Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế

Nhật Minh

(Dân trí) - Dự kiến mẫu crossover thuần điện đầu tiên của Toyota sẽ có mặt trên thị trường thế giới vào giữa năm sau, mở màn cho loạt 3 mẫu xe điện khác sẽ ra mắt sau đó.

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 1

bZ4X sẽ là mẫu đầu tiên trong loạt xe điện dòng bZ của Toyota.

Toyota và Subaru đang chuẩn bị sẵn sàng tung ra thị trường các mẫu crossover chạy điện đầu tiên của mình, với tên gọi lần lượt là bZ4X và Solterra. Nguyên mẫu (prototype) của Toyota bZ4X đã ra mắt hồi tháng 4, nhưng hãng xe Nhật Bản chưa tiết lộ gì nhiều về thông số kỹ thuật của mẫu crossover cỡ trung này.

Giờ đây, mẫu đầu tiên trong số 7 xe điện thuộc gia đình bZ đã được công bố phiên bản sản xuất thực tế tại Nhật Bản, với cả bản FWD và AWD, sử dụng kết cấu e-TNGA.

Chiếc bZ4X trong loạt ảnh vừa được công bố cho thấy thiết kế lấy cảm hứng từ loài cá mập đầu búa của bản concept vẫn được giữ nguyên. Do đó, vấn đề cần quan tâm hơn cả là thông số kỹ thuật của phiên bản sản xuất thực tế.

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 2

Toyota bZ4X có hình dáng và kích thước tương tự mẫu RAV4 nhưng thấp hơn, chiều dài cơ sở lớn hơn và có thiết kế góc cạnh, sắc nét hơn.

Có cả bản FWD và AWD 

Bộ pin lithium-ion 35V với công suất 71,4 kWh được lắp ở bên dưới sàn xe và có hệ thống kiểm soát nhiệt. Theo tiêu chuẩn đường thử WLTP, bản FWD có khả năng chạy gần 500 km sau mỗi lần sạc, còn bản AWD chạy được 460 km. Bộ pin hỗ trợ hệ thống sạc 6.6 kW AC và 150 kW DC - có khả năng sạc pin lên 80% chỉ trong 30 phút.

Toyota khẳng định rằng dung lượng pin sẽ vẫn ở mức 90% sau 10 năm sử dụng, tương đương 240.000 km. Bên cạnh đó, bộ pin được giới thiệu là có độ an toàn cao, kiểm soát tốt điện áp, dòng điện và nhiệt độ..., đảm bảo an toàn cả trong trường hợp va chạm.

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 3

BZ4X sẽ là mẫu xe đầu tiên sử dụng nền tảng e-TNGA mới được Toyota phát triển với sự hợp tác của Subaru.

Hai tùy chọn động cơ, công suất 201 mã lực và 215 mã lực

Về công suất, bản FWD dùng một mô-tơ điện đặt phía trước, cho công suất 201 mã lực (150 kW), cho xe khả năng tăng tốc 0-100 km/h trong 8,4 giây.

Bản AWD được trang bị hai mô-tơ điện, mỗi cái ở một trục, cho công suất 107 mã lực (80 kW). Kết hợp lại, xe có công suất 215 mã lực (160 kW). Dù nặng hơn 85 kg (lên 2.005 kg), nhưng bản AWD có khả năng tăng tốc 0-100 km/h nhanh hơn - chỉ mất 7,7 giây, nhờ công suất động cơ lớn hơn và khả năng bám đường của xe tốt hơn. bZ4X cũng là mẫu xe Toyota đầu tiên dùng công nghệ AWD của Subaru, với chế độ lái X-Mode và hệ thống hỗ trợ off-road Grip-Control. 

e-TNGA là cơ sở gầm bệ đầu tiên dành riêng cho xe điện của Toyota hợp tác phát triển cùng Subaru, với đặc điểm là trọng tâm thấp và độ cứng cao hơn. Toyota cho biết, hãng muốn làm một chiếc SUV có đầy đủ năng lực off-road nhưng vẫn tiện nghi thoải mái như sedan, nhờ hệ thống lái điện tử và kết cấu khung xe. Hệ thống treo gồm cuộn lò xo giảm xóc phía trước dạng thanh chống ở phía trước và lò xo giảm xóc dạng tay đòn ở phía sau.

Toyota bZ4X dài 4.690 mm, rộng 1.860 mm và cao 1.650 mm, với chiều dài cơ sở 2.850 mm. Kích thước này khiến cho bZ4X dài hơn RAV4 và có chiều dài cơ sở tương đương Highlander.

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 4

bZ4X được thiết kế 5 chỗ ngồi.

Nhờ sử dụng kết cấu dành riêng cho xe điện, nên Toyota bZ4X hứa hẹn sẽ rộng rãi, với chiều dài lòng xe lên tới 1.940 mm, rộng 1,515 mm, và cao 1.160 mm. Toyota khẳng định rằng chỗ để chân ở cả hai hàng ghế đều dẫn đầu phân khúc crossover cỡ trung.

Đáng chú ý nhất khu vực táp lô là màn hình kỹ thuật số của cụm đồng hồ nằm sát kính chắn gió, cùng với màn hình cảm ứng cỡ lớn ở chính giữa, tích hợp hệ thống thông tin - giải trí có khả năng cập nhật phần mềm trực tuyến, hệ thống dẫn đường dùng dữ liệu đám mây và tính năng nhận diện giọng nói được cải tiến. 

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 5

Toyota nhấn mạnh khả năng cách âm của xe, nhờ sử dụng loại kính đặc biệt và khả năng chặn tiếng ù của gió.

Tấm hấp thụ năng lượng mặt trời mang lại nguồn điện đáng kể

Nếu muốn, khách hàng có thể chọn lắp nóc kính panorama để tăng sáng cho không gian bên trong xe, nhưng trang bị được đánh giá cao hơn là nóc xe lắp tấm hấp thụ năng lượng mặt trời, đem lại nguồn điện năng để xe có thể chạy tới 1.800 km/năm. Điều hòa, sưởi ghế, sưởi vô lăng và sưởi chân ghế trước đều được thiết kế để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng.

Bên cạnh đó, phiên bản dành cho thị trường Nhật Bản sẽ có tính năng phát điện một chiều, biến xe thành nguồn cung cấp năng lượng cho các gia đình khi thiếu điện hoặc khi đi dã ngoại.

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 6

Tấm hấp thụ năng lượng mặt trời là một trong những trang bị độc đáo của Toyota bZ4X.

Mẫu crossover này sẽ được trang bị gói hỗ trợ lái mới nhất của Toyota, gồm các hệ thống như hỗ trợ đỗ xe tiên tiến. 

 Dự kiến Toyota bZ4X sẽ có mặt trên thị trường toàn cầu vào giữa năm 2022, mở đầu cho loạt xe điện dòng bZ. Đến năm 2025 sẽ có tổng cộng 7 mẫu bZ. Toyota đặt mục tiêu đến năm 2050 sẽ điện khí hóa toàn bộ danh mục sản phẩm, với chủng loại xe đa dạng, từ xe hybrid thường, hybrid sạc điện, cho tới xe thuần điện và xe điện sử dụng pin nhiên liệu.

Xe điện Toyota bZ4X lộ phiên bản sản xuất thực tế - 7

bZ4X sẽ là sự mở màn cho gia đình xe điện bZ của Toyota.