Xe sedan "thất sủng" tại Mỹ
(Dân trí) - Sedan lâu nay vẫn thống lĩnh thị trường ô tô Mỹ, nhưng những số liệu thống kê mới nhất cho thấy phân khúc này đang thu hẹp dần, do thị hiếu thay đổi.
Chỉ cách đây ba năm, sedan vẫn chiếm một nửa số xe mới bán ra tại Mỹ. Nhưng giờ đây, sedan chỉ chiếm 41% xe bán ra. Chuyên gia phân tích Brian Johnson của công ty Barclays Capital cho rằng phân khúc sedan đang suy thoái, ở tất cả các hạng xe, từ cỡ nhỏ giá rẻ cho đến hạng sang. Trong tháng 5 vừa qua, tiêu thụ xe con của thị trường Mỹ đã giảm 16%, trong khi phân khúc SUV, crossover và bán tải tăng 2,4%.
Đặc biệt, mẫu Toyota Camry tháng 5 vừa qua có doanh số thấp nhất cùng kỳ trong vòng 5 năm trở lại đây. Mẫu Chevrolet Impala còn tệ hơn, với doanh số tháng thấp nhất kể từ năm 1999, giảm 54%. Ở phân khúc xe sang, BMW chứng kiến doanh số của dòng 5-Series giảm xuống mức thấp nhất kể từ tháng 5/2010. Dòng Mercedes-Benz E-Class và Hyundai Sonata cũng có doanh số tháng 5 tệ nhất kể từ năm 2009.
Honda Civic và Chevrolet Malibu, nhờ là bản mới được thiết kế lại, nên là hai mẫu sedan hiếm hoi trong số 14 mẫu xe con bán chạy nhất có doanh số cao hơn cùng kỳ năm ngoái.
Bù lại cho các hãng ô tô là doanh số crossover và SUV tiếp tục tăng. Dù người mua xe không chuộng sedan, nhưng giới phân tích cho rằng doanh số crossover và SUV sẽ đủ sức giúp toàn thị trường đạt mốc kỷ lục tiêu thụ 17,8 triệu xe trong năm nay.
Trong các hãng, Hyundai cảm nhận rõ nhất sự thay đổi thị hiếu của người tiêu dùng Mỹ, khi doanh số xe con giảm 5,85 trong tháng trước, trong khi doanh số crossover tăng gần gấp đôi.
Nhật Minh
Theo Autonews