Các liên doanh ô tô thoát “án nghìn tỷ”
(Dân trí) - Honda không bị truy thu hơn 3 nghìn tỷ, Ford cũng không bị truy thu hơn 32,5 tỷ đồng… sau khi Bộ Tài chính ra văn bản hướng dẫn cụ thể.
Văn bản này nêu rõ, với những bộ linh kiện rời đồng bộ không đồng bộ do các doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô được phân loại và áp mức thuế suất ưu đãi của từng linh kiện ô tô (tại Danh mục biểu thuế Nhập khẩu ưu đãi) nếu đáp ứng đủ các nhu cầu; do các doanh nghiệp đủ tiêu chuẩn sản xuất và lắp ráp ô tô theo quy định của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và các linh kiện này (chi tiết, cụm chi tiết, bộ phận) là những sản phẩm hoàn thiện hoặc có đặc trưng hoàn thiện với độ rời rạc tối thiểu bằng với mức quy định tại quyết định 05/2005 ngày 11/5/2005 của Bộ KH&CN.
Đồng thời, trong điều khoản này, văn bản cũng quy định rõ, ngoài việc yêu cầu việc đảm bảo tỷ lệ giá trị dưới 10% đối với các linh kiện nhập khẩu chưa đảm bảo độ rời rạc nếu nhập khẩu trước ngày 1/1/2012, các trường hợp nhập khẩu linh kiện chưa đảm bảo độ rời rạc nhập khẩu sau ngày 1/1/2012, thì cả trước và sau mốc thời điểm cơ quan hải quan thực hiện phân loại, tính thuế thì tổng giá trị các linh kiện không đảm bảo độ rời rạc cũng bắt buộc phải chấp hành quy định không vượt quá 10% tổng giá trị các linh kiện (nhập khẩp và mua trong nước nếu có) để sản xuất và lắp ráp ô tô.
Văn bản 13113 của Bộ Tài chính cũng nêu rõ, trong trường hợp các linh kiện nhập khẩu để sản xuất, láp ráp ô tô mà không đáp ứng được các điều kiện nêu trên thì sẽ phải thực hiện phân loại, tính thuế theo cả bộ linh kiện theo mã số và thuế suất của ô tô nguyên chiếc cùng chủng loại (từ 72% - 83%).
Vụ việc truy thu thuế linh kiện ô tô nhập khẩu theo thuế suất của xe nhập khẩu nguyên chiếc lên đến hàng nghìn tỷ đồng nói trên liên quan đến Honda VN (độ rời rạc của các chi tiết như ghế, lốp, vành xe), Ford VN (vấn đề ghế và ống xả), Toyota VN (vành và lốp ở một số chủng loại xe), GM Daewoo (ghế), và Hino Motors Việt Nam (cabin). Tuy nhiên, văn bản hướng dẫn số 13113 của Bộ Tài chính đã đồng nghĩa với việc giải nguy cho các liên doanh này khỏi án truy thu thuế nghìn tỷ đồng, với các hướng giải quyết theo tỷ lệ 10% như trên.
Việt Hưng