các tính năng tự lái đã bị ngắt. Vậy tại sao người điều khiển lại để chiếc xe van đâm vào ô tô đang đỗ? May mắn là va chạm xảy ra ở tốc độ thấp, nên không có ai bị thương.

Mẫu xe van không người lái này ra mắt vào năm 2024, được giới thiệu là xe chở hàng tự động hiện đại nhất thế giới. Xe không có khoang lái, hoạt động hoàn toàn dựa vào hệ thống camera và cảm biến để chạy trong nội đô.

Theo Sina