Xe 3 bánh không phù hợp với giao thông Việt Nam

Theo Bộ Công an, xe 3 bánh với phân khối lớn (trên 1.000cm3), có vận tốc, khối lượng và kích thước xe lớn không phù hợp với thực tế hệ thống đường giao thông Việt Nam...

Ảnh minh họa

Ảnh minh hoạ

Tham gia ý kiến về kiến nghị của doanh nghiệp được nhập khẩu và lưu hành xe mô tô ba bánh phân khối lớn, Bộ Công an đề nghị Bộ GTVT báo cáo Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép nhập khẩu loại xe mô tô này.

Theo Bộ Công an: Từ năm 2007 trở về trước tình hình tai nạn giao thông và ùn tắc giao thông diễn ra phức tạp, hàng năm số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông liên tục tăng cao. Trong đó, xe mô tô 3 bánh là một trong những phương tiện liên quan trực tiếp đến tai nạn giao thông.

Trước tình hình hình phức tạp về an toàn giao thông, nhằm kiềm chế tai nạn và ùn tắc giao thông, ngày 29/6/2007 Chình phủ ban hành Nghị quyết số 32/2007/NQ-CP và ngày 4/2/2008 Chính phủ tiếp tục ban hành Nghị quyết 05/2008/NQ-CP, trong đó quy định “không cấp phép mới cho lưu hành thêm các loại xe cơ giới ba bánh; đối với các xe cơ giới 3 bánh hiện có đang lưu hành thì ban hành quy định cấm lưu hành (kể cả xe cơ giới 3 bánh nhập khẩu) trong nội thành, nội thị và các quốc lộ”.

Tiếp đó, ngày 30/9/2008 Thủ tướng Chính phủ ra chỉ thị số 1405/CT-TTg trong đó chỉ đạo các Bộ, ngành, Uỷ ban Nhân dân các địa phương căn cứ vào điều kiện thực tế để nghiên cứu, đề xuất cơ chế, chính sách hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp, phương tiện cho các đối tượng bị đình chỉ.

Ngày 29/4/2009, Thủ tướng Chính phủ ra quyết định số 548/QĐ-TTg quy định hỗ trợ thay thế xe công nông, xe lôi máy, xe cơ giới 3 bánh, xe thô sơ 3, 4 bánh thuộc diện bị đình chỉ tham gia giao thông (được thực hiện đến hết ngày 31/12/2009), theo đó mỗi trường hợp thay thế hoặc chuyển đổi nghề nghiệp được hỗ trợ từ 5 đến 9 triệu đồng.

Để tiếp thục thực hiện các giải pháp trọng tâm nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông, ngày 24/8/2011 Chính phủ ban hành Nghị quyết số 88/NQ-CP thay thế Nghị quyết số 32/207/NQ-CP vè tăng cường thực hiện các giải pháp trọng tâm đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Thực hiện các quy định và chỉ đạo của Chính phủ, Bộ công an và các Bộ, ngành, địa phương đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó có giải pháp từ ngày 1/5/2008 tạm dừng đăng ký, cấp biển số xe mô tô 3 bánh, nên đến nay đã đạt được kết quả tích cực trong việc góp phần giảm ùn tắc giao thông và kiềm chế tai nạn giao thông.

Tuy nhiên, hiện nay số vụ, số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra vẫn ở mức cao và diễn biến phức tạp, mà 80% do người điều khiển phương tiện xe mô tô 2 bánh gây ra.

Mặt khác, hệ thống giao thông đường bộ nước ta đang được đầu tư nâng cấp và mở rộng nhưng chưa đáp ứng được sự phát triển về số lượng phương tiện và người tham gia giao thông, nhất là ý thức của một bộ phận người dân tham giao giao thông còn chưa cao, tình trạng ùn tắc giao thông còn tiếp diễn.

Bộ công an thấy rằng, theo báo cáo của Bộ Giao thông vận tải thì xe mô tô 3 bánh do doanh nghiệp đề nghị nhập khẩu, lưu hành là loại xe có phân khối lớn (trên 1.000cm3), có vận tốc, khối lượng và kích thước xe lớn không phù hợp với thực tế hệ thống đường giao thông của nước ta hiện nay.

Để tiếp tục thực hiện có hiệu quả các chủ trương của Chính phủ tại các Nghị quyết, Chỉ thị nêu ra nhằm kiềm chế tai nạn giao thông, ùn tắc giao thông và giảm số người chết, số người bị thương do tai nạn giao thông gây ra, Bộ Công an đề nghị Bộ giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ chưa cho phép nhập khẩu loại xe mô tô 3 bánh theo đề nghị của doanh nghiệp.

Theo VnMedia