Volkswagen sẽ mua lại xe "gian lận" đã bán tại Mỹ
(Dân trí) - Theo thoả thuận mới nhất đạt được tại toà án liên bang, gần nửa triệu chủ sở hữu xe Volkswagen sử dụng phần mềm gian lận khí thải tại Mỹ sẽ có quyền lựa chọn sửa xe miễn phí hoặc trả lại xe cho Volkswagen.
Tuy nhiên, bản thoả thuận này vẫn còn bỏ ngỏ nhiều vấn đề, như: Các chủ xe sẽ nhận được bao nhiêu tiền nếu trả lại xe cho Volkswagen? Họ có được bồi thường tiền xăng do mức tiêu thụ nhiên liệu của xe cao hơn sau khi sửa? Và khi nào thì chương trình đền bù này bắt đầu?
Thẩm phán Charles Breyer phụ trách vụ việc này cho biết, thoả thuận sẽ bao gồm cả khoản "bồi thường thực tế" cho các chủ xe, nhưng chưa thể tiết lộ cụ thể vì các bên vẫn đang tiếp tục đàm phán.
Một nguồn tin nội bộ cho biết, Volkswagen sẽ chi hơn 1 tỷ USD để bồi thường cho các chủ xe. Bà Elizabeth Cabraser - đại diện pháp lý của hàng trăm chủ xe đang theo kiện Volkswagen - lập tức lên tiếng phản đối con số này, nhưng không đưa ra con số ước tính của mình.
Dự kiến sẽ có thoả thuận chi tiết trong vài tháng tới. Ông Breyer chốt hạn cuối là ngày 21/6 để các chưởng lý của Bộ Tư pháp Mỹ và các chủ xe Volkswagen bổ sung hồ sơ tài liệu phục vụ cho việc thương lượng đền bù.
Vụ bê bối của Volkswagen bắt đầu vào tháng 9 năm ngoái, khi nhà sản xuất ô tô Đức thừa nhận cài phần mềm gian lận vào nhiều xe để làm sai lệch kết quả thử nghiệm khí thải và bán các xe không đạt tiêu chuẩn khí thải ra thị trường. Các chủ xe và Bộ Tư pháp Mỹ đã đệ đơn kiện.
"Dù vẫn còn quá sớm để nói các chủ xe Volkswagen có thoả mãn với phương án đền bù này không, và vẫn còn nhiều trách nhiệm cần được làm rõ, nhưng đây là điểm khởi đầu để khép lại sự việc," ông Michael Steel - chưởng lý ở San Francisco chuyên tư vấn cho các nhà sản xuất ô tô nhận định.
Một chủ xe Volkswagen Jetta 2010 ở Bắc Carolina - bà Peggy Schaeffer cho biết, khi mới biết thông tin về vụ bê bối, bà muốn Volkswagen sửa xe cho bà, nhưng càng tìm hiểu về cách khắc phục, bà càng muốn công ty mua lại xe.
Các chuyên gia cho rằng việc sửa các xe động cơ diesel đời cũ sẽ rất phức tạp và tốn kém, có thể gây ảnh hưởng đến tính năng vận hành và mức tiêu thụ nhiên liệu của xe, trong khi đây là hai lý do chính để khách hàng mua xe. Ông Breyer không đề cập đến cách sửa xe của Volkswagen, ví dụ như sẽ sửa phần mềm hay phần cứng.
Ông Don Marron - một chủ nhà băng và tự nhận là một tín đồ của Volkswagen ở Allentown, Pennsylvania, người sở hữu một chiếc Jetta SportWagen đời 2012 động cơ diesel, cho biết, ông muốn Volkswagen bồi thường thêm khoảng 5.000 USD, ngoài việc sửa xe. Tuy nhiên, nếu việc sửa chữa gây ảnh hưởng đến tính năng vận hành của xe, hoặc khiến xe tốn nhiên liệu hơn từ 1-2 lít/100km thì ông cũng không muốn giữ chiếc xe lại nữa.
Volkswagen cho biết, công ty muốn bồi thường đầy đủ cho khách hàng và chấm dứt những ảnh hưởng đến môi trường do xe không đạt tiêu chuẩn khí thải.
Thoả thuận này liên quan đến khoảng 482.000 xe Volkswagen tại Mỹ sử dụng động cơ diesel 4 xy-lanh, dung tích 2.0L; trong đó, phần lớn là xe Jetta, Golf và Passat phiên bản từ 2009 trở về trước.
Chưa có thoả thuận nào đạt được liên quan đến các xe Volkswagen, Audi và Porsche sử dụng động cơ diesel 6 xy-lanh, dung tích 3.0L - có khoảng 90.000 chiếc.
Tại Mỹ, Volkswagen đang phải đối diện với mức phạt lên tới 20 tỷ USD chỉ tính riêng do các vi phạm Luật không khí sạch; tuy nhiên, công ty có thể thương lượng để giảm mức phạt.
Bộ Tư pháp và Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ cũng đang cân nhắc áp dụng các mức phạt hình sự đối với công ty và các lãnh đạo cấp cao.
Ngoài ra, một số đại lý Volkswagen đã khởi kiện công ty về những thiệt hại tài chính do bị cấm bán thêm các xe sử dụng động cơ diesel "trong tầm ngắm", cho đến khi vụ việc kết thúc.
Nhật Minh
Theo AP