Kinh nghiệm lái xe từ thực tế:

Xe khách cuống cuồng bẻ lái, lao vào tường vì kiểu đi bám đuôi qua ngã tư

Nhật Minh

(Dân trí) - Không giữ khoảng cách an toàn với xe phía trước cũng đồng nghĩa với việc tài xế xe khách không chừa cho mình chỗ để "thoát thân" khi xảy ra tình huống bất ngờ.

Sự việc xảy ra vào ngày 4/5 trên Quốc lộ 217 (Thanh Hóa), với nguyên nhân xuất phát từ việc một phụ nữ đi xe đạp sang đường bất cẩn.

Cụ thể, dù có hai chiếc ô tô đang lao tới, nhưng người phụ nữ vẫn cố đạp xe qua ngã tư, khiến xe bán tải phía trước phải giảm tốc độ và lách nhẹ sang trái để tránh. Chiếc xe khách phía sau, do chạy bám sát đuôi nên không kịp xử lý tình huống. 

Người điều khiển cả ba xe đều ẩu, nhưng chỉ có xe khách 16 chỗ thiệt hại nặng (Video: OFFB).

Đây là đoạn đường hai chiều nhưng cả hai xe ô tô đều chạy lấn sang làn đường đối diện để chạy và không giảm tốc độ để quan sát khi qua ngã tư. Trong khi đó, người phụ nữ đi xe đạp đã sang đường bất cẩn.

"Ông bán tải với ông xe khách chạy khiếp thật. Vừa có khúc cua, vừa có đoạn giao cắt mà phóng tít, xe khách lại chạy bám sát đuôi bán tải như vậy thì tai nạn chỉ là chuyện sớm muộn. Người phụ nữ đi xe đạp thì sang đường kiểu đặc trưng rồi, không quan sát, không nhường đường. Cả ba đều đi theo kiểu nghĩ người kia sẽ phải tránh mình nên mới thế", nick Anh Tuấn bình luận sau khi xem clip được chia sẻ trên mạng xã hội.

"Lý do cần giữ khoảng cách khi lưu thông là vậy. Nếu xe bán tải phanh lại thay vì lách đi như kia thì chắc chắn xe 16 chỗ sẽ húc vào. Xe đạp sang đường không cẩn thận đã đành, nhưng tài xế ô tô cũng chẳng chịu chú ý phán đoán tình huống và nhường đường. Khi qua giao lộ cần giảm tốc độ, giữ khoảng cách an toàn để làm chủ tình huống", nick Như Thảo bình luận.

"Đến giao lộ thì phải đi chậm chút, đệm tí phanh, chứ kiểu sang đường như thế này quá phổ biến ở Việt Nam. Chưa kể, xe 16 chỗ bám sát rạt đuôi xe bán tải thì khi xảy ra sự cố tránh kiểu gì, phanh kiểu gì cho kịp?", tài khoản Hương Mai nhận xét.

Một số ý kiến còn cho rằng cần có quy định xử phạt, quy trách nhiệm cho người gián tiếp gây tai nạn trong các trường hợp như thế này.