Vì sao Mercedes-Benz chần chừ với kế hoạch sản xuất xe điện tại Thái Lan?

(Dân trí) - Năm ngoái, Mercedes từng công bố kế hoạch đầu tư sản xuất xe chạy điện đầy tham vọng tại Thái Lan từ năm 2021, nhưng đến nay lại có dấu hiệu chần chừ, ngần ngại.

Vì sao Mercedes-Benz chần chừ với kế hoạch sản xuất xe điện tại Thái Lan? - 1

Theo tờ Bangkok Post, Mercedes-Benz Thái Lan cho biết, chính phủ nước này thiếu sự rõ ràng trong việc triển khai các chính sách đối với xe chạy điện, nên hãng cũng chưa muốn bắt tay vào thực hiện các kế hoạch sản xuất xe điện tại đây.

“Mercedes-Benz muốn thấy một chính sách đầu tư “rõ ràng và chân thành”; nếu không, các kế hoạch phát triển xe điện ở Thái Lan sẽ buộc phải thay đổi”, Chủ tịch Liên đoàn Các ngành công nghiệp Thái Lan, ông Supant Mongkolsuthree cho biết sau cuộc họp gần đây với lãnh đạo Mercedes-Benz và đại sứ Đức tại Thái Lan.

Ông Supant nói thêm: “Mercedes cảm thấy không chắc chắn về chính sách hỗ trợ ngành công nghiệp xe điện của Thái Lan, bởi chính phủ chưa có thêm các hành động cụ thể”. Theo ông, hiện chưa có tiến triển nào trong việc đổi mới các quy định liên quan và không rõ đến khi nào một mạng lưới trạm sạc điện mới được triển khai. Nhà sản xuất ô tô của Đức tin rằng sự thành công của chính sách xe điện sẽ phụ thuộc vào các nỗ lực của chính phủ Thái Lan để thúc đẩy nhu cầu xe điện trong nước.

Mercedes-Benz trước đó đã công bố kế hoạch đầy tham vọng, mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường xe điện tại Thái Lan thông qua việc sản xuất xe điện và pin tại địa phương. Hãng xe này đã đăng ký với Ủy ban Đầu tư của Thái Lan (BoI) để tham gia chương trình ưu đãi xe điện vào cuối năm 2018 và đã được BoI bật đèn xanh. Thế nhưng cho đến nay Mercedes vẫn chưa tiến hành đầu tư để bắt đầu lắp ráp pin xe điện.

Năm ngoái, Mercedes đã tiết lộ rằng việc sản xuất mẫu xe điện EQC tại địa phương là hoàn toàn khả thi. Hồi tháng 2 năm nay, hãng đã đưa ra thông báo về việc bắt đầu sản xuất xe điện vào khoảng năm 2021. Nhà máy sản xuất pin mới tại Samut Prakan cũng đã được khánh thành vào tháng 12 năm ngoái, phục vụ nhu cầu tại địa phương về sản xuất pin cho các loại xe hybrid điện, và hướng tới mục tiêu cung cấp các loại pin xe điện trong tương lai.

Ông Supant cho biết thêm rằng các công ty Đức đã bày tỏ lo ngại về môi trường kinh doanh tại Thái Lan sau đại dịch Covid-19, cũng như việc chính phủ nước này có thể không cung cấp nhiều hỗ trợ cho các công ty châu Âu.

“Nhiều doanh nghiệp đã bị ảnh hưởng bởi Covid-19 nhưng không thể tiếp cận được các biện pháp hỗ trợ của nhà nước. Nguyên nhân là bởi nhiều doanh nghiệp Đức không vay tiền vay từ các ngân hàng thương mại tại Thái Lan. Nhưng họ cũng rất cần sự giúp đỡ”, ông Supant giải thích.

Lạc Diệp