Vụ Ferrari đâm gốc cây: Kỹ sư sửa chữa lo lắng vì số tiền đền bù quá lớn
(Dân trí) - Người nhận sửa chiếc Ferrari 488 cũng như tài xế cầm lái chiếc Ferrari 488 đâm vào gốc cây ở Hà Nội đã lên cơ quan trình báo sự việc và cho biết đang căng thẳng và lo lắng vì hậu quả gây ra.
Người lái xe gây tai nạn đã trình báo công an
Trao đổi với PV Dân trí sáng 24/7, đại diện Volvo Hà Nội cho biết, hai nhân viên gồm kỹ sư và kỹ thuật viên có liên quan vụ việc đã đến cơ quan công an làm bản tường trình.
Theo lời vị đại diện, kỹ sư là người trực tiếp xử lý vấn đề kỹ thuật cho chiếc Ferrari 488. Sau khi thực hiện khâu này, người kỹ thuật viên đã điều khiển chiếc siêu xe ra đường Nguyễn Văn Linh để chạy thử thì bất ngờ gặp sự cố dẫn đến trượt bánh.
"Do hốt hoảng, tài xế cố gắng đánh lái sang phải bên hàng cây, để không gây thương vong cho người đi đường", vị đại diện Volvo Hà Nội thông tin. "Túi khí trên xe đã bung, tài xế bị chấn thương nhẹ, tâm lý hoảng loạn và lo lắng vì thiệt hại quá lớn".
Chủ siêu xe Ferrari tố hãng "vô trách nhiệm"
Chiều 23/7, Công ty TNHH Ô Tô Bắc Âu Hà Nội (Volvo Hà Nội) đã thông tin chính thức về vụ Ferrari 488 đâm vào gốc cây. Đơn vị này xác nhận tài xế điều khiển chiếc siêu xe để xảy ra tai nạn là nhân viên của mình.
Volvo Hà Nội cho rằng "sự việc diễn ra là quan hệ nội bộ, cá nhân giữa Ferrari, chủ xe Ferrari 488 và cá nhân nhân viên của Volvo Hà Nội". Đơn vị này nói không thực hiện việc tư vấn, báo giá, cung cấp dịch vụ, phụ tùng sửa chữa cho chiếc xe Ferrari 488 và cũng không thu nhận tiền dịch vụ từ chủ nhân của xe.
Khi được hỏi về phản hồi trên từ phía hãng, anh H. (chủ xe) chia sẻ với PV Dân trí rằng "đây là câu trả lời vô trách nhiệm".
"Tôi không cần biết và không quan tâm giữa Ferrari và Volvo Hà Nội có mối quan hệ như thế nào. Tôi chỉ là một khách hàng, muốn xe của mình được bảo dưỡng", anh H. nói.
Theo anh H., khi chiếc Ferrari 488 của mình cần can thiệp kỹ thuật, anh đã liên lạc với Ferrari và được hướng dẫn đưa về xưởng của Volvo Hà Nội (trụ sở trên đường Nguyễn Văn Linh, quận Long Biên) để tiến hành sửa chữa, bảo dưỡng.
"Tôi đã thuê xe cứu hộ vận chuyển chiếc Ferrari 488 đến xưởng. Phía Ferrari cũng đã xác nhận xe được chuyển đến cơ sở của Volvo Hà Nội. Do đó, khi xe gặp sự cố, không thể nói Volvo nằm ngoài vòng trách nhiệm", chủ xe nói.
Anh cũng khẳng định, từ ngày xảy ra sự cố đến chiều 23/7, chưa nhận được bất kỳ lời xin lỗi hay liên hệ từ phía Volvo Hà Nội. Nếu công ty này tiếp tục im lặng và "né" trách nhiệm, anh cho biết sẽ có đơn khởi kiện.
Theo chủ phương tiện, chiếc Ferrari 488 của anh thuộc đời 2018, có giá khoảng 23 tỷ đồng. Chi phí sửa chữa sau vụ tai nạn trên ước tính hơn 6 tỷ đồng. Xe không có bảo hiểm.
"Chiếc xe hư hỏng nặng, không thể tiếp tục sử dụng. Tôi mong muốn được đền bù một chiếc xe tương ứng", chủ sở hữu chiếc Ferrari 488 nói.
PV Dân trí đã liên hệ Ferrari, tuy nhiên chưa nhận được câu trả lời từ hãng xe nước Ý.
Trách nhiệm của Ferrari và Volvo Hà Nội ra sao?
Từ góc nhìn của mình, luật sư Trần Xuân Tiền, Trưởng văn phòng luật sư Đồng Đội, Đoàn luật sư TP Hà Nội có những nhận định xung quanh vụ việc này.
Luật sư cho rằng theo chế định về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng tại Chương XX Bộ luật dân sự 2015, chủ xe Ferrari 488 làm việc với Ferrari về việc bảo dưỡng xe, do đó hãng này sẽ phải chịu trách nhiệm chính về các vấn đề có thể xảy ra.
Đối với người trực tiếp tiến hành bảo dưỡng và gây ra tai nạn, cụ thể là nhân viên của Volvo Hà Nội - người điều khiển phương tiện, sẽ phải có trách nhiệm liên đới bồi thường thiệt hại cho chủ xe.
Theo luật sư Tiền, căn cứ theo các Điều 584, 585, 600 Bộ luật dân sự 2015, Ferrari Việt Nam và nhân viên gây thiệt hại sẽ có trách nhiệm liên đới, mức bồi thường có thể căn cứ vào giá trị tài sản bị thiệt hại hoặc do các bên tiến hành thỏa thuận.
Trường hợp các bên không thể thống nhất, có thể yêu cầu Tòa án thay đổi mức bồi thường.
Về phía Volvo Hà Nội, trong thông cáo báo chí phát đi, có nhấn mạnh "không thực hiện tư vấn, báo giá, cung cấp dịch vụ phụ tùng sửa chữa và không thu tiền dịch vụ từ chủ xe, việc giao xe vào trụ sở không có biên bản giao nhận xe và chào giá dịch vụ ".
Luật sư Trần Xuân Tiền cho biết, đây là các thông tin thể hiện không có quan hệ liên kết giữa Volvo và Ferrari, cũng như không có sự chỉ đạo, giao nhiệm vụ cụ thể từ phía Volvo cho nhân viên trực tiếp bảo dưỡng.
"Như vậy, chưa có căn cứ để buộc Volvo phải liên đới bồi thường cho chủ xe", luật sư Tiền nói.
Ông khuyến cáo, qua sự việc, các chủ sở hữu phương tiện nên tìm hiểu kỹ các địa điểm, cơ sở bảo dưỡng, nhân viên, cũng như phương thức, để tránh thiệt hại tài sản giá trị lớn.