Volkswagen cân nhắc lập thương hiệu xe giá rẻ

(Dân trí) - Nhà sản xuất ô tô Đức Volkswagen đang có ý đặt chân vào phân khúc xe giá rẻ tại các thị trường mới nổi, đặc biệt là Trung Quốc.

Với hơn 3 triệu chiếc xe giá rẻ được tiêu thụ mỗi năm, Trung Quốc đang là thị trường lớn nhất thế giới ở phân khhúc này, và có vẻ như Volkswagen (VW) không muốn bỏ qua sân chơi “màu mỡ” đó.

Theo tiết lộ của ông Ulrich Hackenberg, Giám đốc phát triển thương hiệu của VW với hãng tin Reuters, nếu kế hoạch được phê duyệt, VW sẽ hợp tác với một trong hai đối tác của tập đoàn tại Trung Quốc để sản xuất xe giá rẻ. Những mẫu xe giá rẻ sẽ không quá tập trung vào kiểu cách, để giúp VW cạnh tranh với các đối thủ như Dacia của Renault và Datsun của Nissan.

“Đó là vấn đề mà chúng tôi đang xem xét”, Hackenberg cho biết trong một bài phỏng vấn với Reuters.

Up! hiện đang là mẫu xe nhỏ và rẻ nhất của Volkswagen
Up! hiện đang là mẫu xe nhỏ và rẻ nhất của Volkswagen

VW hiện đang hoạt động khá yếu tại các thị trường mới nổi giàu tiềm năng như Ấn Độ và khu vực Đông Nam Á. VW từng hợp tác với tập đoàn Suzuki để xâm nhập thị trường Ấn Độ, nhưng mối quan hệ đối tác này sau đó đã bị đổ vỡ vào năm 2011 vì những bất đồng.

CEO Martin Winterkorn của VW phát biểu tại Triển lãm ô tô quốc tế Bắc Mỹ - NAIAS 2013 vừa qua rằng, quyết định xâm nhập các thị trường mới nổi thông qua phân khúc xe giá rẻ sẽ được tập đoàn triển khai ngay trong năm nay. Tuy nhiên, hiện chưa rõ VW vẫn sẽ giữ nguyên thương hiệu của mình hay sẽ chọn một thương hiệu mới để đại diện cho phân khúc xe giá rẻ.

Để giảm chi phí sản xuất và đầu tư, VW sẽ sử dụng dây chuyền của những mẫu xe đã ngừng sản xuất trước đó hoặc những mẫu xe đang đến cuối vòng đời, thay vì phải đầu tư một dây chuyển sản xuất hoàn toàn mới, tốn kém hơn.

Ông Hackenberg cho biết, hiện chưa rõ VW có mang thương hiệu xe giá rẻ mới đến thị trường châu Âu hay không, vì điều này có thể làm ảnh hưởng đến thị phần của hai thương hiệu bình dân hiện nay của tập đoàn là Seat và Skoda.

Động thái này của VW cũng có thể làm ảnh hưởng đến thị phần của Up!, mẫu xe cá nhân nhỏ và rẻ nhất hiện nay của VW, vốn chỉ bán ở châu Âu và Nhật Bản. Up! là mẫu xe 2 cửa được ra mắt thị trường từ tháng 11/2011. Phiên bản chạy điện của Up! dự kiến sẽ được ra mắt tại triển lãm xe hơi Frankfurt diễn ra vào tháng 9 tới đây.

Trước đó, nhiều nguồn tin nội bộ của VW cho biết hãng đang có kế hoạch sản xuất những mẫu xe với mức giá từ 5.000 đến 10.000 euro (tương đương 13.300 USD), bao gồm xe tải, sedan cỡ nhỏ và wagon.

T.Thủy
Theo Reuters

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm