Xe thể thao hybrid - Tại sao không?

(Dân trí) - Chiếc xe thể thao hai chỗ ngồi, 3 bánh chạy bằng động cơ hybrid plug-in của nhà thiết kế Robert Q. Riley dự kiến sẽ chỉ tiêu thụ hết 1 lít nhiên liệu cho 100 km. Một con số đáng kinh ngạc!

Hybrid plug-in là loại xe có thể sạc bằng điện dân dụng khi cần thiết. Nhà thiết kế Riley đã từng có nhiều sản phẩm và ý tưởng tương tự nhưng hầu hết đều bị coi là không phù hợp với thực tế thị trường. Nhưng đó là khi giá nhiên liệu ở Mỹ còn ở mức cho phép người tiêu dùng nước này thỏa sức với những chiếc xe hầm hố “uống” xăng như nước.

 

Giờ đây, khi toàn thế giới đang kêu gọi tiết kiệm nhiên liệu và bảo vệ môi trường thì ý tưởng của Riley về những mẫu xe ít tốn nhiên liệu lại trở nên hợp lý.

 

Sản phẩm mới nhất, mang tên XR-3 Hybrid, của Riley là mẫu xe thể thao 3 bánh, 2 chỗ ngồi, chạy bằng động cơ hybrid sẽ chỉ tiêu tốn 1 lít nhiên liệu cho 100km. Bản thiết kế không quá phức tạp. Một kỹ sư với trình độ trung bình và ít kinh nghiệm cũng có thể hoàn thành sản phẩm.

 

Chiếc XR-3 Hybrid, sử dụng hệ dẫn động tất cả các bánh, hiện đang trong quá trình hoàn thiện và dự kiến sẽ trình làng vào giữa năm nay.

 

Nhà thiết kế Robert Q. Riley cho biết công ty đã tạo một bước đột phá về công nghệ khi thiết kế được một động cơ hybrid đơn giản như vậy. Bên cạnh đó, ông muốn biến chiếc xe thành một thể loại không phải ô tô, cũng không phải xe máy.

 

Chiếc XR-3 sử dụng các công nghệ động cơ hybrid hiện đại nhất nhưng lại theo cách đơn giản nhất có thể. Hai bánh trước chuyển động nhờ một động cơ diesel 3 xi-lanh, trong khi bánh sau sử dụng một động cơ điện chạy bằng pin lithium-ion.

 

Nếu chỉ chạy bằng động cơ diesel, chiếc XR-3 có thể đạt hiệu quả tiêu thụ nhiên liệu là gần 2 lít/100 km. Tuy nhiên, khi kết hợp động cơ diesel và động cơ điện, tiêu thụ nhiên liệu giảm xuống còn hơn 1 lít/100km.

 

Trên xe có một nút điều khiển để người lái chọn chế độ: động cơ diesel, điện hoặc hybrid.

 

Sĩ Hoàng

Theo Business Week

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm