Xe MPV tháng 7: Xpander áp đảo doanh số dù không được ưu đãi trước bạ
(Dân trí) - Toyota Veloz, Kia Carens được ưu đãi 50% phí trước bạ theo Nghị định của Chính phủ do là xe lắp ráp trong nước nhưng doanh số vẫn kém xa mẫu xe nhập khẩu Mitsubishi Xpander.
Tháng 7 đánh dấu thời điểm chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước có hiệu lực. Tuy nhiên trong phân khúc MPV 7 chỗ, mẫu xe bán chạy nhất tháng vừa qua lại là một sản phẩm nhập khẩu từ Indonesia: mẫu Mitsubishi Xpander.
Cụ thể, doanh số của Xpander trong tháng 7 đạt 2.586 chiếc, tăng gấp đôi so với tháng trước đó. Đây không chỉ là xe bán chạy nhất phân khúc mà còn dẫn đầu toàn thị trường xe con Việt Nam. Ngoài sức hút của sản phẩm, kết quả này có được còn nhờ ưu đãi 100% lệ phí trước bạ từ nhà sản xuất.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, thương hiệu Nhật Bản đã bán được 10.568 chiếc Xpander. Trung bình, cứ 10 khách Việt mua MPV 7 chỗ thì có 4 người chọn xe của Mitsubishi. Mặc dù thị trường có thêm nhiều đối thủ nhưng ngôi đầu của Xpander vẫn khá vững chắc. Sau gần 5 năm có mặt trên thị trường, doanh số của mẫu xe này đã vượt mốc 80.000 chiếc.
Thị trường thêm sôi động
Toyota Veloz Cross tiếp tục là sản phẩm bán chạy nhì phân khúc nhưng sức tiêu thụ lại giảm tới 40% so với tháng trước đó, đạt 522 xe. Kết quả này khá bất ngờ, bởi mẫu xe này đủ điều kiện giảm 50% lệ phí trước bạ do được lắp ráp trong nước, và một số đại lý còn sẵn sàng giảm giá thêm khoảng 30 triệu đồng.
Vị trí thứ 3 ở phân khúc MPV cỡ nhỏ một lần nữa thuộc về Kia Carens. So với tháng 6, sức bán của Carens tăng nhẹ 9% trong tháng 7, đạt 373 chiếc.
Honda BR-V ra mắt thị trường Việt Nam vào ngày 4/7. Với mức giá thuộc tầm cao trong phân khúc MPV cỡ nhỏ (661-705 triệu đồng), giới chuyên gia đã dự đoán BR-V sẽ gặp khó khi cạnh tranh cùng các đối thủ, dù sở hữu một số trang bị nổi bật như hệ thống an toàn Honda Sensing trên cả 2 phiên bản.
Thế nhưng, kết quả thực tế cho thấy BR-V khá "hút khách". Theo số liệu được Hiệp hội Các nhà Sản xuất Ô tô Việt Nam (VAMA) công bố, Honda BR-V bán được 283 xe trong tháng đầu mở bán (từ ngày 5 đến 31/7), đứng ở vị trí thứ 4 phân khúc MPV cỡ nhỏ.
Yếu tố chính dẫn đến con số này là chương trình khuyến mại lớn từ phía đại lý. Ngay sau khi ra mắt chính thức, BR-V đã được nhiều showroom áp dụng ưu đãi 70 triệu đồng, gồm giảm tiền mặt 20 triệu đồng và gói phụ kiện trị giá 50 triệu đồng.
Xếp hạng các sản phẩm còn lại không có gì thay đổi. Chỉ có 2 mẫu xe là Suzuki XL7 và Hyundai Stargazer ghi nhận doanh số sụt giảm, trong khi sức bán của Suzuki Ertiga tăng trưởng tới gần 70% nhưng vẫn chỉ có thể xếp cuối.