Xe hơi giá rẻ - Đại gia vào cuộc

(Dân trí) - Sau thành công của Renault với mẫu xe giá rẻ Logan (7760 USD), các đại gia như GM, Toyota và Volkswagen cũng đã rục rịch bắt tay vào cuộc chơi xe hơi giá rẻ.

Renault mới tung ra mác xe Logan mới cách đây 2 năm tại Rumani nhưng cũng gặt hái được thành công đáng kể nhờ tiết kiệm được chi phí sản xuất do đã liên kết với nhà sản xuất bản địa Dacia. Năm 1999, Renault trở thành đại cổ đông nắm quyền điều hành Dacia. Đến 2004, Renault tung ra mác Logan do Dacia sản xuất, chỉ sau 2 năm doanh số của Logan đã vượt ngưỡng 330 ngàn xe. Con số khá hấp dẫn cho các đại gia ô tô thế giới. Và họ không thể đứng nhìn.

 

Trong tuần trước, ông Nick Reilly - Tổng giám đốc GM khu vực Châu Á-Thái Bình Dương - cho biết, hiện GM đang xem xét dự án sản xuất loại xe rẻ tiền có giá bán dưới 10 ngàn USD trên toàn thế giới. Thị trường cho loại xe này sẽ tập trung chủ yếu ở các nước đang triển như Trung Quốc, Ấn Độ và Đông Âu. Kinh nghiệm và công nghệ sản xuất xe với chi phí thấp của GM Daewoo đã được tận dụng triệt để với các mẫu xe GM hiện tại, tuy nhiên với các loại xe giá rẻ tiền hơn nữa, GM vẫn mong muốn hợp tác với các đối tác có được công nghệ, khả năng sản xuất và phân phối với chi phí thấp nhất có thể.

 

Toyota phát triển như vũ bão tại các nước đang triển, ngay như Trung Quốc với tỷ lệ phát triển lên mức 2 con số không, doanh số năm 2005 đạt mức 156 717 xe vẫn chưa làm Toyota hài lòng. Ngoài thương hiệu giá bình dân như Scion tại Mỹ, Toyota cũng trù bị một thương hiệu mới cho dòng xe rẻ tiền với sản phẩm đầu tiên có thể ra mắt thị trường vào cuối thập kỷ này. Thương hiệu cho thị trường các nước đang phát triển của Toyota sẽ chỉ có 2 mẫu xe chủ yếu nhằm vào khu vực Trung và Đông Âu cùng các thị trường chuộng xe giá rẻ như Brasil, Ấn Độ và Trung Quốc. Toyota hiện đang xây dựng kênh phân phối riêng cho dòng xe rẻ tiền này. Tất cả công việc trù bị và phát triển sản phẩm này của Toyota sẽ được thực hiện tại Nga.

 

Volkswagen, nhà sản xuất ô tô lớn nhất châu Âu, đã hoàn tất giai đoạn chuẩn bị cho dòng xe giá rẻ được phát triển trên nền tảng mẫu VW Polo. Mẫu xe rẻ tiền của VW mới dùng ký hiệu EM này sẽ có giá bán khoảng 6500 EURO. VW dùng công nghệ và phụ tùng của Skoda (thương hiệu thuộc quyền quản lý của VW) cho mẫu xe giá rẻ này tại các khu vực Trung Quốc, Nga, Ấn Độ, Nam Phi và Đông Âu. VW dự kiến những chiếc xe đầu tiên sẽ có mặt trên thị trường trước năm 2009 với 3 phiên bản khác nhau: 2, 3 và 5 cửa.

 

Nhã Kỳ

Theo AutoWeek

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm