Khoảng 650 triệu đồng, chọn Honda BR-V tiêu chuẩn hay Xpander bản đắt nhất?
(Dân trí) - Bản tiêu chuẩn của BR-V thua bản đắt nhất của Mitsubishi Xpander ở trang bị tiện nghi nhưng bù lại, các tính năng an toàn của Honda sẽ là điểm người dùng cần cân nhắc.
Người đến sau có thời gian nghiên cứu và cải thiện nhưng kẻ tiên phong vẫn giữ được lợi thế dẫn đầu. Đó là câu chuyện trên thị trường MPV tại Việt Nam. Những năm qua, nhiều sản phẩm được đưa về để "tham chiến" nhưng vẫn chưa có cái tên nào có thể gạt bỏ sự thống trị của Mitsubishi Xpander.
Gần đây nhất là Honda BR-V, được ra mắt tại Việt Nam vào 4/7. Xe được nhập khẩu nguyên chiếc từ Indonesia với 2 phiên bản gồm G và L, có giá bán lần lượt là 661 triệu đồng và 705 triệu đồng.
Mức giá trên cao hơn tương đối so với Xpander (555-658 triệu đồng), bù lại "tân binh" có điểm nhấn là gói công nghệ an toàn Honda Sensing được trang bị trên cả 2 phiên bản. Vậy sẽ ra sao khi đặt bản tiêu chuẩn của BR-V (G) lên bàn cân cùng bản cao nhất của Xpander (AT Premium)?
Ngoại thất "kẻ tám lạng, người nửa cân"
Sẽ khó đi đến kết luận cuối cùng về yếu tố thẩm mỹ vì mỗi người sẽ có một quan điểm khác nhau. Xét về trang bị ngoại thất, bản tiêu chuẩn của BR-V không hề thua kém bản cao nhất của Xpander.
Cả 2 mẫu xe đều được trang bị đèn trước/sau LED, đèn LED định vị ban ngày và mâm hợp kim 17 inch. Trong đó, BR-V G nhỉnh hơn với đèn pha/cos tự động thích ứng, thuộc gói Honda Sensing. Còn đèn chiếu sáng của Xpander AT Premium chỉ có tự động bật/tắt, không tự chỉnh chiếu xa, chiếu gần.
Bù lại, Mitsubishi Xpander AT Premium có điểm hơn là đèn sương mù, thực dụng hơn trong những chuyến đi xa, dù chỉ được trang bị bóng halogen. Với BR-V G, người dùng vẫn có thể độ thêm nếu muốn nhưng sẽ tốn thêm chi phí.
Honda BR-V G có kích thước tổng thể nhỏ gọn hơn một chút so với Mitsubishi Xpander AT Premium. Điều này đem lại khả năng di chuyển trong đô thị linh hoạt hơn cho mẫu MPV đến từ nhà Honda nhưng có thể khiến không gian bên trong sẽ có phần hạn chế.
Ngoại thất | BR-V G | Xpander AT Premium |
Dài x rộng x cao (mm) | 4.490 x 1.780 x 1.685 | 4.595 x 1.750 x 1.750 |
Khoảng sáng gầm (mm) | 207 | 225 |
La-zăng | 17 inch | 17 inch |
Phanh trước | Đĩa | Đĩa |
Phanh sau | Tang trống | Tang trống |
Cụm đèn trước | LED | LED Projector |
Tự động bật/tắt | Thích ứng | Theo thời gian |
Đèn sương mù | Không | Halogen |
Đèn định vị ban ngày | LED | LED |
Đèn hậu | LED | LED |
Nội thất là điểm trừ của Honda BR-V tiêu chuẩn
Do là bản tiêu chuẩn, không gian bên trong của Honda BR-V có nhiều hạn chế, chưa thể so được với biến thể cao nhất của Xpander. Thậm chí ở bản L cao cấp nhất, BR-V cũng thua thiệt ở một số điểm.
Nội thất của Mitsubishi Xpander AT sẽ rộng rãi hơn một chút so với Honda BR-V G
Dù sở hữu vô-lăng bọc da nhưng BR-V G chỉ có ghế nỉ còn Xpander lại được bọc da. Cả 2 mẫu xe đều có bảng đồng hồ dạng analog kết hợp màn TFT 4,2 inch sau vô-lăng nhưng Xpander AT Premium có màn hình giải trí 9 inch, lớn hơn trang bị trên BR-V G.
Ngoài ra, Mitsubishi Xpander còn có điểm nhấn là phanh tay điện tử tích hợp giữ phanh tự động. Đây là trang bị được khách Việt ưa chuộng trong những năm gần đây.
