Việc truy thu thuế với Honda VN: Chính phủ đồng ý với Bộ Tài chính
(Dân trí) - Văn phòng Chính phủ đã có công văn nêu quyết định cuối cùng về việc truy thu thuế nhập khẩu đối với các linh kiện không đủ độ rời rạc đối với 5 thương hiệu ô tô tại Việt Nam, trong đó có Honda, với hơn 3.000 tỷ đồng nếu bị truy thu.
Các văn bản pháp quy trong ngành công nghiệp ô tô cần được thay đổi để phù hợp với sự phát triển
Như vậy, theo công văn số 10246/BTC-CST ra ngày 2/8/2011 của Bộ Tài chính, nội dung đáng chú ý mà Bộ trình Chính phủ là: Những linh kiện không đảm bảo mức độ rời rạc được tính thuế theo thuế suất của từng linh kiện phải đảm bảo điều kiện sau:
+ Tỷ lệ nội địa hoá của một linh kiện để đảm bảo mức độ rời rạc do Bộ Khoa học và Công nghệ quy định theo quy định về phương pháp xác định tỷ lệ nội địa hoá đối với ô tô quy định tại Quyết định số 28/2004/QĐ-BKHCN ngày 1/10/2004 của Bộ Khoa học và Công nghệ.
+ Tổng trị giá của các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo mức độ rời rạc không vượt quá 10% tổng trị giá của các linh kiện để sản xuất, lắp ráp thành ô tô hoàn chỉnh (không phân biệt theo từng loại xe mà tính chung cho các loại xe của doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp trong kỳ).
+ Linh kiện đó không bao gồm khung gầm, thân xe, thùng xe, cabin (đối với xe tải)
Cũng theo văn bản này của Bộ Tài chính, đối với các doanh nghiệp thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô Việt Nam (VAMA), trong tổng số 18 doanh nghiệp thành viên có 5 doanh nghiệp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo mức độ rời rạc theo Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN là: Tổng công ty Công nghiệp ô tô Việt Nam (kính gắn sườn xe, ống xả, ghế), công ty Ford Việt Nam (ghế, ống xả), công ty Honda Việt Nam (ghế, lốp và vành xe), công ty Toyota Việt Nam (vành và lốp xe cho một số chủng loại xe), công ty GM Daewoo (ghế) sẽ chỉ bị truy thu thuế nhập khẩu nếu không đảm bảo những yêu cầu nêu trên.
Ngoài ra, văn bản của Văn phòng Chính phủ cũng nếu rõ ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải về việc bổ sung cả hai văn bản liên quan đến ngành công nghiệp ô tô Việt Nam định hướng đến năm 2030 (Quyết định số 05/2005/QĐ-BKHCN và Thông tư số 184/2010/TT-BTC) với định hướng như sau: Cập nhật được sự thay đổi của công nghệ trong sản xuất, lắp ráp ô tô) và khuyến khích nội địa hoá.
Tiến Công