Nội thất | BR-V G | Xpander AT Premium |
Chiều dài cơ sở (mm) | 2.700 | 2.775 |
Chất liệu vô-lăng | Da | Da |
Bảng đồng hồ | Analog + TFT | Analog + TFT |
Chất liệu ghế | Nỉ | Da |
Màn hình giải trí | 7 inch | 9 inch |
Kết nối Apple CarPlay/Android Auto | Có | Có |
Hệ thống loa | 6 | 6 |
Tựa tay hàng ghế đầu | Có | Có |
Tựa tay hàng ghế sau | Không | Có |
Điều hòa | Chỉnh cơ, giao diện điện tử | Chỉnh cơ, giao diện điện tử |
Đề nổ nút bấm | Có | Có |
Chìa khóa thông minh | Có | Có |
Phanh tay điện tử | Không | Có |
Động cơ là điểm cộng của Honda BR-V
Honda BR-V và Mitsubishi Xpander đều được trang bị động cơ xăng, hút khí tự nhiên, dung tích 1.5L. Xét trên thông số kỹ thuật, BR-V có sức mạnh nhỉnh hơn đối thủ cả về công suất lẫn mô-men xoắn, hứa hẹn những pha tăng tốc hay khả năng leo đèo tốt hơn.
Hộp số của BR-V là loại vô cấp CVT, đem lại khả năng vận hành êm ái. Với những người thích "ăn chắc mặc bền", loại tự động 4 cấp của Xpander sẽ tạo cảm giác yên tâm hơn, nhất là nếu sử dụng xe với tần suất cao.
Vận hành | BR-V G | Xpander AT Premium |
Động cơ | Hút khí tự nhiên, 1.5L | Hút khí tự nhiên, 1,5L |
Công suất tối đa | 119 | 104 |
Mô-men xoắn cực đại (Nm) | 145 | 141 |
Hộp số | Vô cấp CVT | Tự động 4 cấp |
Hệ dẫn động | Cầu trước | Cầu trước |
Trang bị an toàn của Xpander chưa bằng đối thủ
Nhờ gói công nghệ Honda Sensing, Honda BR-V sẽ có điểm sáng khi đặt cạnh Mitsubishi Xpander, kể cả ở bản tiêu chuẩn. Thậm chí với những tính năng cơ bản, BR-V cũng có phần nhỉnh hơn khi có tới 4 túi khí, trong khi Xpander chỉ có 2 túi khí ở bản cao nhất.
An toàn | BR-V G | Xpander AT Premium |
Phanh ABS, EBD, BA | Có | Có |
Cân bằng điện tử | Có | Có |
Khởi hành ngang dốc | Có | Có |
Ga tự động | Có | Thích ứng |
Cảm biến va chạm | Không | Phía sau |
Camera lùi | Có | Có |
Túi khí | 4 | 2 |
Phanh giảm thiểu va chạm | Có | Không |
Đèn pha tự động thích ứng | Có | Không |
Giảm thiểu lệch làn đường | Có | Không |
Hỗ trợ giữ làn | Có | Không |
Thông báo xe phía trước khởi hành | Có | Không |
BR-V và Xpander sẽ có nhóm khách riêng
Chênh lệch giá bán giữa 2 mẫu xe trên chỉ 3 triệu đồng nhưng nếu mua Honda BR-V G, người dùng sẽ cần phải tốn thêm chi phí "độ" lại một số chi tiết như ghế da hay đèn sương mù. Nếu được bán không có khuyến mại đi kèm, phiên bản này sẽ không dễ cạnh tranh với Xpander.
Hiện tại, Xpander được nhà sản xuất tặng camera 360 độ và 100% phí trước bạ, tương đương với mức giảm tới 65,8 triệu đồng, áp dụng cho lô xe sản xuất năm 2023. Khi đó, mẫu xe của Mitsubishi sẽ có lợi thế về giá, trang bị "vừa miếng" với những khách hàng không quá chú trọng công nghệ.
Tất nhiên, Honda BR-V có điểm hơn nhờ gói công nghệ Honda Sensing nhưng không phải người dùng nào cũng có yêu cầu cao về an toàn chủ động. Với người mua ô tô tại Việt Nam, đôi khi tính năng an toàn chỉ cần đủ dùng là được, miễn là có các trang bị tiện nghi hấp dẫn.
Hyundai Stargazer chính là một ví dụ. Mẫu xe này sở hữu gói công nghệ Hyundai SmartSense, bản cao nhất thường xuyên được đại lý giảm giá tới cả trăm triệu đồng, đưa giá xe xuống dưới mốc 600 triệu đồng nhưng vẫn chưa thể cạnh tranh được với Xpander.